svasdssvasds

บริษัทโรช เผยพัฒนาชุดทดสอบฝีดาษลิงแบบ PCR

บริษัทโรช เผยพัฒนาชุดทดสอบฝีดาษลิงแบบ PCR

เนื่องจากการระบาดของไวรัสฝีดาษลิงในหลายประเทศ และองค์การอนามัยโลก (WHO) คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะเพิ่มมากขึ้น ล่าสุดบริษัทโรช ได้พัฒนาชุดทดสอบสามชนิดเพื่อใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง

บริษัทโรช เผยพัฒนาชุดทดสอบฝีดาษลิงแบบ PCR

โรช และบริษัทในเครือ ทิบ โมไบออล (TIB Molbiol) ได้พัฒนาชุดทดสอบสามชนิด เพื่อตอบสนองต่อการระบาดของไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox virus) ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ในสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มีรายงานการระบาดของเชื้อไวรัสฝีดาษลิง (Monkeypox) ในหลายกลุ่มประเทศ ทั้งในแถบยุโรป และทวีปอเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่เคยพบการระบาดของไวรัสชนิดนี้มาก่อน

บริษัทโรช เผยพัฒนาชุดทดสอบฝีดาษลิงแบบ PCR

"โรช ได้พัฒนาชุดทดสอบชนิดใหม่ขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยในการตรวจหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิง ซึ่งจะมีส่วนช่วยในการติดตามการแพร่กระจายเชิงระบาดวิทยาได้" มร. โธมัส ชิเนคเกอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรช ไดแอกโนสติกส์ กล่าว "เครื่องมือที่ใช้ในการตรวจวินิจฉัย มีส่วนสำคัญต่อการตอบสนอง และการควบคุมความท้าทายที่เกิดขึ้นทางด้านสาธารณสุขได้ โดยเฉพาะการพัฒนามาตรการในการรับมือ เช่น ความพยายามในการติดตามผลและกลยุทธ์ในการรักษา"

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

บริษัทโรช เผยพัฒนาชุดทดสอบฝีดาษลิงแบบ PCR

- ชุดทดสอบชนิดแรก จะใช้ในการตรวจหาเชื้อไวรัสในกลุ่มออร์โธพอกซ์ (Orthopoxvirus) ซึ่งครอบคลุมไวรัสฝีดาษลิงทั้งหมดที่พบในแถบแอฟริกาตะวันตกและแอฟริกากลาง (เรียกรวมว่า สายพันธุ์ [clades])

- ชุดทดสอบชนิดที่สอง จะเป็นการตรวจหาแบบเจาะจงไปที่เชื้อไวรัสฝีดาษลิงเท่านั้น (ในสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง)

- ชุดทดสอบชนิดที่สาม ได้รับการพัฒนาขึ้นสำหรับนักวิจัยที่ต้องการทราบข้อมูลจากชุดทดสอบทั้งสองชนิดแรกพร้อมกัน โดยชุดทดสอบนี้สามารถตรวจหาได้ทั้งเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์ พร้อมให้ข้อมูลว่ามีการตรวจพบไวรัสฝีดาษลิงหรือไม่ (ในสายพันธุ์แอฟริกาตะวันตก และแอฟริกากลาง)

บริษัทโรช เผยพัฒนาชุดทดสอบฝีดาษลิงแบบ PCR

ชุดทดสอบหาเชื้อไวรัสฝีดาษลิงนี้ เป็นชุดทดสอบเพื่อการวิจัยที่ใช้ในหลายประเทศทั่วโลก เกี่ยวกับชุดทดสอบเพื่อหาเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์/ ไวรัสฝีดาษลิง (Orthopox / Monkeypox Virus) ชุดทดสอบเพื่อหาเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์/ ไวรัสฝีดาษลิง (Orthopox / Monkeypox Virus) เป็นชุดตรวจที่สามารถตรวจหาเชื้อไวรัสออร์โธพอกซ์ รวมถึงเชื้อไวรัสฝีดาษลิง โดยใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า ควอนติเตทีฟ พีซีอาร์ (quantitative PCR (qPCR) ซึ่งต้องทำการสกัดสารพันธุกรรมในตัวอย่าง (Nucleic Acid) จากนั้นจึงทำการทดสอบด้วยเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ ด้วยชุดทดสอบหาไวรัส น้ำยา และเครื่องมือทั้งหมด จะจัดจำหน่ายโดยบริษัท โรช ไดแอกโนสติกส์