svasdssvasds

WHO เผย โรคจากอาหาร ภาคสาธารณสุขแบกรับภาระเทียบเท่ามาลาเรีย หรือเอชไอวี

WHO เผย โรคจากอาหาร ภาคสาธารณสุขแบกรับภาระเทียบเท่ามาลาเรีย หรือเอชไอวี

องค์การอนามัยโลก (WHO) เผยว่าโรคภัยอันเกิดจากอาหาร (Foodborne disease) ส่งผลกระทบต่อประชากรโลก 1 ใน 10 คนต่อปี และทำให้ภาคสาธารณสุขแบกรับภาระในระดับเทียบเท่าโรคมาลาเรีย หรือเชื้อเอชไอวีและโรคเอดส์

Cr.xinhuathai เหล่าผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางอาหารเรียกร้องความสนใจและการดำเนินการเพื่อช่วยป้องกัน ตรวจสอบและจัดการความเสี่ยงที่เกิดจากอาหาร เนื่องในวันความปลอดภัยอาหารโลกครั้งที่ 4 

"โรคจากอาหารส่วนใหญ่สามารถป้องกันได้ด้วยการจัดการและการศึกษาด้านอาหารอย่างเหมาะสม" ซิโมน โมราเอส ราสเซิล ผู้เชี่ยวชาญจากสำนักโภชนาการและความปลอดภัยทางอาหารขององค์การอนามัยโลกแถลงในนครเจนีวา เมื่อวันอังคาร 7 มิถุนายนที่ผ่านมา

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

มาร์คุส ลิปป์ เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านความปลอดภัยทางอาหารขององค์การอาหารและเกษตรแห่งสหประชาชาติ (FAO) ระบุว่าความมั่นคงทางอาหารเป็นหนึ่งในประเด็นที่องค์การฯ ให้ความสำคัญ และจำเป็นต้องได้รับความสนใจเพิ่มเติมท่ามกลางการหยุดชะงักทั่วโลกในปัจจุบันอาหารที่มีอยู่ไม่ควรทำให้ผู้คนเจ็บป่วย เราจะไม่สามารถบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนหากอาหารไม่ปลอดภัย

ทั้งนี้ ตัวเลขล่าสุดจากองค์การฯ พบความไม่มั่นคงทางอาหารเพิ่มสูงในปี 2021 โดยประชากรราว 193 ล้านคนเผชิญความไม่มั่นคงทางอาหารรุนแรง และต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

Cr. www.xinhuathai.com