หุ่นดีได้ไม่ต้องพึ่งยา! 5 เคล็ดลับเร่งการเผาผลาญ เบิร์นไขมันให้กระจาย

16 พ.ย. 2564 เวลา 11:54 น. 4.7k

ช่วง Work From Home น้ำหนักขึ้น ความฟิตและเฟิร์มมันหายไปหมด พุ่งเริ่มออก เซลลูไลท์เริ่มมา ตอนนี้ฟิตเนสและสถานที่ที่ออกกำลังกายเปิดแล้ว หลายคนลุยออกกำลังอย่างเต็มที่แต่ก็ดูเหมือนว่าจะยังเบิร์นไขมันได้ไม่ดีเท่าที่ควร

ลองเพิ่มเคล็ดลับหุ่นดีเหล่านี้เข้าไปจะช่วยเร่งการเผาผลาญไขมันให้มีประสิทธิภาพขึ้น นอกจากจะรูปร่างดีแล้วร่างกายยังแข็งแรงขึ้นด้วย 

ให้ความสำคัญกับมื้อเช้า

ให้ความสำคัญกับมื้อเช้า

สิ่งสำคัญในการเร่งการเผาผลาญ คือไม่ควรอดอาหารเช้า เพราะร่างกายจะลดระบบเผาผลาญลงและสมองจะหลั่งสาร Neuropeptide Y ส่งสัญญาณให้หิวและอยากกินมากกว่าเดิมโดยไม่รู้ตัว และยังอาจไม่มีสมาธิในการทำงาน เพราะสมองไม่มีน้ำตาลกลูโคสจากอาหารไปหล่อเลี้ยง คุณจะอยากของหวานมากขึ้นทีนี้ไม่ต้องพูดถึงว่าผลจะเป็นยังไง เมนูอาหารเช้าง่ายๆ อย่าง แซนวิซขนมปังโฮลเกรนกับมะเขือเทศและอะโวคาโด และควรมีโปรตีน เช่น ไก่ ปลา ไข่ ถั่ว หรือเต้าหู้ เพราะโปรตีนจะใช้เวลาย่อยนานกว่า ช่วยให้อิ่มท้องแถมยังได้ประโยชน์

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตรขึ้นไป

ดื่มน้ำให้ได้ 2 ลิตรขึ้นไป

การดื่มน้ำมีประโยชน์มากมาย ไม่ว่าจะเรื่องความงามหรือสุขภาพ มีงานวิจัยของนักวิจัยของ Virginia Tech แห่งเมืองแบล็กส์เบิร์ก รัฐเวอร์จิเนีย บอกว่า ควรดื่มน้ำแก้วขนาด 8 ออนซ์ ให้ได้ 8 – 12 แก้วต่อวันช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญสูงขึ้นมากกว่าคนที่ดื่มเพียง 4  แก้วต่อวัน หากอยากเร่งการเผาผลาญและกระตุ้นการขับถ่าย แนะนำให้ดื่มน้ำครึ่งลิตรหรือ 5 แก้ว หลังตื่นนอนก่อนอาหารเช้า

นอนให้เร็วขึ้น ช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน Leptin

ร่างกายของเรามีระบบนาฬิกาชีวภาพ ทำหน้าที่ควบคุมการหลั่งฮอร์โมน รักษาประสิทธิภาพการทำงานของร่างกายและควบคุมรอบการหลับและการตื่น เวลาการเข้านอนที่ดีที่สุดคือช่วง 21.00 – 23.00 น. ซึ่งเป็นเวลาของระบบภูมิต้านทานโรคทำงานได้ดี และสะสมพลังงานสำรองเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ การนอนเร็วช่วยไม่ให้หิวตอนดึกและร่างกายจะหลั่งฮอร์โมน Leptin ซึ่งเป็นฮอร์โมนทำให้รู้สึกอิ่ม เพิ่มอัตราการเผาผลาญ

ออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่ง+คาร์ดิโอ

ออกกำลังแบบเวทเทรนนิ่ง+คาร์ดิโอ

ส่วนการออกกำลังกายควรออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น เดินเร็ว วิ่ง ปั่นจักรยาน ว่ายน้ำ หรือเต้นรำ จะช่วยเผาผลาญไขมัน แต่ต้องอยู่ในระดับที่ทำให้หัวใจเต้นเร็วระดับหนึ่งเพื่อให้เลือดสูบฉีด ร่างกายจึงจะดึงไขมันมาใช้ ผสานกับการเล่นเวทเทรนนิ่ง เพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อและยังเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงาน ซึ่งการทำคาร์ดิโอเพียงอย่างเดียวไม่สามารถกระตุ้นปฏิกิริยานี้เท่าได้มากเท่ากับการเล่นเวท  

เติมแอลคาร์นิทีน สารอาหารช่วยเบิร์นไขมัน

หากอยากเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นควรเติมแอลคาร์นิทีน ซึ่งถูกสร้างขึ้นในร่างกายจากกรดอะมิโน 2 ตัว คือ Lysine และ Methionine ผลิตที่ตับ โดยจะถูกนำไปเก็บไว้ในกล้ามเนื้อตามแขน ขา หัวใจ สมอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มกระบวนการในการดึงไขมันมาเผาผลาญออกมาเป็นพลังงานในร่างกาย อาหารที่เป็นแหล่งของแอลคาร์นิทีน พบในเนื้อสัตว์ นม อะโวคาโด และถั่ว

Cr. Bangkok Hospital

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด