svasdssvasds

Breaking News : “วิษณุ” ยัน นายกฯ-สว. ไม่เป็นโมฆะ ชี้ 9 รายชื่อคกก.สรรหาไม่ใช่ความลับ

Breaking News : “วิษณุ” ยัน นายกฯ-สว. ไม่เป็นโมฆะ ชี้ 9 รายชื่อคกก.สรรหาไม่ใช่ความลับ

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย.2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายให้สัมภาษณ์ถึง การเปิดเผยรายชื่อคณะกรรมการสรรหา สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่ายังไม่จำเป็น ซึ่งในรัฐธรรมนูญไม่ได้กล่าวอะไร โดยในมาตรา 269 ระบุแค่ให้แต่งตั้ง สว.เท่านั้น ซึ่งก็ได้บอกไปตั้งแต่เบื้องต้นแล้วว่า คสช.ไม่ต้องการให้เปิดเผยในช่วงนั้น เนื่องจากจะเกิดการวิ่งเต้นเนื่องจากเราไม่มีการสมัครเป็นเรื่องของคณะกรรมการสรรหาไปหาบุคคลที่เหมาะสม หากไม่เปิดเผยก็ไม่มีปัญหาอะไร อย่างไรก็ตามก็จะมีการเปิดเผยรายชื่อภายหลัง ซึ่งเป็นหน้าที่ของ คสช.ซึ่งตนได้แจ้งกับ คสช.ไปแล้วว่าสามารถเปิดเผยได้ นอกจากนี้ยังส่งรายชื่อสำรองสวไป 50 คน ให้กับประธานวุฒิสภา เข้าใจว่าจะลงราชกิจจานุเบกษาภายใน 1-2 วันนี้

รายชื่อคณะกรรมการสรรหา สว.ไม่ได้มีอะไรปกปิด ตนจะรอดูถ้าหากคสช.ไม่ประกาศออกมาก็จะเป็นผู้ประกาศเอง ไม่ใช่เรื่องลำบากอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่รู้กันอยู่แล้ว ซึ่งในข้อกฎหมายก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ที่ห่วงกันว่าจะทำให้การจัดตั้ง สว.หรือ นายกรัฐมนตรี จะเป็นโมฆะ นั้น ไม่เกี่ยวข้อง เป็นเรื่องของกระแสการเมืองในขณะนั้น ที่ทุกอย่างจะต้องทำให้ดูเป็นเรื่องใหญ่เข้าไว้ แต่สามารถอธิบายได้อยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายวิษณุ ยืนยันว่าคณะกรรมการสรรหา สว.ไม่ได้มีการสรรหาตัวเองเข้ามาเป็น สว.เนื่องจากตนอยู่ในคณะกรรมการชุดนี้ด้วย ซึ่งได้ให้แต่ละคนเสนอชื่อบุคคลเข้ามาคนละ 50-60 ชื่อ โดยคณะกรรมการมี 10 คนและลาออกไป 1 คน เหลือ 9 คนซึ่งก็ยังอยู่ในจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนดเอาไว้ ยืนยันว่าไม่ได้เสนอชื่อตัวเอง

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรี( ครม.)ในวันนี้ยังไม่ใช่วันสุดท้าย ภายหลังจะมีการโปรดเกล้านายกรัฐมนตรีลงมาในช่วงบ่าย เนื่องจากขณะนี้จะมีการประชุมสุดยอดอาเซียน ซึ่งมีเรื่องที่กระทรวงเกี่ยวข้องจะต้องมาพูดคุย เนื่องจากไม่ทราบว่าจะสามารถตั้งรัฐบาลได้เมื่อไหร่ ซึ่งทุกอย่างยังคงดำเนินการไปตามปกติ จนกว่าจะมีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรีและ ครม. ชุดใหม่ แต่หากทราบวันถวายสัตย์ที่แน่นอนแล้ว ครม.ก็คงจะหยุดประชุม เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่รู้ และยังไม่เห็นหน้าตารัฐมนตรีใน ครม.ชุดใหม่สักคน เพราะยังทำพิธีกรรมกันยังไม่เสร็จ เพราะฉะนั้น ครม.ชุดปัจจุบัน ก็ต้องดำเนินการภายในส่วนที่เป็นปัญหาของประเทศชาติ

related