svasdssvasds

นักวิทย์ออสเตรเลียเรียกร้อง จัดลำดับความสำคัญในการให้วัคซีนฝีดาษลิง

นักวิทย์ออสเตรเลียเรียกร้อง จัดลำดับความสำคัญในการให้วัคซีนฝีดาษลิง

สำนักข่าวซินหัวได้รายงานว่า จำนวนผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงในออสเตรเลียกำลังเพิ่มสูงขึ้น ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อชั้นนำของประเทศได้ออกมากระตุ้นเตือนรัฐบาลถึงการจัดลำดับความสำคัญการแจกจ่ายวัคซีนซึ่งกำลังขาดแคลน

Cr. xinhua จายา ดานทาส ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยเคอร์ทินและคณบดีนานาชาติประจำคณะวิทยาศาสตร์สุขภาพ เขียนในเดอะ คอนเวอร์เซชัน (The Conversation) เว็บไซต์ข่าวและงานวิจัย ว่าแม้จะไม่มีแนวทางการรักษาเฉพาะสำหรับโรคฝีดาษลิง ออสเตรเลียได้ทำการสำรองวัคซีนโรคฝีดาษหรือไข้ทรพิษ 2 รายการแล้วในปริมาณไม่มากนัก ซึ่งสามารถป้องกันได้ในระดับหนึ่ง

ปัจจุบันออสเตรเลียยืนยันพบผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงอย่างน้อย 45 ราย โดยส่วนมากอยู่ในรัฐนิวเซาธ์เวลส์และวิกตอเรียที่มีประชากรหนาแน่น และส่วนใหญ่เป็นผู้ชายอายุต่ำกว่า 40 ปี ที่มีประวัติเดินทางไปต่างประเทศและมีเพศสัมพันธ์กับชายคนอื่น

เนื้อหาที่น่าสนใจ :

นอกเหนือจากสมาชิกชุมชนเกย์แล้ว ดานทาส กล่าวว่า ออสเตรเลียต้องเตรียมวัคซีนให้พร้อมใช้งานสำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง อย่าง ผู้ให้บริการทางเพศและผู้ที่เดินทางเยือนจุดหมายแถบแอฟริกากลางและแอฟริกาตะวันตก ซึ่งมีการตรวจพบโรคฝีดาษลิงบ่อยมากที่สุด ทั้งจำเป็นต้องมีการรณรงค์ด้านสาธารณสุขเกี่ยวกับโรคฝีดาษลิงควบคู่ไปกับการฉีดวัคซีน ขณะการไม่ตีตราผู้ป่วยก็เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นเดียวกัน

โรคฝีดาษลิงสามารถพบในกลุ่มคนไม่มีอาการทั่วไป เช่น ไข้ ปวดศีรษะ เหนื่อยล้า เหงื่อออกและหนาวสั่น ไอ และเจ็บคอ และมักทำให้เกิดผื่นสร้างความเจ็บปวดที่มีลักษณะคล้ายตุ่มพองหรือสิว โดยรอยโรคจะเปลี่ยนแปลงหลายระยะก่อนหลุดลอกออก

ผู้ป่วยควรใช้วัสดุปิดแผลแบบบางกับผื่นดังกล่าวที่มักขึ้นตามร่างกายนานราว 2-4 สัปดาห์ และควรกักตัวในระยะเวลาดังกล่าวด้วย โดยแม้การระบาดล่าสุดของโรคฝีดาษลิงจะส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตหลายรายทั่วโลก ทว่าคนส่วนใหญ่ที่มีระบบภูมิคุ้มกันแข็งแรงจะไม่เผชิญผลกระทบในระยะยาว

ทั้งนี้ ดานทาสกล่าวทิ้งท้ายว่าโรคฝีดาษลิงนั้นไม่ได้แพร่ระบาดง่ายเหมือนเชื้อไวรัสโคโรนา เขาจึงเชื่อว่ามันสามารถควบคุมได้หากมีการระมัดระวัง

 

Cr. www.xinhuathai.com