svasdssvasds

ปชป.ร้าวหนักรอซ้ำรอย “10 มกรา” ถึงคราว “นายหัวชวน” โดนท้าทาย

ปชป.ร้าวหนักรอซ้ำรอย  “10 มกรา” ถึงคราว “นายหัวชวน” โดนท้าทาย

อดีตประธานสภาผู้แทนฯ อดีตนายกรัฐมนตรี 2 สมัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ 12 ปี 98 วัน นายชวน หลีกภัย ผู้อาวุโสสูงสุดในพรรค ปชป.ปัจจุบัน อาจจะเคยโดนท้าทายทางการเมืองมาแล้วหลายครั้งหลายหน โดยเฉพาะจากนักการเมืองฝ่ายตรงข้าม หรือประเภทที่แสลงใจ โดนกรีดเรื่องทุจริต หรือซื้อเสียง หรือเลือกจังหวัดให้เงินงบประมาณ

รวมทั้ง โดน “บ่าววี” พันจ่าอากาศเอก วีรยุทธิ์ นานช้า นักร้องชื่อดังเจ้าของผลงานเพลง “ขอนไม้กับเรือ” ซึ่งเป็นลูกหลานชาวจังหวัดตรัง ถิ่นกำเนิดนายชวน ซึ่งโพสต์ข้อความกระทบกระทั่งใส่นายชวนแบบเต็มๆ เมื่อต้นปี 2562 ว่าแม้นายชวนจะเป็นคนที่พวกเขารักและนับถือแต่ถึงเวลาต้องเปลี่ยนไปตามกาลเวลาเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ๆ

แต่เหล่านั้น ถือเป็นการโดนท้าทายจากคนไกลตัว ไกลพรรค ไกลฐานที่มั่น ยกเว้น กรณี “บ่าววี”

ต่างไปจากการถูกท้าทายครั้งหลังสุด  ที่เกิดขึ้นภายในพรรค ปชป.เอง และ โดยฝีมือคนในพรรค ปชป.อีกเช่นกัน ทั้งยังแพ็คทีมท้าทายอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เมื่อครั้งเลือกหัวหน้าพรรคครั้งก่อน ที่ผู้ชนะยังเป็นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กระทั่งเลือกตั้งหัวหน้าพรรคคนใหม่ ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หรือ “อู๊ดด้า” เป็นคนเข้าวิน

เรื่องหลักสำคัญ คือประเด็นความพยายามเข้าไปแทรกแซงภายในพรรคของคนภายนอก ซึ่งหากจะพูดให้ชัดเจนคืออดีตคนในที่ถอนตัวออกไปจากพรรคปชป.แล้ว แต่หวังจะหวลกลับมากุมอำนาจภายในพรรค ปชป.อีกครั้งผ่านตัวแทนที่ได้รับการสนับสนุนลงชิงชัยตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย

นายชวนให้ความจริงจังกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะเชื่อว่ามีการใช้เงินทองเป็นใบเบิกทาง ถึงขั้นต่อสายไปถามไถ่ผู้ว่าฯกทม.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่แม้จะไม่ใช่สมาชิกพรรค ปชป. แต่ก็เคยเป็นรองผู้ว่าฯ กทม.สมัยคนจากพรรคปชป. นั่งเก้าอี้ผู้ว่าฯกรุงเทพฯ

บุคคลที่กล้าท้าทายแข็งข้อ และเรียงหน้ากันมาเป็นทีม ไม่ใช่ใครที่ไหน ลูกพรรคที่ต่างได้ดิบได้ดีเป็นรัฐมนตรีหรือไม่ก็มีบทบาทสำคัญทางการเมือง โดยอาศัยพรรคประชาธิปัตย์นี่ล่ะ เป็นปัจจัยหนุนนำ ไล่เรียงตั้งแต่ ถาวร เสนเนียม ส.ส.สงขลา อดีตรัฐมนตรีช่วยมหาดไทย นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก และล่าสุด นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค อดีตรัฐมนตรียุติธรรม สมัยนายอภิสิทธิ์ เป็นนายกฯ

ไม่เพียงเท่านั้น ว่ากันว่าในวันประชุมส.ส.52 คนของพรรค ปชป.เมื่อวันก่อน นายชวน เจอสมาชิกในกลุ่มนี้ ซึ่งเกือบทั้งหมดเข้าร่วมเคยเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับกลุ่ม กปปส. เมื่อปี 56-57 ทั้งสิ้น ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกัน “กินโต๊ะ”นายชวนเพิ่มเติมอีกหลายคน อาทิ นายอิสสระ สมชัย อดีตส.ส.อุบลราชธานี หรือแม้แต่นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง คนบ้านเดียวกันกับนายชวน จนสุดท้าย นายชวนต้องเดินออกไปจากห้องประชุมส.ส.เลยทีเดียว

ท่ามกลางสถานการณ์หัวเลี้ยวหัวต่อ ไม่เพียงเฉพาะสมาชิกส่วนหนึ่งต้องการให้พรรคเข้าร่วมตั้งรัฐบาลกับพรรคพลังประชารัฐ ส่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สู่เก้าอี้นายกฯสมัย 2 แต่อีกส่วนหนึ่งไม่เห็นด้วย อยากให้กลับไปทำหน้าที่ฝ่ายค้าน ซึ่งในทางปฏิบัติต้องมีการประลองขุมกำลังกันหลายยกนับจากนี้

ยังมีเรื่องสุ่มเสี่ยงถึงขั้นอาจได้เห็นปรากฏการณ์สำคัญเกิดขึ้นในพรรค อันเนื่องจากบุคคลระดับอาวุโสที่เคยมีบทบาทเป็นทั้งแกนนำในยามพรรคประสบความสำเร็จ และคอยประคับประคองพรรคในยามยากลำบาก กำลังโดนกดดันท้าทายอย่างหนัก อย่างที่เจ้าตัวเองก็คงคาดคิดไม่ถึง

หรือสัญญาณบอกเหตุ ปรากฎการณ์ “10 มกราคม”ครั้งที่ 2 กำลังจะหวนกลับมาเกิดขึ้นกับพรรคเก่าแก่ที่มีอายุมากถึง 73 ปี

related