svasdssvasds

เทรนด์ Digital Health ดูแลสุขภาพและความงาม ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางออนไลน์

เทรนด์ Digital Health ดูแลสุขภาพและความงาม ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางออนไลน์

Digital Health เป็นเทรนด์ดูแลสุขภาพและความงามที่ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งนิตยสาร Forbes ได้บอกไว้ว่าเป็นเทรนด์ที่มาแรงในปีนี้ เนื่องจากการโลกได้ปรับตัวเข้าสู่โลกออนไลน์ บวกกับการระบาดของโควิด ทำให้การดูแลสุขภาพรวมถึงเรื่องของความงามได้ก้าวสู่โลกดิจิทัลเช่นกัน

เทรนด์ Digital Health ดูแลสุขภาพและความงาม ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางออนไลน์

และจากการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่โลกดิจิทัลประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกอุตสาหกรรมต้องแปลงร่างสร้างแนวทางในการดำเนินธุรกิจ วิธีการทำงาน การให้บริการ รวมทั้งการเสนอผลิตภัณฑ์เพื่อให้ตอบโจทย์วิถีชีวิตคนยุค new normal ที่เน้นการลดทุกรูปแบบ ทั้งลดภาระด้านเวลาและค่าใช้จ่ายและที่สำคัญ ลดความเสี่ยงในการสัมผัส และพบปะ ช่วยลดความเสี่ยงในการแพร่กระจายของเชื้อโรคและยังชช่วยประหยัดเวลาอีกด้วย 

Digital Health คือตัวช่วยขับเคลื่อนการให้บริการด้านสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับการให้บริการทางการแพทย์อย่างครอบคลุม ช่วยลดความแออัดรวมถึงระยะเวลารอคอยในโรงพยาบาล ซึ่งมีการนำเทคโนโลยีและโปรแกรมต่างๆ มาใช้ เพื่อความสะดวกสบายในการดูแลสถขภาพและความงาม เช่น 

Application Programming Interfaces (APIs) ถือเป็นหัวใจช่วยให้ผู้ให้และผู้รับบริการเข้าถึงเวชระเบียนดิจิทัลผ่านโปรแกรมแอปพลิเคชัน ซึ่งเวชระเบียนดิจิทัลจะช่วยเปลี่ยนภูมิทัศน์ของโลกการแพทย์ โดยจะเริ่มเห็นกันมากขึ้นในปี 2022 เวชระเบียนดิจิทัลจะช่วยจัดระเบียบข้อมูลจากกองเอกสารเปลี่ยนเป็นข้อมูลดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเวชระเบียนทั่วไป ประวัติการแพ้ยา ใบสั่งจ่ายยา ข้อมูลเชิงลึกทางสุขภาวะ ทั้งหมดนี้ต่อไปจะถูกเก็บไว้ในรูปแบบดิจิทัลเพื่อการเข้าถึงและใช้งานได้ง่าย

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

Virtual Care and Telemedicine อีกเทรนด์ที่กำลังเป็นตัวขับเคลื่อนวงการสุขภาพยุคนี้ เป็นการนำเทคโนโลยีระบบ Video Conference
มาใช้เพื่อรองรับการสื่อสารรักษาทางไกล แพทย์สามารถวิเคราะห์ผู้รับการรักษาได้ในทันที และพูดคุยกันผ่านระบบโทรเวชกรรม (Telemedicine) ตามเวลานัดหมายโดยไม่ต้องเสียเวลาในการเดินทาง รวมถึงการจ่ายยาก็เปลี่ยนเป็นการส่งไปที่บ้านหรือรับจุดที่สะดวก ซึ่งทั้งหมดช่วยลดความแออัด การรอคอย ลดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาลและระหว่างเดินทางได้ด้วย

เทรนด์ Digital Health ดูแลสุขภาพและความงาม ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางออนไลน์

สำหรับเมืองไทย มีการให้บริการด้านสุขภาพและความงามที่พร้อมสรรพแบบ O+O (Offline+Online) จากการจับมือกันของ Watsons และ SkinX แอปพลิเคชั่นหมอผิวหนังออนไลน์ ที่รวบรวมแพทย์ผิวหนังเฉพาะทางกว่า 200 คนที่ได้รับการรับรองจากแพทยสภามาให้คำปรึกษาปัญหาด้านผิวหนังออนไลน์ในรูปแบบวิดีโอคอลแบบครบวงจร End to End Dermatology Platform มีหมวดหมู่การรักษามากกว่า
20 ประเภท ไม่ว่าจะเป็น ผิวพรรณ ความงาม ศัลยกรรม ปัญหาสิว เส้นผม หนังศีรษะ โรคผิวหนังในเด็ก ผิวหนังทั่วไป ผื่นภูมิแพ้ เล็บมือเล็บเท้า ไฝฝ้า รวมถึงมะเร็งผิวหนัง