svasdssvasds

ญี่ปุ่นเผชิญอากาศร้อน อุณหภูมิพุ่งถึง 40 องศา รัฐแนะประชาชนประหยัดไฟ

ญี่ปุ่นเผชิญอากาศร้อน อุณหภูมิพุ่งถึง 40 องศา รัฐแนะประชาชนประหยัดไฟ

ทำเอาคนเป็นลมแดดเพียบ ญี่ปุ่นเผชิญอากาศร้อนจัด บางพื้นที่อุณหภูมิพุ่งสูง 40 องศา รัฐขอประชาชนประหยัดพลังงานไฟฟ้าป้องกันไฟฟ้าขัดข้อง และอกาศร้อนนี้อาจยาวนานกว่าที่คิด

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ญี่ปุ่นเผชิญคลื่นความร้อนในฤดูร้อน ทำให้อุณหภูมิพุ่งขึ้นสูงถึง 40.2 องศาในเดือนมิถุนายน ณ เมืองแห่งหนึ่งในภาคตะวันออกของญี่ปุ่นกลายเป็นการทุบสถิติอุณหภูมิที่สูงที่สุดสำหรับเดือนมิถุนายนไปเลย

คลื่นความร้อนนี้ ทางหน่วยงานกรมอุติวิทยาคาดการณ์ว่าจะยังคงมีอยู่ตลอดฤดูร้อนนี้ รัฐจึงขอความร่วมมือประชาชนภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจต่าง ๆ ช่วยกันประหยัดพลังงานไฟฟ้าเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาไฟฟ้าขัดข้องที่อาจเกิดขึ้นยาวไปจนถึงเดือนกันยายน

สถานีตรวจวัดอากาศบันทึกอุณหภูมิได้ 40.2 องศาเซลเซียส ในบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมาในเมืองอิเซซากิ จังหวัดกุนมะ ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 85 กิโลเมตร ตามรายงานขอวหน่วยงาน โดยตัวเลขดังกล่าวทำลายสถิติเดิมของวันที่ร้อนที่สุดในเดือนมิถุนายนของญี่ปุ่น โดยจากเดิมวัดได้ที่ 39.8 องศาเซลเซียสเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2011

เจ้าหน้าที่ JMA กล่าวว่า “แอนติไซโคลนที่รุนแรงในมหาสมุทรแปซิฟิก ประกอบกับสภาพอากาศที่ไม่มีเมฆ ทำให้เกิดความร้อนนี้ขึ้น”

ส่วนสถานีตำรวจอีกแห่งใจลางกรุงโตเกียวมีอุณหภูมิถึง 35.4 องศาเซียลเซียสในช่วงเช้าของวัน นับเป็นการมาถึงที่เร็วที่สุดนับตั้งแต่มีการบันทึกในปี 1875 ซึ่งอุณหภูมิสูงกว่า 35 องศาเซลเซียสในเมืองหลวง ถือเป็นความร้อนจัดที่สุดในญี่ปุ่น

เมื่อวันเสาร์ หน่วยงานและกระทรวงสิ่งแวดล้อมได้ออกประกาศเตือนโรคลมแดดใน 6 จังหวัดจาก 47 จังหวัดของประเทศ โดยแนะนำให้ประชาชนอยู่ในอาคารและใช้เครื่องปรับอากาศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงวันอาทิตย์ ประชาชน 1,337 คนทั่วประเทศถูกส่งไปยังโรงพยาบาลเนื่องจากต้องสงสัยว่าเป็นโรคลมแดด ตามรายงานของสำนักงานบริหารจัดการอัคคีภัยและภัยพิบัติ

ในการพยากรณ์อากาศ 3 เดือนล่าสุดที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้ หน่วยงานกล่าวว่าฤดูร้อนนี้จะร้อนกว่าปีปกติในภาคเหนือ ตะวันออก และตะวันตกของญี่ปุ่น เนื่องจากปัจจัยต่างๆ เช่น ภาวะโลกร้อนและลานีนา

การคาดการณ์เพิ่มความกังวลให้กับประเทศซึ่งต้องเผชิญกับอุปทานพลังงานที่ตึงตัวมากขึ้นเนื่องจากการรีสตาร์ทอย่างช้าๆ ของพลังงานนิวเคลียร์ การปิดโรงงานความร้อน และความเสี่ยงทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นหลังจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

รายงานสภาพาอากาศแต่ละเมืองในญี่ปุ่น ส่วนใหญ่เผชิญฏับอากาศร้อนจัด Cr.www.japantimes.co.jp/weather/ อุณหภูมิในพื้นที่อื่นๆ ของญี่ปุ่นสูงขึ้นแล้วในวันศุกร์ โดยเมืองนากาโนะมีอุณหภูมิ 35.1 องศาเซลเซียสหลังเที่ยงวัน และ 36.7 องศาเซลเซียสในเขตทาคาดะ จังหวัดนีงาตะ

พยากรณ์อากาศ 2 สัปดาห์ของหน่วยงานอุตุนิยมวิทยาสำหรับภูมิภาคคันโต-โคชิน แสดงให้เห็นสภาพอากาศที่มีแดดจัดและอุณหภูมิสูงตลอดสัปดาห์หน้า ทำให้นักอุตุนิยมวิทยาบางคนคาดการณ์ว่าฤดูฝนอาจสิ้นสุดในต้นปีนี้อย่างพิเศษ

โดยปกติ ฤดูฝนจะเริ่มในต้นเดือนมิถุนายนและจะอยู่จนถึงกลางเดือนกรกฎาคมบนแผ่นดินใหญ่ การสิ้นสุดฤดูฝนที่เร็วที่สุดในภูมิภาคคันโต-โคชินคือวันที่ 29 มิถุนายนในปี 2018 ปีที่แล้ว ฤดูฝนในภูมิภาคเริ่มตั้งแต่วันที่ 14 มิถุนายน ถึง 16 กรกฎาคม โดยเริ่มช้ากว่าปกติ

ที่มาข้อมูล

https://www.japantimes.co.jp/news/2022/06/25/national/isesaki-gunma-record-temperature/

related