svasdssvasds

รู้ไหมว่าน้ำหอม Miss Dior อันเลื่องชื่อมีที่มาจากไหน?

รู้ไหมว่าน้ำหอม Miss Dior อันเลื่องชื่อมีที่มาจากไหน?

ถ้าพูดถึงน้ำหอม Miss Dior คงอยู่ในลิสต์น้ำหอมในดวงใจของสาวๆ ด้วยกลิ่นที่หอมละมุนของดอกไม้ ให้ความรู้สึกถึงความสดใสแต่ทว่าแฝงไปด้วยเสน่ห์ของความสุขุมในคราเดียวกัน หลายคนอาจยังไม่รู้ว่าที่มาของน้ำหอมอันเลื่องชื่อนี้มาจากอะไร เป็นชื่องของใคร?

Catherine Dior น้องสาวคนเล็กของ Christian Dior Miss Dior เป็นชื่อที่พี่ชายคือ Christian Dior เรียกน้องสาวอันเป็นที่รัก Catherine Dior น้องสาวคนเล็กแห่งตระกูล Dior การนำชื่อ Miss Dior มาตั้งชื่อน้ำหอมกลิ่นแรกที่เขาสร้างสรรค์ขึ้น อย่างไรก็ตาม คนส่วนใหญ่ยังไม่รู้จักชีวิตของสุภาพสตรีผู้สุขุมและรอบคอบนาม แคทเธอรีน ดิออร์ น้องสาวคนเล็กของคริสเตียน ดิออร์ เจ้าของชื่อเล่น MISS DIOR นี้กันสักเท่าไร

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

Miss Dior

Catherine Dior หญิงสาวผู้มีความแน่วแน่ และมั่นคงในความรัก

แคทเธอรีน พบรักกับ เออร์เว เดส์ ชาร์บ็องเนอรีส์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกขบวนการลับต่อต้านนาซีแห่งฝรั่งเศส (THE FRENCH RESISTANCE) ระหว่างเดินทางไปเมืองคานส์ ถึงแม้เขาจะแต่งงานแล้วในตอนนั้น หากความแน่วแน่ มั่นคงในรัก ก็ทำให้เขากลายเป็นรักเดียวไปจนตลอดชีวิตของเธอ ความกล้าที่จะรักเช่นนั้น บ่งชี้ให้เห็นว่าแคทเธอรีน ดิออร์คือผู้หญิงองอาจ และมั่นใจอย่างยิ่งคนหนึ่ง 

Catherine Dior อุทิศหัวใจเพื่อมาตุภูมิ ปลุกความกล้าให้ยืนหยัดขึ้นมาปกป้องแผ่นดินเกิดของตน พร้อมกับเชิดชูคุณค่าแห่งเสรีภาพ แคทเธอรีน ดิออร์ ตัดสินใจเข้าร่วมขบวนการต่อต้านนาซีตามชาร์บ็องเนอรีส์ ถึงแม้จะถูกเกสตาโปจับไปคุมขัง และทรมานเพื่อรีดเค้นรายชื่อผู้ร่วมปฏิบัติการ เธอก็ไม่ยอมปริปากใดๆ จนถูกเนรเทศ ส่งไปยังค่ายกักกัน ชีวิตของแคทเธอรีนในช่วงนั้นหาได้ต่างอะไรจากการตกอยู่ในช่วงเวลาอันมืดมนที่สุดของชีวิต กระนั้น มวลดอกไม้ที่เธอได้พบ ก็จุดประกายความหวัง ช่วยให้เธอเชื่อมั่นถึงวันพรุ่งที่ต้องดีกว่า ด้วยพื้นเพของการเป็นคนรักดอกไม้มาตั้งแต่เด็กเช่นเดียวกับพี่ชายของตน รวมถึงเออร์เว เดส์ ชาร์บ็องเนอรีส์เองก็เป็นคนรักดอกไม้เช่นกัน

ในที่สุดหลังวิกฤติผ่านพ้น ได้กลับคืนสู่ปารีส เธอกับชาร์บ็องเนอเรีส์ก็จับมือกันร่วมธุรกิจค้าส่งดอกไม้สดให้แก่ตลาดเลซาลส์ในกรุงปารีส ก่อนย้ายไปอยู่ที่เมืองโพรวองซ์ ใกล้กับทำเลที่ตั้งคฤหาสน์ลา ก็อลล์ นัวร์ เพื่อร่วมกันทำสวนเพาะปลูกกุหลาบกับมะลิ ในแง่มุมนี้จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใด ท่ามกลางสถานการณ์เช่นไร ความรัก ความผูกพันอันมีต่อมวลดอกไม้ก็ไม่เคยหนีหายไปจากใจของเธอ

แคทเธอรีน มีเพื่อนสนิทคือ มิตซาห์ บริการด์ สตรีผู้เต็มไปด้วยความเบิกบาน สนุกสนาน สดใส เป็นทั้งแรงบันดาลใจ และทูตความงามของคริสเตียน ดิออร์ และมิตซาห์ บริการด์เอง คือคนที่ตั้งสมญานามเรียกแคทเธอรีนว่า MISS DIOR หรือ “คุณหนูดิออร์” ซึ่งนอกเหนือจากจะถูกนำไปตั้งชื่อน้ำหอมแล้ว ต่อมาในปี 1949 ก็ยังกลายเป็นชื่อของเดรสสั้นสุดตระการตาจากงานปัก “ดอกไม้นับพัน” ทั่วทั้งตัวชุด และเป็นชุดต้นแบบที่ได้รับการรังสรรค์ใหม่อย่างต่อเนื่องมาหลายยุคจวบจนปัจจุบัน

นอกเหนือจากแคทเธอรีน ดิออร์จะใช้น้ำหอมชื่อเดียวกับสมญานามของตนอย่างมีความสุขไปจนตลอดชีวิตให้สมกับการเป็นทายาทโดยชอบธรรมของผู้พี่ชาย ในบั้นปลายชีวิตเธอยังทำหน้าที่เป็นผู้ดูแลผลงานที่เขาสร้างสรรค์ และผลงานที่เขาเพียรสะสมเป็นเจ้าของ คอยรักษา และปกป้องด้วยความรักในฐานะตัวแทนความทรงจำอันงดงาม

ด้วยเรื่องราวทั้งหมดนี้ นอกจากจะทำให้เราได้รู้จักกับหนึ่งสตรีผู้เป็นแรงบันดาลใจของนักออกแบบแฟชันระดับตำนานแล้ว ก็ยังอำนวยให้เราได้ค้นพบ และเรียนรู้ชีวิตส่วนตัวของมร.ดิออร์ในแง่มุมต่างๆ มากยิ่งขึ้นผ่านสายตาของผู้เป็นน้องสาว ซึ่งมอบความรัก ความอาทรให้แก่พี่ชายของตนอย่างไม่มีวันเสื่อมคลาย

หนังสือ MISS DIOR ผลงานการประพันธ์ของ JUSTINE PICARDIE

แคทเธอรีน ดิออร์ จากไปเมื่อค.ศ. 2008 ด้วยวัย 91 ปี ในบ้านพักของเธอท่ามกลางสวนดอกไม้บานสะพรั่งที่เธอแสนรักแห่งกัลลิอางทางตอนใต้ของฝรั่งเศส และหนังสือเชิงชีวประวัติจากการศึกษาจึงถูกทำขึ้นและด้วยการค้นคว้าของ จัสทิน พิคาร์ดี นักเขียนสตรีชาวอังกฤษ ซึ่งถ่ายทอดหลากแง่มุมในแต่ละช่วงชีวิตของ Catherine Dior ด้วยพรสวรรค์ทางการเขียนของจัสทิน พิคาร์ดี ภาพของสตรีผู้มีความพิเศษเหนือธรรมดา ค่อยๆ ก่อตัวให้เห็นเป็นรูปเป็นร่างอย่างชัดเจน อูแบรต์ บุตรชายของเออร์เว เดส์ ชาร์บ็องเนอรีส์ หุ้นส่วนชีวิตผู้ซึ่งอยู่เคียงข้างเธอตลอดเวลา ได้กล่าวถึงแคทเธอรีน ดิออร์ว่าเธอได้รับ “พรจากสวรรค์ให้มีชีวิตที่แสนมหัศจรรย์” เธอเป็นบุคคลผู้สร้างแรงบันดาลใจ อีกทั้งยังเป็นกระบอกเสียงให้แก่บรรดาผู้หญิงซึ่งเสมือนทำงานอยู่ภายใต้เงามือในหน่วยลับของขบวนการต่อต้านนาซีแห่งฝรั่งเศส เธอได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติ THE CHEVALIER DE LA LÉGION D’HONNEUR, ประกาศเกียรติคุณ THE CROIX DE GUERRE รวมถึงการประดับยศจาก THE FRENCH RESISTANCE

ถึงเธอจะจากไปแล้ว แต่ก็ยังคงทิ้งไว้ซึ่งความทรงจำถึงชีวิตอันเปี่ยมพลังในการสร้างแรงบันดาลใจเหลือล้นสมกับเป็นตัวแทน “จิตวิญญาณ DIOR” ศูนย์รวมแรงขับเคลื่อนทุกกิจกรรมการทำงานภายในห้องเสื้อแฟชัน และความงามแห่งถนนมงแตญ