svasdssvasds

วัดเชียงใหม่ใช้ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ทำ Light up ประหยัด กระตุ้นท่องเที่ยว

วัดเชียงใหม่ใช้ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ทำ Light up ประหยัด กระตุ้นท่องเที่ยว

ในยุคที่ให้ความสำคัญกับการประหยัดพลังงาน เพื่อลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงได้มีการใช้หลอดไฟ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ทำ Light up 7 วัดบนถนนคนเดินท่าแพ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการนำร่องแหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมยามค่ำคืน

วัดเชียงใหม่ใช้ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ทำ Light up ประหยัด กระตุ้นท่องเที่ยว

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ได้ร่วมมือพันธมิตรพัฒนาศาสนสถาน (วัด) “เชียงใหม่ Light Up” นำร่อง 7 วัด บนถนนคนเดินท่าแพ จ.เชียงใหม่ สู่แหล่งท่องเที่ยววัฒนธรรมยามค่ำคืน ด้วยการติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูง LED และพลังงานแสงอาทิตย์ ช่วยประหยัดพลังงาน ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนฯ หวังเปิดมุมมองคนไทยและต่างชาติท่องเที่ยวเชียงใหม่ยามค่ำคืน กระตุ้นและสร้างความยั่งยืนให้เศรษฐกิจไทย

นายวรญาณ บุญณราช รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และหน่วยงานพันธมิตร ร่วมพิธีเปิดตัวโครงการ เพิ่มศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวด้านศาสนสถาน (วัด) ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้วยระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูงและพลังงานแสงอาทิตย์ หรือ “เชียงใหม่ Light Up” ณ ลานประตูท่าแพ จ.เชียงใหม่ พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมเปิดตัวโครงการฯ ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565

วัดเชียงใหม่ใช้ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ทำ Light up ประหยัด กระตุ้นท่องเที่ยว

นายวรญาณ กล่าวว่า โครงการ “เชียงใหม่ Light Up” ที่ กฟผ. ร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งจากส่วนกลาง และใน จ.เชียงใหม่ จัดขึ้น สอดรับกับนโยบายส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ เป็นการเปิดมุมมองการท่องเที่ยวใหม่ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ฟื้นฟูเศรษฐกิจการท่องเที่ยวหลังสถานการณ์โควิด-19 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวให้กับชุมชนอย่างยั่งยืน นับเป็นกิจกรรมที่ทุกหน่วยงาน ได้ผนึกกำลังแสดงเจตนารมณ์มุ่งผลักดันให้ จ.เชียงใหม่ เป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวและบริการชั้นนำระดับสากล

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

วัดเชียงใหม่ใช้ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ทำ Light up ประหยัด กระตุ้นท่องเที่ยว วัดเชียงใหม่ใช้ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ทำ Light up ประหยัด กระตุ้นท่องเที่ยว

องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้จัดโครงการนี้ขึ้น นอกจากมุ่งพัฒนาศาสนสถาน โดยเฉพาะวัด ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมในระดับสากล ส่งเสริม ฟื้นฟูแหล่งท่องเที่ยวทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม และสร้างความปลอดภัย ภายในวัดด้วยไฟส่องสว่างสวยงามยามค่ำคืนแล้ว

ยังมุ่งส่งเสริมนวัตกรรมพลังงานที่มีประสิทธิภาพในศาสนสถานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ สนองเป้าหมายการเป็นสังคมคาร์บอนต่ำของประเทศ (Carbon Neutrality) ภายในปี 2050 โดยติดตั้งระบบไฟฟ้าส่องสว่างประสิทธิภาพสูง LED 3 ประเภท คือ LED Floodlight, LED Street-Light และ Solar LED Street-Light รวม 106 โคม ภายใน 7 วัด บนเส้นทาง ถนนคนเดินท่าแพ ได้แก่ วัดหมื่นล้าน  วัดพันอ้น วัดสำเภา วัดพันเตา วัดชัยพระเกียรติ วัดทุงยู และวัดศรีเกิด คาดว่าสามารถลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้กว่า 57,800 หน่วยต่อปี และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซต์ ได้ถึง 30 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ต่อปี

วัดเชียงใหม่ใช้ LED พลังงานแสงอาทิตย์ ทำ Light up ประหยัด กระตุ้นท่องเที่ยว

นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบบริหารจัดการการใช้งาน ควบคุมการเปิด-ปิดไฟระยะไกลผ่าน Mobile Application ที่สามารถติดตามข้อมูลการใช้งาน ทั้งการแสดงสถานะเปิด-ปิดระบบไฟฟ้าแสงสว่าง แสดงค่ากำลังไฟฟ้า ค่ากระแสไฟฟ้า ค่าพลังงานไฟฟ้า ณ ปัจจุบัน และย้อนหลัง พร้อมแสดงภาพจากระบบกล้อง CCTV  โดย กฟผ. จะร่วมมือกับหน่วยงานพันธมิตรในการตรวจติดตามและประเมินผลกระทบของโครงการในมิติต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ความเหมาะสมและความคุ้มค่า ประกอบการพิจารณาแนวทางการดำเนินงานในระยะต่อไป