svasdssvasds

มีอะไรซ่อนอยู่ในพีรามิดมายาโบราณของเม็กซิโกกันนะ?

มีอะไรซ่อนอยู่ในพีรามิดมายาโบราณของเม็กซิโกกันนะ?

เคยสงสัยกันไหมว่า พีรามิดมายาโบราณของชาวมายันนั้น ข้างในมีอะไรซ่อนอยู่กันแน่ นอกเหนือจากเป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรม เหมือนพีรามิดที่อียิปต์หรือเปล่านะ?

สำหรับพีรามิดของประเทศแถบอเมริกากลางนั้น เป็นสิ่งมหัศจรรย์อย่างหนึ่งของอารยธรรมธรรมเก่าแก่ที่หลงเหลือมายังยุคสมัยปัจจุบัน หากถามว่าการค้นพบซากปรักหักพังโบราณสถานเหล่านี้สำคัญต่อคนยุคปัจจุบันอย่างไร ก็คงตอบได้อย่างชัดเจนว่าเพื่อรับรู้อารยธรรมอันล้ำที่ค่าที่หาจากที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว การเรียนรู้อดีตเพื่อปรับปรุงอนาคตคือเสียงของนักบรรพชีวินที่เฝ้าตามหาเศษซากอารยธรรมต่าง ๆ ทั่วโลก ละนี่ก็เป็นอีกบทความการไขปริศนาของประวัติศาสตร์ว่ามันเกิดอะไรขึ้น

เม็กซิโก เป็นที่ตั้งของพีรามิดมายาโบราณ หลายคนคงทราบแล้วว่า พีรามิดไม่เป็นเป็นอารยธรรมแค่ของอียิปต์ที่เลื่องชื่นเท่านั้น พีรามิดในเม็กซิโกและในประเทศแถบอเมริกากลางก็ได้รับความสนใจจากนักโบราณคดีไม่น้อยกับอารยธรรมมายาโบราณที่จะนำเราย้อนอดีตไปสู่การไขคำตอบว่า พวกเขาสร้างสิ่งนั้นสิ่งนี้เพื่ออะไร ในอดีตกาลเกิดอะไรขึ้นบ้าง?

1 ใน 7 สิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่สมบูรณ์ที่สุดตอนนี้คงเหลือเพียงแค่มหาพิรามิดแห่งกิซ่าในอียิปต์เท่านั้นแล้วในเวลานี้ (Pyramids of Giza) สวนลอยน้ำบาบิโลน ประภาคารแห่งอเล็กซานเดรีย วิหารอาร์ทิมิส ยักษ์ใหญ่แห่งโรดส์ สถานที่ในอดีตที่กล่าวมานี้เลือนลางจนแทบจะไม่หลงเหลืออารยธรรมอะไรให้เราได้ศึกษาอีกต่อไปแล้ว

พีรามิดที่มีชื่อเสียงมากที่สุดในเม็กซิโกคือ ชิเชน อิตซา (Chichen Itza) พีรามิดอันโดดเด่นแห่งอเมริกากลางที่สร้างจากประติมากรรมหิน โดยชาวมายา หลายคนที่เคยได้ไปเที่ยวมาแล้วหรือเคยเห็นผ่านการรับรู้มาบ้างว่าพีรามิดแห่งเม็กซิโกหน้าตาเป็นอย่างไร แต่เคยสงสัยไหมว่าพีรามิดของเม็กซิโกมีอะไรซ่อนอยู่ข้างในบ้างนะ เพราะพีรามิดของอียิปต์ก็มีทรัพย์สมบัติของฟาโรและกษัตริย์ต่างๆรวมไปถึงร่างมัมมี่หลายร้อยตัวที่นักโบราณคดีค้นพบ แต่พีรามิดในเม็กซิโกมีอะไรอยู่ในนั้น?

เชน อิตซา (Chichen Itza)  พีรามิดอันเลื่องชื่อของเม็กซิโก

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

โบราณสถานเหล่านี้ไม่ได้เปิดให้คนนอกหรือนักท่องเที่ยวเข้าไปยังด้านในได้ และไม่มีนโยบายจะทำเช่นนั้นด้วย การเที่ยวชมนั้น นักท่องเที่ยวทำได้แค่เพียงเดินชมจากภายนอกเท่านั้น ไม่สามารถเข้าหรือปีนขั้นบันได และเป็นอย่างนี้มานานหลายปีแล้ว

ชาวมายาโบราณได้รับการยกย่องว่าเป็นชนเผ่าพื้นเมืองที่มีอารยธรรมที่รุ่งเรือง มีความฉลาดในด้านของการประดิษฐ์ ยกตัวอย่างปฏิทินบอกวันเวลาและช่วงต่างๆของปี การเมืองการปกครองที่ดีรวมไปถึงอารยธรรมต่าง ๆ ที่ทันสมัยล้ำหน้าเกินกว่าคำว่า 'โลกโบราณ' ไปมาก แต่อารยธรรมมายาหรืออาณาจักรแห่งนี้ก็ต้องล่มสลายลงด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง ซึ่งสามารถอ่านการล่มสลายของชาวมายาต่อได้ที่ >>> ชาวมายัน พ่ายแพ้ภัยตัวเอง เพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ

กลับมาที่เรื่องข้อสงสัยที่ว่า ข้างในพีรามิดเหล่านี้มีอะไรซ่อนอยู่ ต้องเล่าเกริ่นก่อนว่า สมัย 1,000 ปีก่อนคริสตกาลชาวมายาโบราณได้สร้างพีรามิดขึ้นนับร้อย ๆ อันทั่วเมโซอเมริกา แต่มันมีสิ่งประดิษฐ์บางอย่างถูกซ่อนไว้ข้างใน แต่พวกเขาใส่อะไรไว้กันนะ?

คำตอบคือ ข้างในนั้นมีพีรามิดอีกอันซ่อนอยู่!! ในความเป็นจริงเช่นเดียวกับพีรามิดของอียิปต์โบราณที่สร้างขึ้นโดยมายา มีสมบัติและการฝังศพมากมาย ตัวอย่างเช่น พีรามิดของ “El Castillo” ที่ไซต์ของ Chichen Itza ในคาบสมุทร Yucatán มีพีรามิดอยู่ภายในพีรามิดอีกทีหนึ่ง เหมือนกับตุ๊กตาสอดใส้ของรัสเซีย

ตุ๊กตาแม่ลูกดก Matryoshka ของรัสเซีย

Andrés Tejero-Andrade ศาสตราจารย์จาก National Autonomous University of Mexico (UNAM) ผู้ซึ่งเคยศึกษาเรื่องนี้เล่าว่า สมัยชาวโบราณในคาบสมุทร Yucatán เดินทางไปถึงสถานที่ที่ปัจจุบันคือพีรามิดน้อยใหญ่นั้น มันมีพีรามิดอยู่ก่อนหน้านั้นอยู่แล้ว มันถูกทิ้งร้างเอาไว้และยังสมบูรณ์ ซึ่งเป็นของอารยธรรมที่เก่าแก่กว่ามายา ถ้าผู้เขียนจำไม่ผิดน่าจะเป็นอารยธรรมของ Aztec ซึ่งก็มีอารยธรรมและธรรมเนียมในการสร้างพีรามิดคล้ายๆกับมายาอยู่แล้วเป็นทุนเดิม

แต่ชาวมายาที่มาอยู่ใหม่ไม่ได้ทุบทิ้งหรือทำลายพีรามิดเหล่านั้น แต่พวกเขาได้บูรณะขึ้นใหม่จากของเดิมที่มีอยู่ และมีการสร้างอันใหม่ที่ใหญ่กว่าครอบทับลงไป ซึ่งนี่เองอาจเป็นสาเหตุที่ El Castillo มีโครงสร้างที่ถูกสอดไส้ไว้ ตามคำบอกเล่าของศาสตราจารย์

นอกจากนี้การสอดใส้แบบนี้ไม่ได้เกิดกับเพียงแค่พื้นที่ของ El Castillo พีรามิดชาวมายาเท่านั้น แต่มันยังถูกสอดไส้กับพีรามิดที่ไม่ของชาวมายาด้วย ซึ่งจะถูกสอดไส้ในลักษณะการจัดเรียงคล้ายๆกัน Denisse Lorenia Argote Espino นักวิจัยจากสถาบันมานุษยวิทยาและประวัติศาสตร์แห่งชาติของเม็กซิโก (INAH) กล่าว

Espino ตั้งข้อสังเกตว่า การสร้างพีรามิดบนยอดพีรามิดอีกอันหนึ่ง “เป็นธรรมเนียมปฏิบัติทั่วไปในยุคก่อนฮิสแปนิกหรือยุคก่อนที่ชาวสเปนจะมาถึง และโครงสร้างเก่าแก่เดิมมักจะมีหลายแห่ง และขั้นตอนการสร้างนั้นมีขั้นตอนที่สร้างสรรค์หลายขั้นตอน”

อย่างไรก็ตาม กองพีรามิดดังกล่าวไม่ใช่สิ่งที่นักโบราณคดีพบบ่อยที่สุดในพีรามิดมายา แม้ว่าวัดมายาบางแห่งจะใช้สำหรับประกอบพิธีกรรม แต่บางวัดก็ใช้เป็นสุสานสำหรับผู้ปกครองหรือบุคคลชั้นนำอื่นๆ และแน่นอนว่าการฝังศพนั้นก็เหมือนกับของอียปต์ที่จะมีสิ่งประดิษฐ์ต่างๆถูกฝังลงไปด้วย ยกตัวอย่างของชาวมายาก็จะเป็น หน้ากากหยก (สำหรับผู้ตาย) ลูกปัดหยก ใบมีดออบซิเดียน และเงี่ยงปลากระเบน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการเสียสละเพื่อมายาโบราณ ตามหนังสือ มายา(Maya) ของ Michael Coe

หน้ากากชาวมายันที่ทำจากหยก Cr.universes.art

มายาโบราณมีวัตถุล้ำค่า ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนทำมาจากหยก ยกตัวอย่างชิ้นที่โด่งดังที่สุดชิ้นหนึ่งคือ บัลลังก์เสือจากัวร์ที่พบในพีรามิด El Castillo ที่ขุดพบในช่วงทศวรรษที่ 1930

บังลังเสือจากัวร์ Cr.Pinterest

Karl Taube ศาสตราจารย์ด้านมานุษยวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ริเวอร์ไซด์ เขียนในบทความปีพ.ศ. 2548 ที่ตีพิมพ์ในวารสาร Ancient Mesoamerica ว่า "ชาวมายาคลาสสิกยกย่อง Jadeite (หยก) ไม่เพียงแต่ในด้านความล้ำค่าและความงามเท่านั้น แต่ยังเป็นหินที่มีสัญลักษณ์การนำเข้าที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย ตัวอย่างเช่น มายาเชื่อมโยงหยกกับข้าวโพด การปกครอง และเรื่องลม หยกเป็นองค์ประกอบสำคัญของพิธีศพและการร่ายมนตร์ของเทพเจ้าและบรรพบุรุษ”

รู้หรือไม่?

ชาวมายานับถือเทพเจ้าอะไร คำตอบคือ Kukulkan (กุกุลกาญจน์) เทพพญานาคขนนกของชาวมายัน และถือเป็นเทพองค์เดียวกับที่ชาว Aztec โบราณนับถือ โดยเทพองค์นี้มีความเกี่ยวข้องในเรื่องของการปกครอง เกษตรกรรม ภาษา ท้องฟ้าและแผ่นดินไหว

ที่มาข้อมูล

https://www.livescience.com/what-is-inside-maya-pyramids

https://www.mundomayafoundation.org/mayan/inside-the-mayan-pyramid.html

related