svasdssvasds

แพทย์เตือน อย่าหาทำ!!! เทรนด์ฮิตจาก TikTok ผิวขาวไวใช้คลอรีนผงผสมน้ำอาบ

แพทย์เตือน อย่าหาทำ!!! เทรนด์ฮิตจาก TikTok ผิวขาวไวใช้คลอรีนผงผสมน้ำอาบ

ผิวขาวกระจ่างใสยังคงเป็นผิวในอุดมคติของใครหลายๆ คน ซึ่งจากที่มีหญิงสาวคนหนึ่งแชร์สูตรผิวขาวอย่างรวดเร็วที่ใช้คลอรีนผงผสมน้ำอาบลงใน TikTok และในกรณีนี้กรมการแพทย์ สถาบันโรคผิวหนัง ได้ออกมาเตือนถึงอันตรายของการทำให้ผิวขาวโดยวิธีนี้

แพทย์เตือน อย่าหาทำ!!! เทรนด์ฮิตจาก TikTok ผิวขาวไวใช้คลอรีนผงผสมน้ำอาบ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผยว่า ผงคลอรีนที่เป็นสารเคมีกลุ่ม Calcium hypochlorite หรือ Sodium hypochlorite มีรูปแบบเป็นผงสีขาวใช้ในการฆ่าเชื้อโรคในสระว่ายน้ำ และใช้เป็นสารฟอกสีขาวในน้ำยาซักผ้า ตัวสารเคมี Hypochlorite มีฤทธิ์เป็นด่าง ทำให้เกิดการตายของเนื้อเยื่อที่สัมผัส เมื่อรวมกับน้ำจะปล่อยแก๊สคลอรีนสามารถทำให้เกิดการระคายเคืองต่อ ผิวหนัง ดวงตา จมูก หรือระบบหายใจได้โดยเฉพาะหากใช้ในความเข้มข้นสูงหรือใช้ผิดวิธี

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ด้านแพทย์หญิงมิ่งขวัญ  วิชัยดิษฐ  ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยทั่วไปความรุนแรงของการระคายเคืองจากสารเคมี จะขึ้นอยู่กับความเข้มข้นและระยะเวลาที่สัมผัส อาการระคายเคืองจากสารกลุ่มนี้ ได้แก่

-แสบตา

-ตาแดง

-น้ำตาไหล

-แสบจมูกและลำคอ

-ไอ

หากรุนแรงมากขึ้น สารเคมีอาจทำให้ผิวหนังและเนื้อเยื่อบริเวณที่สัมผัสเกิดการไหม้ เป็นตุ่มน้ำ เป็นเนื้อตาย หรือส่งผลต่อระบบอื่น ๆ ของร่างกาย เช่น ระบบหายใจ ระบบหัวใจและหลอดเลือด ระบบทางเดินอาหาร ระบบประสาท

ในทางการแพทย์มีการใช้ Sodium hypochlorite เจือจางผสมน้ำอาบ เพื่อลดเชื้อแบคทีเรียที่ผิวหนังซึ่งจะป้องกันการเห่อของโรคผื่นผิวหนังอักเสบภูมิแพ้ แต่ผู้ป่วยจะต้องปฏิบัติตามขั้นตอนวิธีการใช้ที่ถูกต้องตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด หากนำมาใช้ผิดวัตถุประสงค์ ผิดความเข้มข้น หรือแช่น้ำอาบนานเกินไปอาจทำให้เกิดผลเสียตามมาได้

เคล็ดลับดูแลผิวพรรณที่แพทย์แนะนำ

การดูแลผิวพรรณที่ถูกวิธีเริ่มต้นจากการทำความสะอาดผิวอย่างถูกวิธี 

-ดื่มน้ำให้เพียงพอ

-ทาครีมบำรุงเพื่อให้ผิวมีความชุ่มชื้น

-ลดปัจจัยต่างๆ ที่อาจจะทำลายผิว เช่น หลีกเลี่ยงแสงแดดที่แรงและมลภาวะต่างๆ เป็นต้น

-หากมีความต้องการปรึกษาเรื่องผิวพรรณ แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง

Cr. กรมการแพทย์