svasdssvasds

ขาวไว ไม่ใช่เรื่องดี! ส่วนผสม สกินแคร์เพื่อผิวขาว ใช้แล้วหน้าพังไม่ตัวรู้

ขาวไว ไม่ใช่เรื่องดี! ส่วนผสม สกินแคร์เพื่อผิวขาว ใช้แล้วหน้าพังไม่ตัวรู้

เทรนด์ผิวขาวกระจ่างใสยังคงเป็นที่นิยมอันดับต้นๆ ของสาวๆ เอเชีย ซึ่งในปัจจุบันมีสกินแคร์เพื่อผิวขาวตามท้องตลาดและในโลกออนไลน์มีมากมาย ที่ทำให้หน้าขาวใสได้จริงในเวลาอันรวดเร็ว

แต่รู้ไหมว่าอาจมีสารเคมีอันตรายผสมอยู่ เพราะมีเราใช้ไปนานๆ เข้าปัญหาผิวต่างๆ จะเข้ามาแทนที่ เช่น หน้าบางแพ้ง่าย รอยไหม้รอยแดง ผื่น ฯลฯ ผิวพังแบบไม่ทันตั้งตัว ต้องใช้เวลานานในการรักษา

สกินแคร์เพื่อผิวขาว

สกินแคร์เพื่อผิวขาว มักจะใช้ส่วนผสมของสารที่มีคุณสมบัติในการผลัดเซลล์ผิว หรือมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างเมลานิน แต่ก็ยังมีผู้ผลิตบางรายที่ใช้ต้องห้ามบางตัวเพื่อให้หน้าขาวได้อย่างรวดเร็ว เห็นผลได้ไวขึ้น แต่แฝงด้วยอันตรายกว่าที่เราคิด

สารต้องห้ามในสกินแคร์เพื่อผิวขาว มีดังนี้

  • สารปรอท

เป็นสารอันตรายห้ามใช้ตามประกาศกระทรวงสาธารสุข โดยเป็นสารที่มีฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนส (Tyrosinase) ทำให้มีการสร้างเม็ดสีเมลานินลดลง ช่วยให้สีผิวขาวขึ้น

ผลข้างเคียง : ทำให้เกิดการแพ้ ผื่นแดง ผิวหน้าดำ ผิวบางลง เกิดฝ้าถาวร หากใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดพิษสะสมในผิวหนังและดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดจนทำให้ตับและไตอักเสบ เกิดโรคโลหิตจาง ทางเดินปัสสาวะอักเสบ

  • สเตียรอยด์

เป็นสารที่มักใช้เป็นสูตรผสมกับสารตัวอื่น เช่น ไฮโดรควิโนน หรือเรตินอยด์ ในการรักษาฝ้า กระ และจุดด่างดำ โดยจะมีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างสารเคมีสื่อกลาง (Mediators) เช่น  Prostaglandin และ Leukotriene ที่ใช้ในการสร้างเม็ดสี จึงทำให้ปริมาณเม็ดสีลดลง ทำให้ผิวขาวขึ้น  

ผลข้างเคียง : หากมีการใส่ส่วนผสมของสเตียรอยด์ในปริมาณที่มีความเข้มข้นสูง ใช้ผิดวิธี หรือใช้เป็นเวลานาน อาจทำให้เกิดผดผื่น ผิวหน้าบาง เห็นเส้นเลือดแดงตามใบหน้าชัดขึ้น และทำให้มลภาวะจากภายนอกเข้าสู่ผิวหนังชั้นแท้ได้อย่างง่ายดาย ซึ่งการใช้สารชนิดนี้จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

  • Hydroquinone

สารชนิดนี้มักถูกนำมาใช้เป็นยาทารักษาฝ้า กระ และจุดด่างดำ เพราะมีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการทางเคมีของเซลล์สร้างเม็ดสี (Melanocyte) โดยไปยับยั้งเอนไซม์ไทโรซิเนสที่ทำหน้าที่ในการสร้างเม็ดสี เมื่อปริมาณเม็ดสีลดลง ผิวจึงขาวขึ้น

ผลข้างเคียง : อาการแสบร้อน ตุ่มแดง เกิดภาวะผิวคล้ำมากขึ้น และอาจทำให้เกิดฝ้าภาวะและเพิ่มโอกาสเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนังได้ การใช้สารชนิดนี้จึงต้องอยู่ภายใต้การดูแลและควบคุมของแพทย์

  • Retinoic acid

สารตัวนี้มีผลรบกวนกระบวนการสร้างเม็ดสี โดยมีกลไกการออกฤทธิ์ คือ กระตุ้นการแบ่งเซลล์และเร่งการผลัดเซลล์ของผิวในชั้นอิพิทีเรียล (Epitherial) ลดการเคลื่อนย้ายเม็ดสีมาที่เซลล์ผิวหนังและยั้บยั้งการทำงานของเอนไซม์ไทโรซิเนสที่ใช้ในการสร้างเม็ดสี

ผลข้างเคียง : ทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนัง ผิวหน้าลอก อักเสบ แพ้แสงแดดได้ง่าย หรือเกิดภาวะผิวด่างขาวหรือผิวคล้ำได้

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

สกินแคร์เพื่อผิวขาว แพทย์ผิวหนังแนะนำว่าหากใช้ครีมหรือสกินแคร์เพื่อผิวขาว แล้วเกิดอาการคันหรืออักเสบควรหยุดใช้และไปพบแพทย์ทันที

เราจะใช้สกินแคร์เพื่อผิวกระจ่างใสให้ปลอดภัยได้อย่างไร?

ในทางตรงกันข้ามเมื่อมีสารที่มีอันตรายกับผิว ก็มีส่วนผสมมากมายที่ใช้ในผลิตภัณฑ์เพื่อผิวกระจ่างใส ที่ทำให้เราผิวสว่างกระจ่างใสได้อย่างปลอดภัย เช่น วิตามินซี, Kojic Acid,  Arbutin, Licorice Extract หรือสารสกัดจากรากชะเอมเทศ, วิตามินอี, สารสกัดจากถั่วเหลือง และสารสกัดจากธรรมชาติอีกมากมายที่มีคุณสมบัติช่วยกู้ผิวคล้ำเสีย และบำรุงผิวให้มีสุขภาพดี

Recommended

Chanel Le Blanc Serum Healthy Light Creator

Chanel Le Blanc Serum Healthy Light Creator

เซรั่มที่ช่วยเติมความเปล่งประกายแบบดูสุขภาพดีให้ผิวได้อย่างยั่งยืน รวม 3 ประสิทธิภาพในหนึ่งเดียวมาพร้อมกับเทคโนโลยี TXC™ และสารสกัดการ์ดิเนีย ฟรุต เอ็กซ์แทร็กต์ ที่ช่วยเติมความกระจ่างใส ความเรียบเนียน และความสม่ำเสมอให้ผิวได้อย่างล้ำลึก เท็กซ์เจอร์แบบ Oil-in-Water ที่สร้างความสดชื่นและมีน้ำเป็นส่วนประกอบหลักช่วยเติมความชุ่มชื้นและปกป้องผิวอย่างล้ำลึก ผิวจึงดูนุ่มเนียนละเอียด ช่วยให้ผิวดูเปล่งปลั่ง กระจ่างใส สีผิวดูสม่ำเสมอขึ้น

ของมันต้องลอง : ผิวดูเปล่งปลั่ง เนียนสม่ำเสมอ จุดด่างดำดูจางลง แถมผิวยังดูละเอียดขึ้นด้วย

Diorsnow Essence of Light Serum

Diorsnow Essence of Light Serum

เซรั่มที่มี D-NA Light Reboot Technology ช่วยกระตุ้นความเปล่งปลั่งให้ผิวได้ครบทุกมิติ ทั้งโทนสีผิว พื้นผิว ความสม่ำเสมอ และความโปร่งใส ฟื้นฟูผิวให้ดูสว่างขึ้น ผิวเรียบเนียนขึ้น บริเวณที่เป็นเงาความหมองคล้ำและจุดด่างดำจางลงอย่างเห็นได้ชัด มี Vectorized Edelweiss ช่วยเพิ่มความสว่างที่ล้ำลึกและมีประสิทธิภาพให้ผิวได้มากขึ้น

ของมันต้องลอง :  ช่วยกระจ่างใสครบวงจร ทั้งพื้นผิวหน้าที่มีความสว่างใส โทนสีผิวที่ดูเนียนสม่ำเสมอ ความหมองคล้ำและจุดด่างดำที่ดูจางลง

Caudalie Vinoperfect Radiance Serum Complexion Correcting

Caudalie Vinoperfect Radiance Serum Complexion Correcting

เซรั่มลดเลือนจุดด่างดำและความหมองคล้ำที่มาจาก Viniferine สารสกัดจากองุ่นและมีส่วนผสมจากธรรมชาติ 98% ซึ่งมีประสิทธิภาพมากว่าวิตามินซีถึง 62 เท่า แถมกระบวนการผลิตมถึงแพ็กเกจยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื้อเซรั่มบางเบา ไม่ทิ้งความเหนอะหนะไว้บนผิว หลังใช้ผิวดูสว่างขึ้นโทนสีผิวดูเนียนสม่ำเสมอ รอยดำจากสิวก็ดูจางลง

ของมันต้องลอง : เป็นเซรั่มหนึ่งใน Beat Seller ของแบรนด์ ยอดขาย 1 ขวดทุก 30 วินาที  หลังใช้มา 4สัปดาห์ผิวดูสว่างขึ้น รอยดำจากสิวดูจางลง สีผิวดูสม่ำเสมอขึ้น

IPSA White Process Essence OP W

IPSA White Process Essence OP W

ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยต่อต้านการก่อตัวของเมลานิน ด้วย AMU Complex EX ที่ช่วยยับยั้งกระบวนการ Oxidation ของโปรตีนผิว สารสกัดจาก Hawthorn ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและออกซิเจนในเลือด เพื่อผิวที่กระจ่างใส ขาวอม ป้องกันจุดด่างดำและกระ เนื้อผลิตภัณฑ์บางเบา ซึมซาบลึกเข้าสู่ผิวได้อย่างล้ำลึก

ของมันต้องลอง :  ช่วยยับยั้งการก่อตัวของเมลานินเม็ดสี ป้องกันการสูญเสียคอลลาเจน ฟื้นฟูผิวให้ดูสว่างกระจ่างใสมากยิ่งขึ้น

Kiehl’s Clearly Corrective Accelerated Clarity Renewing Ampoules Kiehl’s Clearly Corrective Accelerated Clarity Renewing Ampoules

แอมพูลฟื้นฟูผิวกระจ่างใสเสมือนโปรแกรมฟื้นบำรุงผิวหมองคล้ำ สีผิวไม่สม่ำเสมอผิวแบบเร่งด่วนในเวลาเพียง 14 วัน ด้วยส่วนผสมของ Glycolic acid,  Lactic acid และ  Phytic acid ที่ทำงานร่วมกันในสูตรผสมนี้ มุ่งดูแลปัญหาจุดด่างดำและความหมองคล้ำ เผยผิวกระจ่างใส แลดูสุขภาพดี

ของมันต้องลอง :  ใครต้องการกู้ผิวหมองแบบเร่งด่วน แอมพูลตัวนี้ตอบโจทย์ ทั้งเรื่องผิวคล้ำเสียและจุดด่างดำ

IT COSMETICS Hello Results Baby-Smooth Glycolic Peel + Caring Oil

IT COSMETICS Hello Results Baby-Smooth Glycolic Peel + Caring Oil

ผลิตภัณฑ์เพื่อผิวกระจ่างใส ช่วยจัดการผิวที่ไม่สม่ำเสมอ ลดเลือนริ้วรอย กระชับรูขุมขน ให้ผิวอ่อนเยาว์นุ่มนวลดุจผิวเด็ก เป็นสูตร 2-in-1 ที่ผสานคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ผลัดผิวด้วย Glycolic Acid ที่ช่วยผลัดผิวที่ตายแล้ว เผยเซลล์ผิวใหม่ พร้อมด้วยน้ำมันสกัดจากพืชนานาชนิด เช่น  Argan Oil และ Meadowfoam Seed Oil ที่มอบความชุ่มชื้นให้ผิว ผ่านการทดสอบทางคลินิกแล้วว่าช่วยลดเลือนริ้วรอย กับผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้

ของมันต้องลอง :  จัดการสีผิวไม่สม่ำเสมอ ลดริ้วรอยดูจางลง รูขุมขนดูเล็กลง และยังช่วยให้ผิวชุ่มชื่นขึ้น

Clinique Even Better Clinical™ Radical Dark Spot Corrector + Interrupter Clinique Even Better Clinical™ Radical Dark Spot Corrector + Interrupter

เซรั่มเข้มข้นดูแลจุดด่างดำและสีผิวไม่สม่ำเสมอ และยังสามารถรับมือกับการเกิดของจุดด่างดำและความหมองคล้ำที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต มาพร้อมเทคโนโลยี CL-302 Equalizer Technology ที่เข้ารับมือจุดด่างดำได้อย่างตรงจุดและอ่อนโยน มี Glucosamine ช่วยเสริมการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก เผยผิวใหม่เพื่อความกระจ่างใสยิ่งขึ้น, สารสกัดยีสต์ ช่วยให้จุดด่างดำที่เห็นได้ชัดแลดูเล็กและจางลง และ Salicylic Acid ผลัดผิวชั้นนอกเพื่อสีผิวแลดูสม่ำเสมอ, Mulberry Root Extract และสารสกัดจากรำข้าว ช่วยต้านอนุมูลอิสระอันเป็นต้นเหตุของปัญหาผิว

ของมันต้องลอง :  สีผิวสว่างเนียนสม่ำเสมอ สูตรนี้ยังช่วยให้ผิวรับมือกับการเกิดของจุดด่างดำและความหมองคล้ำที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้ด้วย

SUQQU LIGHT SOLUTION ESSENCE

Suqqu Light Solution Essence

เซรั่มที่ช่วยเพิ่มความสว่างให้กับผิว พร้อมปรับสภาพผิวให้เนียนละเอียดไม่แห้งกร้าน ปรนนิบัติผิวหน้าเผยผิวสว่างใส ด้วยส่วนผสมของ Light Complex และ Okra Extract ที่มอบผิวเปล่งประกายเนียนลื่น ช่วยผ่อนคลายผิวและต่อต้านริ้วรอย

ของมันต้องลอง : ผิวเนียนละเอียดและดูสว่างขึ้น เนื้อสัมผัสสบายผิว

Laneige Radian-C Cream

Laneige Radian-C Cream

มอสเจอร์ไรซิ่งครีมที่ผสาน 3 คุณสมบัติจากวิตามินซี 8.5% วิตามินอี และ Melasolv ที่ช่วยให้ผิวแลดูกระจ่างใสแบบสุขภาพดี ลดเลือนจุดด่างดำ ทั้งที่มองเห็นและมองไม่เห็น พร้อมเติมความชุ่มชื้นโดยปราศจากสารลดแรงตึงผิวชนิด PEG สีสังเคราะห์ น้ำหอม สารสกัดจากสัตว์ และไตรเอทาโนลามีน อีกทั้งยังผ่านการทดสอบการแพ้จากแพทย์ผิวหนัง

ของมันต้องลอง : ผิวดูสว่างใสขึ้น จุดด่างดำจางลงในขณะที่ผิวยังคงความชุ่มชื่น

Allies of Skin 20% Vitamin C Brighten Firm Serum

Allies of Skin 20% Vitamin C Brighten Firm Serum

เซรั่มฟื้นบำรุงผิวคล้ำเสียที่มีวิตามินซี 20%, Citrus Cell Complex 2% และยังมี Glutathione ซึ่งเป็นสารแอนตี้ออกซิแดนซ์ผิว ช่วยให้ผิวดูสว่างกระจ่างใสขึ้น ช่วยให้ผิวมีความยืดหยุ่นดูเฟิร์มกระชับ ที่สำคัญไม่มีสารเคมีและน้ำหอม

ของมันต้องลอง :  ผิวกระจ่างใสแถมกระชับ มีวิตามินซีจากธรรมชาติเข้มข้น 20%

BURT’S BEESBRIGHTENING SKIN PERFECTING SERUM WITH DAISY EXTRACT

Burt’s Bees Brightening Skin Perfecting Serum With Daisy Extract

เซรั่มที่ช่วยปรับสภาพผิวให้กระจ่างใส ลดการเกิดของเม็ดสีเมลานินซึ่งเป็น ตัวการสำคัญของผิวคล้ำเสีย ด้วยสารสกัดจากดอกเดซี่เป็นส่วนประกอบหลัก ช่วยลดเลือนจุดด่างดำของเม็ดสีผิวและรอยคล้ำเสีย ให้ผิวกระจ่างใสและปรับสภาพผิวให้เนียนเรียบ

ของมันต้องลอง : ผิวค่อยๆ ดูไบร์ทขึ้น และเนียนขึ้น

The Body Shop Drop of Light Pure Healthy Brightening Serum

The Body Shop Drop of Light Pure Healthy Brightening Serum

เซรั่มเนื้อบางเบา ซึมซาบเร็วลงสู่ผิว ให้การบำรุงอย่างล้ำลึก ตรงเข้าฟื้นฟูผิวจากความคล้ำเสีย ผิวแข็งแรงขึ้น  ผิวสว่างใสแลกระจ่างใสขึ้น สีผิวดูสม่ำเสมอ เรียบเนียนขึ้น จุดด่างดำจางลง  อุดมไปด้วยสารสกัดจากธรรมชาติ อย่าง Rosa Centifolia Extract และ Aloe Barbadensis Leaf Juice Powder

ของมันต้องลอง :  สีผิวดูสม่ำเสมอ เรียบเนียนขึ้น จุดด่างดำจางลง เนื้อเซรั่มไม่เหนียว ใช้แล้วสบายผิว

Ole Henriksen C-Rush™ Brightening Gel Crème

Ole Henriksen C-Rush™ Brightening Gel Crème

เจลครีมเนื้อเข้มข้นที่มอบความกระจ่างใสให้ผิว พร้อมความชุ่มชื้นยาวนาน 24 ชั่วโมง ช่วยจัดการกับริ้วรอยต่างๆ ได้อย่างดี ด้วยวิตามินซีจากสามแหล่งได้รับการคัดสรรเป็นพิเศษให้ทำงานอย่างดีในผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ทั้ง Ascorbic Acid ที่เป็นวิตามินซีบริสุทธิ์, 3-O-Ethyl Ascorbic Acid และ Tetrahexyldecyl Ascorbate เป็นวิตามินซีที่บางเบาและเสถียร อัดแน่นไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ เมื่ออยู่ร่วมกันนั้น จะมอบคุณค่าการฟื้นฟูผิวคล้ำเสียและต่อต้านริ้วรอยได้อย่างดี

ของมันต้องลอง :  รวมแหล่งของวิตามินซีที่ช่วยในการฟื้นฟูผิวจากความหมองคล้ำ จุดด่างดำและริ้วรอย

PETER THOMAS ROTH Potent-C Power Serum

Peter Thomas Roth Potent-C Power Serum

เซรั่มวิตามินซีที่ทรงพลังมากกว่าวิตามินซีรูปแบบเดิมถึง 50 เท่า ช่วยให้ผิวกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย กระชับผิว ส่วนผสมถูกคิดค้นและพัฒนาสูตร ultra-stable scientific พร้อมด้วยส่วนผสมเข้มข้นของ Vitamin C 20% และ THD Ascorbate รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระจาก Vitamin E 3% และ Ferulic Acid 2% ช่วยให้ผิวเนียนเรียบ สีผิวแลดูสม่ำเสมอ

ของมันต้องลอง :  เป็นวิตามินซีที่ผิวแพ้ง่ายใช้ได้ เนื้อเซรั่มซึมไว ไม่เหนียว ผิวหน้าดูสว่างขึ้น และดูขุมขนดูเล็กลง