svasdssvasds

Breaking News : สภาไม่ล่ม โหวตชนะไม่เอากมธ.ศึกษาม.44 “10 งูเห่า”โผล่โหวตเห็นด้วย

Breaking News : สภาไม่ล่ม โหวตชนะไม่เอากมธ.ศึกษาม.44 “10 งูเห่า”โผล่โหวตเห็นด้วย

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

การประชุมสภาฯ ในช่วงบ่ายของวันนี้ เริ่มต้นจากการประชุมกระทู้ถามสดด้วยวาจา ต่อด้วยกระทู้ถามทั่วไป ก่อนที่จะเข้าญัตติด่วน เรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 ต่อจากสัปดาห์ที่แล้วที่ฝ่ายค้านโหวตชนะ แต่วิปรัฐบาลไม่ยอมรับผลโหวต จึงทำให้สภาล่มถึง 2 ครั้ง

เมื่อสำรวจถึงเสียงของวิปรัฐบาล พบว่าขณะนี้เสียงค่อนข้างปริ่มน้ำ มีเพียง 250 เสียง เนื่องจากนายชัย ชิดชอบ พรรคภูมิใจไทย ลา / นายกรุง ศรีวิไลย์ ถูกตัดสิทธิ์ / นายเกียรติ สิทธีอมร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อยู่ในอาการป่วย และนายกรณ์ จาติกวณิช ลาไปต่างประเทศ ส่วนพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรรัตน์ แม้ว่าจะถูกออกหมายจับ แต่ยังไม่ถูกจับกุม จึงยังจะสามารถโหวตได้

กระทั่งในเวลา 17:40 น. นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาฯ ทำหน้าที่ประธานสภาเข้าเรื่องญัตติด่วน เรื่องให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาผลกระทบจากการกระทำ ประกาศและคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ และการใช้อำนาจของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติตามมาตรา 44 ต่อจากสัปดาห์ที่แล้ว

สำหรับบรรดาในสภา เป็นอย่างดุเดือด เริ่มจากทั้ง ส.ส.ฝ่ายค้าน และฝ่ายรัฐบาล ต่างยกมือขึ้นประท้วง เช่น การนับคะแนนใหม่ไม่ใช่ลงมติใหม่ จึงอยากให้ประธานวินิจฉัยเรื่องนี้ใหม่ ซึ่งประธานสภาฯ ยืนยันให้นับคะแนนใหม่ด้วยการลงคะแนนใหม่ด้วยวิธีการขานชื่ออ้างอิงในข้อบังคับข้อ 85 เมื่อเวลา 18:09 น. เริ่มให้แสดงตน / โดยแสดงตน 261 คน ส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ทยอยวอร์คเอ้าท์ / เวลา 18:15 น. ประธานให้เริ่มนับคะแนนใหม่ ซึ่งผลการนับองค์ประชุม ปรากฎว่ามีผู้แสดงตนต่อที่ประชุม 259 คนถือว่าเกินกึ่งหนึ่ง ทำให้สภาฯ ดำเนินการขอนับคะแนนใหม่ในญัตติดังกล่าวได้ โดยเริ่มขานชื่อว่าเห็นด้วย ไม่เห็นด้วย หรืองดออกเสียง

และเมื่อ เวลา 19.20 น. ประธานสภาฯ ได้ประกาศถึงไม่เห็นด้วย 244 เสียง เห็นด้วย 5 เสียง และงดออกเสียง 6 เสียง

อย่างไรก็ตามจารตรวจสอบพบว่ามีส.ส.ของพรรคฝ่ายค้าน ได้แสดงตนเพื่อนับเป็นองค์ประชุม จำนวน 10 คน แบ่งเป็น พรรคเพื่อไทย (พท.) 3 คน คือ นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส. อุดรธานี , น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี, นายพลภูมิ วิภัติภูมิประเทศ ส.ส.กทม., พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) 2 คน คือ นายจารึก ศรีอ่อน ส.ส.จันทรบุรี ,พ.ต.ท.ฐนภัทร กิตติวงศา ส.ส. จันทบุรี, พรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) 4 คน คือ นายภาสกร เงินเจริญกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ, นางมารศรี ขจรเรืองโรจน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ, นายสุภดิช อากาศฤกษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ พรรคประชาชาติ (ปช.) 1 คน นายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี

related