svasdssvasds

ภาพถ่ายดาวเทียม เผยกว่า 90% ของมลพิษจากน้ำมันในทะเล เกิดจากกิจกรรมมนุษย์

ภาพถ่ายดาวเทียม เผยกว่า 90% ของมลพิษจากน้ำมันในทะเล เกิดจากกิจกรรมมนุษย์

อีกหนึ่งการศึกษาเกี่ยวกับมลพิษจากน้ำมันในท้องทะเล ที่เผยให้เห็นว่ากิจกรรมของมนุษย์มีเอี่ยวในเรื่องนี้ด้วย มาจากการศึกษาของคณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนและสหรัฐฯ ที่ได้จากภาพถ่ายดาวเทียม เผยให้เห็นว่าการปล่อยของเสียที่เกิดจากมนุษย์ร้อยละ 94 เป็นคราบน้ำมันทั้งหมด

Cr. xinhuathai

คณะนักวิทยาศาสตร์ของจีนและสหรัฐฯ ค้นพบเหตุน้ำมันรั่วไหลในมหาสมุทรทั่วโลกที่เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์ถูกประเมินผลต่ำกว่าความเป็นจริงอย่างมาก โดยกว่าร้อยละ 90 ของการรั่วไหลเกิดจากน้ำมือมนุษย์ ผลการศึกษาจากวารสารไซเอนซ์ (Science) อธิบายขอบเขต ความถี่ และแหล่งที่มาของมลพิษจากน้ำมันในทะเลที่เกิดขึ้นเรื้อรัง

คณะนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยหนานจิง มหาวิทยาลัยเซาท์ ฟลอริดา และมหาวิทยาลัยฟลอริดา สเตต ได้วิเคราะห์ภาพถ่ายดาวเทียมเซนทิเนล-1 (Sentinel-1) จากองค์การอวกาศยุโรป ช่วงปี 2014-2019 มากกว่า 5 แสนภาพ สัดส่วนการปล่อยของเสียที่เกิดจากมนุษย์คิดเป็นร้อยละ 94 เป็นคราบน้ำมันทั้งหมด ซึ่งมากกว่าการคาดการณ์ก่อนนี้ ซึ่งอยู่ที่ร้อยละ 54 จากช่วงปี 1990-1999 ขณะแหล่งคราบน้ำมันอื่นๆ เป็นการรั่วซึมตามธรรมชาติจากแหล่งกักเก็บก้นทะเล

เนื้อหาที่น่าสนใจ:

นอกจากนั้นจำนวนการรั่วไหลจากแท่นขุดเจาะน้ำมันก่อนหน้านี้ถูกรายงานต่ำกว่าความเป็นจริง เนื่องจากการศึกษาพบคราบน้ำมันเรื้อรังเกี่ยวพันกับแท่นขุดเจาะน้ำมัน 137 แห่ง 

คราบน้ำมันเรื้อรังดังกล่าวเป็นอันตรายต่อชีวิตของแพลงก์ตอนในมหาสมุทร ซึ่งมีความจำเป็นต่อความหลากหลายและสภาพแวดล้อมที่ดีของมหาสมุทร ผลการศึกษาพบว่าคราบน้ำมันส่วนใหญ่กระจายตามชายฝั่ง โดยประมาณร้อยละ 90 ของคราบน้ำมันกระจายอยู่ตามแนวชายฝั่งยาว 160 กิโลเมตร

คณะนักวิจัยทิ้งท้ายว่าผลการศึกษานี้อาจเป็นข้อมูลพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งกำหนดโดยสหประชาชาติ

 

Cr. www.xinhuathai.com