svasdssvasds

ผลสำรวจเผย ครึ่งหนึ่งของครัวเรือนกรีซ มีพลังงานไม่พอใช้

ผลสำรวจเผย ครึ่งหนึ่งของครัวเรือนกรีซ มีพลังงานไม่พอใช้

ผลการสำรวจของบริษัทด้านวิจัยการตลาด คาปา รีเสิร์ช (Kapa Research) เผยว่า ครึ่งหนึ่งของครัวเรือนในประเทศกรีซกำลังเผชิญความยากลำบากด้านพลังงาน แม้ปรับลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารการกินและเสื้อผ้า เพื่อให้มีเงินมาจ่ายค่าพลังงานแล้วก็ตาม

Cr. xinhuathai

จากผลการสำรวจแสดงให้เห็นว่าช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ครึ่งหนึ่งของครัวเรือนในประเทศกรีซกำลังเผชิญความยากลำบากด้านพลังงานผลการสำรวจที่บริษัทด้านวิจัยการตลาด คาปา รีเสิร์ช (Kapa Research) จัดทำให้กับสถาบันนิคอส ปูลองซาส (Nicos Poulantzas) สถาบันคลังสมองในรีซเมื่อเดือนพฤษภาคม พบว่าครัวเรือนร้อยละ 62 ไม่มีความสามารถในการทำความร้อนให้บ้านได้อย่างเพียงพอในฤดูหนาวและร้อยละ 51 ไม่สามารถทำอุณหภูมิบ้านให้เย็นสบายพอได้ในช่วงหน้าร้อน

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

ผู้ตอบแบบสอบถามร้อยละ 36 กล่าวว่า พวกเขาได้ปรับลดค่าใช้จ่ายด้านอาหารการกินและเสื้อผ้า เพื่อให้มีเงินมาจ่ายค่าพลังงาน และมีครัวเรือนถึง 3 ใน 10 ที่ไม่มีความสามารถในการชำระค่าสาธารณูปโภคท่ามกลางวิกฤตพลังงานระหว่างประเทศ

พลเมืองกรีซต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่เพิ่มขึ้นอย่างมหาศาลในช่วงที่ผ่านมา ข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติกรีซ (ELSTAT) เมื่อเดือนพฤษภาคมปีนี้ ชี้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติทะยานขึ้นถึงร้อยละ 172.7 เมื่อเทียบกับราคาของปี 2021 ขณะราคาไฟฟ้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 80.2 ด้านน้ำมันให้ความร้อน (heating oil) ปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 65.1

สำนักงานฯ กล่าวเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า อัตราเงินเฟ้อที่สูงเป็นประวัติการณ์ทำให้รายได้ของชาวกรีซลดลง โดยอัตราเงินเฟ้อประจำปีของกรีซพุ่งแตะร้อยละ 11.3 ในเดือนพฤษภาคม 2022 ทำสถิติสูงสุดของประเทศในรอบ 29 ปี

Cr. www.xinhuathai.com