svasdssvasds

ระวังสัตว์มีพิษกัดช่วงฝนตกน้ำท่วม!!! ตะขาบ แมงป่อง กัดควรทำอย่างไร?

ระวังสัตว์มีพิษกัดช่วงฝนตกน้ำท่วม!!!  ตะขาบ แมงป่อง กัดควรทำอย่างไร?

ในช่วงที่ฝนตกบางพื้นที่อาจเกิดน้ำท่วม สิ่งที่เราควรระวังและมักมากับน้ำท่วม ก็คือสัตว์มีพิษกัดต่อย เช่น ตะขาบ แมงป่อง ที่มักหนีน้ำมาหลบตามพื้นที่อับชื้นในบ้าน และหากเราโดนเจ้าแมงป่องหรือตะขาบกัดแล้วควรปฐมพยาบาลอย่างไร

น้ำท่วม สัตว์มีพิษที่เราพบบ่อยๆ ตอนน้ำท่วม เห็นจะเป็นตะขาบซึ่งเป็นสัตว์ที่มีเขี้ยวพิษ 1 คู่ เพราะฉะนั้นเวลาที่กัดจะสามารถปล่อยพิษตรงเขี้ยวพิษนี้ได้ โดยที่สารที่อยู่ในพิษของตะขาบเป็นสารทั้งชนิดที่เป็นเอนไซม์และไม่ใช่เอนไซม์ อาการส่วนใหญ่ที่โดยตะขาบกัดมักจะปวดเล็กน้อยถึงปวดมาก มีอาการคันที่แผล แต่ในบางรายมีแผลอันตรายถึงขั้นเนื้อตาย

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ตะขาบ

ขั้นตอนปฐมพยาบาล เมื่อตะขาบกัด

-เมื่อสัตว์มีพิษกัดควรทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดหรือน้ำสบู่อ่อน

-กินยาพาราเซตามอลแก้ปวด ใช้ยาหม่องทาบางๆ เบาๆ ไม่ควรกดนวด

-หากมีอาการปวดมากให้ใช้น้ำอุ่นประคบที่แผลประมาณ 10 นาที

-ถ้ามีอาการรุนแรง เช่น สงสัยว่าแพ้พิษตะขาบ บวม มีตุ่มขึ้นทั่วร่างกาย หายใจติดขัด หายใจลำบาก ความดันโลหิตต่ำ หรือว่ามีหน้ามืด ให้รีบไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลหรือโทรเบอร์ 1669 

แมงป่อง แมงป่องเป็นสัตว์มีพิษกัดแล้วส่วนใหญ่มักจะมีอาการไม่รุนแรง เช่น มีอาการปวด บวม แดง ร้อนๆ บริเวณที่ถูกต่อย มักจะมีอาการมากในวันแรกและหายเอง แต่ก็มีบางรายมีอาการรุนแรง เช่น ความดันเลือดสูง หัวใจเต้นเร็ว ปวดกล้ามเนื้อและกระดูก

ขั้นตอนปฐมพยาบาล เมื่อแมงป่องกัด

-ทำความสะอาดบริเวณแผลที่ถูกแมงป่องกัดด้วยน้ำสะอาด

-ประคบเย็นได้ครั้งละประมาณ 10 นาที เพื่อลดอาการบวมเฉพาะที่

-หากมีอาการปวดสามารถกินยาพาราเซตามอลได้

หากปฐมพยาบาลเบื้องต้นแล้วมีอาการแพ้รุนแรง เช่น บวมบริเวณใบหน้า หายใจลำบาก แน่นหน้าอก หน้ามืดเวียนศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ช็อคหมดสติ ให้รีบโทรสายฉุกเฉิน 1669 เพื่อนำส่งโรงพยาบาลทันที

Cr. สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ / RAMA CHANNEL / โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์