svasdssvasds

หุ่นยนต์สร้างแบบจำลองโบราณวัตถุ แม่นยำและช่วยรักษาสภาพของโบราณวัตถุ

หุ่นยนต์สร้างแบบจำลองโบราณวัตถุ แม่นยำและช่วยรักษาสภาพของโบราณวัตถุ

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่ามหาวิทยาลัยซีเป่ยได้พัฒนาหุ่นยนต์ระบบแมชชีนวิชัน แขนกล เพื่อใช้สร้างแบบจำลองโบราณวัตถุ ซึ่งเทคโนโลยีดิจิทัลนี้มีประโยชน์ทั้งในเรื่องความแม่นยำ ลดการใช้แรงงานคน และช่วยรักษาสภาพดั้งเดิมของโบราณวัตถุ

Cr. xinhuathai

คณะนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยซีเป่ย มณฑลส่านซีทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ได้พัฒนาหุ่นยนต์สำหรับสแกนและสร้างแบบจำลองภายนอกของโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมอย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นหุ่นยนต์ที่ใช้ระบบแมชชีนวิชัน แขนกล บวกกับเทคโนโลยีอื่นๆ สามารถเคลื่อนที่รอบโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมได้ 180 องศา เพื่อการสแกนอัตโนมัติซึ่งสามารถยกระดับประสิทธิภาพและความแม่นยำอย่างมาก และหลีกเลี่ยงความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับโบราณวัตถุ

Cr.xinhuathai

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

Cr.xinhuathai

สวี่หยาง ผู้พัฒนาหุ่นยนต์จากมหาวิทยาลัยซีเป่ย กล่าวว่า การสแกนด้วยแขนกลเพื่อสร้างภาพดิจิทัลของโบราณวัตถุ มีข้อดีสำคัญ 2 ประการ ได้แก่ ความเป็นอัตโนมัติและการแทรกแซงด้วยแรงมนุษย์น้อยลง และหุ่นยนต์สามารถสร้างภาพสามมิติของโบราณวัตถุอย่างสมบูรณ์

ขั้นตอนสแกนทั้งหมดทำได้โดยอัตโนมัติด้วยการกดปุ่มสแกนอัตโนมัติเพียงปุ่มเดียว แต่ละจุดเก็บตัวอย่างห่างกัน 0.1 มิลลิเมตร นำไปสู่แบบจำลอง 3 มิติพร้อมภาพพื้นผิว ซึ่งช่วยให้สร้างภาพ แสดงผล และซ่อมแซมได้จริงในสภาพแวดล้อมเสมือนจริง

Cr.xinhuathai

หุ่นยนต์ระบบแมชชีนวิชัน แขนกล ยกระดับประสิทธิภาพของการสร้างความเป็นดิจิทัลแก่โบราณวัตถุขนาดเล็ก ขนาดกลางและขนาดใหญ่ในพิพิธภัณฑ์ ซึ่งมักสัมผัสสภาพอากาศและทรุดโทรมในระดับหนึ่งอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยง วิธีการสร้างความเป็นดิจิทัลสามารถช่วยรักษาสภาพดั้งเดิมของโบราณวัตถุไว้ให้ได้นานที่สุด

Cr. www.xinhuathai.com