svasdssvasds

กังหันไร้ใบพัดสุดล้ำสร้างพลังงานสะอาด ลดปัญหาการตายของนกได้ถึง 100%

กังหันไร้ใบพัดสุดล้ำสร้างพลังงานสะอาด ลดปัญหาการตายของนกได้ถึง 100%

หลายคนคงได้เคยเห็นกังหันลมที่ใช้สร้างพลังงานสะอาดและคุ้นเคยกับใบพัดของมันแต่รู้หรือไม่ว่าใบพัดเหล่านั้นได้คราดชีวิตสัตว์ปีกอย่างนก ซึ่งยังขัดแย้งกันระหว่างการรักษาสิ่งแวดล้อมแต่ไม่อนุรักษ์สิ่งมีชีวิต

Vortex Bladeless เป็นเครื่องกำเนิดลมเรโซแนนซ์แรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากแรงสั่นสะเทือน มันใช้พลังงานลมจากปรากฏการณ์กระแสน้ำวนที่เรียกว่า Vortex Shedding 

โดยพื้นฐานแล้วเทคโนโลยีไร้ใบมีดประกอบด้วยกระบอกสูบที่ยึดในแนวตั้งด้วยแท่งยางยืด กระบอกสูบจะแกว่งไปตามช่วงลม ซึ่งจะผลิตกระแสไฟฟ้าผ่านระบบอัลเทอร์เนเตอร์ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือกังหันลมซึ่งไม่ใช่กังหันจริงๆ


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

เครื่องกำเนิดลม Vortex นั้นมีความคล้ายคลึงกันในด้านคุณสมบัติและความคุ้มค่าต่อแผงโซลาร์เซลล์และมากกว่ากังหันลมทั่วไป

‘กังหันลมไร้ใบพัด’ ยังมีจุดเด่นและข้อดี คือ การที่ไม่มีใบพัดก็จะไม่ส่งเสียงรบกวนเหมือนกังหันที่มีใบพัดทั่วไป ซึ่งปัจจุบันกังหันลมที่มีใบพัดยังถือว่าเป็น ‘มลพิษด้านเสียง’ อีกด้วย

ทางบริษัทสตาร์ทอัปยังได้พูดถึงดีไซน์ของตัวกังหันลมไร้ใบพัด ซึ่งจะช่วยให้ไม่บดบังทัศนียภาพและวิวทิวทัศน์ของธรรมชาติที่เป็นปัญหาของกังหันลมแบบเดิมๆ
 

เท่านั้นยังไม่พอรู้หรือไม่ว่า ‘กังหันลมแบบมีใบพัด’ ยังได้คุกคามเส้นทางการบินของสัตว์ปีกอย่าง ‘นก’ ที่เคยได้ถูกแก้ไขปัญหาไปแล้วด้วยการเปลี่ยนสีกังหันเป็นสีดำ แต่ก็ยังลดอัตราการตายได้เพียง 72% แต่การใช้กังหันลมไร้ใบพัดนี้จะสามารถจะลดอัตราตายได้อย่างสมบูรณ์แบบ 100% เลยทีเดียว

กังหันลมแบบไร้ใบพัดนี้ยังมีการดูแลรักษาที่ง่ายและสะดวกกว่าแบบเดิม ซึ่งนี่เป็นนวัตกรรมที่ช่วยโลกและสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมบูรณ์แบบ ทั้งการสร้างพลังงานสะอาด ไม่รบกวนสิ่งมีชีวิต และยังไม่ส่งเสียงรบกวนผู้คนที่อาศัยอยู่ระแวกนั้น เรียกได้ว่าเป็นแนวคิดที่น่าเอาเป็นแบบอย่างของการพัฒนานวัตกรรมที่สร้างพลังงานทางเลือกที่ใช้งานได้จริงและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งอื่นๆบนโลกแม้แต่น้อย
 

related