svasdssvasds

เคล็ดลับน่ารู้ดูแลสุขภาพและอาหารการกินช่วงเทศกาลตรุษจีน

เคล็ดลับน่ารู้ดูแลสุขภาพและอาหารการกินช่วงเทศกาลตรุษจีน

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนหลายบ้านเตรียมของไหว้จัดเต็มกันอย่างมากมาย โดยเฉพาะอาหารการกินที่เราควรระมัดระวังในการเลือกซื้อและรับประทาน และการรับประทานอาหารในช่วงเทศกาลแบบนี้ก็อาจส่งผลกับสุขภาพและน้ำหนักได้ เรามีเคล็ดน่ารู้ในการดูแลสุขภาพในช่วงนี้มาฝาก

เคล็ดลับน่ารู้ดูแลสุขภาพและอาหารการกินช่วงเทศกาลตรุษจีน

เทศกาลตรุษจีนมีการจ่ายซื้อของ จัดเตรียมอาหาร ทำพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ พร้อมเผากระดาษเงินกระดาษทอง เพื่อความเป็นสิริมงคลและป็นการรวมญาติพี่น้องในครอบครัวและท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ และเพื่อให้เราฉลองกับเทศกาลนี้แบบสุขภาพดี เคล็ดลับเหล่านี้อ่จช่วยคุณได้

อาหารต้องสุกเสมอ

ปรุงอาหารให้ทุกส่วนของอาหารได้รับความร้อนอย่างน้อย 70 องศาเซลเซียล นาน 30 นาที  ส่วนการเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่มีการต้มสำเร็จ ควรให้ทั่วว่าสุก 100% หากยังไม่สุกดีอาจต้องนำมาต้มต่อจนสุกทั่วทั้งชิ้น และไม่ปรุงอาหารประเภทเนื้อสัตว์แบบสุกๆ ดิบๆ เช่น ประเภทพล่า ยำ ลาบ และควรอุ่นอาหารให้ร้อนอย่างทั่วถึงก่อนบริโภค

ควรล้างวัตถุดิบที่จะปรุงอาหารให้สะอาด

ควรล้างมือก่อนสัมผัสอาหาร ระวังไม่ให้อาหารดิบสัมผัสกับอาหารที่ปรุงสุกแล้ว มีการแยกใช้มีดและใช้เขียงระหว่างอาหารดิบกับอาหารสุก หากจะใช้สารปรุงแต่งอาหาร จะต้องที่มีเครื่องหมาย อย. และเลือกใช้ภาชนะที่ถูกสุขลักษณะ ที่ทำจากวัสดุไม่เป็นพิษ มีการล้างทำความสะอาดที่ถูกต้อง

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ปรุงอาหารโดยสงวนคุณค่าทางโภชนาการ

ล้างผักให้สะอาด แกะลอกเปลือกชั้นนอกทิ้ง คลี่ใบถูด้วยน้ำ หรือใช้สารละลาย เกลือโซเดียมไบคาร์บอเนตช่วยล้าง แล้วหั่นซอยนึ่งผัก ลวกผักก่อนจะนำมาผัด หรือผ่านความร้อน และควรเลือกซื้อเนื้อสัตว์ประเภทสดมาปรุงเอง ต้องเลือกที่สดและใหม่ สังเกตที่เนื้อสัตว์ต้องไม่มีร่องรอยผิดปกติ แสดงถึงความเน่าเสียหรือติดเชื้อ

หลีกเลี่ยงอาหารที่มีสีฉูดฉาด และดูวันหมดอายุ

ของไหว้ช่วงตรุษจีนที่สีสันจัดจ้านมากเกินไป อย่าง กุยช่ายสีชมพูชัดเจนเกินไป เพราะอาจใช้สีผสมอาหารที่ประกอบด้วยโลหะหนักที่เป็นอันตราย ควรดูวันหมดอายุให้ละเอียดก่อนเลือกซื้อ และระวังเรื่องเชื้อราของขนมที่มีการเก็บไว้นาน เช่น ขนมเข่ง ขนมถ้วยฟู

ระวังเรื่องของผงธูปที่ตกลงบนอาหาร

ผงธูปที่หล่นลงบนอาหารอาจทำให้ร่างกายได้รับสารเคมี ทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดศีรษะ

ลดการเพิ่มฝุ่นละอองในอากาศ

เช่น การจุดธูป การเผากระดาษเงิน กระดาษทอง ที่เพิ่มฝุ่นละอองจากการเผาไหม้ในอากาศ ซึ่งมลภาวะจากฝุ่นละออง PM 2.5 กำลังคุกคามเราอยู่ในขณะนี้ อาจหลีกเลี่ยงโดยใช้ธูปขนาดสั้น ใช้ธูปไฟฟ้า ลดปริมาณการเผากระดาษเงินกระดาษทอง เผาในภาชนะที่มีฝาปิด และดับไฟทันทีเมื่อเสร็จพิธี

 

ล้างให้สะอาดอยู่เสมอ

ล้างมือให้สะอาดหลังสัมผัสกระดาษเงิน กระดาษทอง และธูป โดยเฉพาะก่อนรับประทานอาหาร

ท่องเที่ยวอย่างไหนมีวินัยและไม่ลืมมาตรการป้องกันโควิด

ในการเดินทางท่องเที่ยวให้คำนึงถึงความปลอดภัย มีวินัยและรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม ด้วยการปฏิบัติตามกฏจราจร สวมหมวกนิรภัยในการขับขี่ ปฏิบัติตามกฎ กติกามารยาทในการท่องเที่ยว และไม่ลืมที่จะต้องการป้องกันโควิดอย่าง การสวมแมสก์ ล้างมือสม่ำเสมอ และเว้นระยะห่าง

 

Cr. อ. นพ.ธเนศ แก่นสาร ภาควิชาเวชศาสตร์ครอบครัว คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กระทรวงสาธารณสุข