svasdssvasds

บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)

บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)

“วันนี้จะพาไปกินบั๋นหมี่ รู้จักเกาเหลา (เมนูอาหารหนึ่งเดียวที่หากินได้ในฮอย อัน) และไปเที่ยวหมู่บ้านสมุนไพรที่เค้าปลูกผักไว้แล้วเก็บตอนอ่อนๆ เวลาเอามากิน กินทั้งก้านทั้งยอดแบบไม่คันคอ ส่วนบาแกตต์แค่ดูก็น้ำลายไหลแล้ว พอได้กัดคำแรก ถึงกับตาลุกวาว แต่มีคำถามในใจมากมายว่า ทำไมขนมปังบาแกตต์ที่นี่ ถึงได้มีความเป็นที่สุดของที่สุด ด้วยความสดใหม่ กรอบนอก นุ่มเบาด้านใน และไม่เหนียว ทำให้ความรู้สึกต่อรสสัมผัสบาแกตต์ที่เคยกินมาทั้งชีวิต เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง”

คราวที่แล้วพูดถึงแต่เฝอชื่อเรื่องบอกบั๋นหมี่ด้วย ทำไมไม่เห็นมี วันนี้เลยจะพาไปกินบั๋นหมี่ รู้จักเกาเหลาที่หากินได้ในฮอยอันเท่านั้น และไปเที่ยวหมู่บ้านสมุนไพรที่เค้าปลูกผักไว้แล้วเก็บแบบตอนอ่อนๆ เวลาเอามากิน กินทั้งก้านทั้งยอดแบบไม่คันคอ

[caption id="attachment_250803" align="aligncenter" width="225"] บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)                      อาหารเวียดนามที่ฮอยอัน[/caption]

เริ่มจากปั่นจักรยานเที่ยว  ซึ่งเป็นหนึ่งสิ่งที่ต้องทำเมื่อไปเที่ยวฮอย อัน ปั่นจักรยานทั้งในเมืองและนอกเมือง นอกเมืองก็จะหวาดเสียวหน่อย แต่ไปทุกครั้งก็ปลอดภัยทุกครั้ง(ฮา) หากเช่าจักรยานแล้ว สิ่งที่ต้องทำนอกจากปั่นเที่ยวเล่นในเมือง พลาดไม่ได้ก็จะต้องไปหมู่บ้าน  Tra que (tcha wé-ทชา เว้) ขอเรียกชื่อว่าหมู่บ้านผักสดละกันนะคะ เพราะผักที่ปลูกที่นี่เป็นแหล่งอาหารหลักที่ป้องเข้าสู่ร้านอาหารต่างๆในเมืองมรดกโลกแห่งนี้  การเดินทางไปก็สามารถทำได้ง่ายเพราะอยู่ห่างจากตัวเมืองเพียงแค่3กิโลเมตรเท่านั้น  ใครอยากไปเที่ยวหมู่บ้านนี้เวลาพักในโรงแรมก็ขอแผนที่ได้เลย บางโรงแรมจะตั้งไว้ด้านหน้าพร้อมกับมีจักรยานให้เช่า

[caption id="attachment_250801" align="aligncenter" width="300"] บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)                                 หมู่บ้านที่ปลูกผักในฮอย อัน[/caption]

หากปั่นจักรยานผ่านหมู่บ้าน เราจะเห็นร่องแปลงผักเขียวสดเต็มไปหมด บางบ้านก็จะมีออกมาเก็บผักสมุนไพร หลายอย่างเราไม่เคยเห็นในไทย ไม่เคยกิน แต่มีรสชาติดีมาก การถามไถ่หรือข้อมูลจะทำได้ยากมากเพราะคนที่นั่นไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ ยกเว้นงานบริการ

 

 

[caption id="attachment_250799" align="aligncenter" width="225"] บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)                    บรรยากาศในหมู่บ้านผักสด[/caption]

มาพูดถึงผัก สมุนไพรที่ใช้ในอาหารเวียดนาม อาหารที่ได้กินในเมืองฮอย-อันส่วนใหญ่เป็นผักต้นอ่อน และอ่อนมากจริงๆค่ะ  ถ้าเป็นอาหารเวียดนามที่กินในไทย เราต้องเด็ดก้านทิ้ง ใบแก่ทิ้ง แต่ที่นี่มีแต่ผักใบอ่อน เวลากินกินได้ทั้งใบทั้งก้านและไม่เหม็นเขียวอีกด้วย เวลาเสริฟจะเสริฟมาพร้อมกับจานผักใบโตที่จะขอเติมเท่าไหร่ก็ได้

       บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)                 บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)

หลังจากปั่นจักรยานเที่ยวแล้ว ก็ถึงเวลาต้องหาอะไรกิน มาถึงนี่ก็ต้องลองสองอย่างค่ะ บั๋นหมี่ร้านดังที่ Anthony Bourdain  (แอนโทนี่ บอร์เดน-นักวิจารณ์อาหาร พิธีกรอาหารชื่อดัง) ไปชิม อยู่ตรงข้ามกับตลาดที่ขายเสื้อผ้าใจกลางเมืองเลยค่ะ ความจริงบั๋นหมี่อร่อยๆก็มีอยู่หลายร้าน แต่เมื่อมีข้อมูลร้านนี้ก็ไม่รอช้า ขอลองร้านนี้ก่อนร้านแรก https://www.youtube.com/watch?v=dUMlwNHNXp0 

บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)               บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)

เมื่อไปถึงก็ต้องรอนะคะ เพราะร้านนี้ทั้งคนฮอยอัน และนักท่องเที่ยว ยืนต่อคิวรอกันเป็นแถวยาวเลยค่ะ  พอไปถึงก็งงสิคะ ฮ่าๆ เลือกใส่อะไรก็ได้เยอะแยะไปหมด เราก็จิ้มเอาตามภาพ ได้มาสองชิ้น ดูแค่หน้าตาก็น้ำลายไหลแล้ว พอได้กินกันคำแรก ถึงกับตาลุกวาว แต่มีคำถามในใจมากมายว่า ทำไมขนมปังบาแกตต์ ถึงได้มีความเป็นที่สุดของที่สุด ด้วยความสดใหม่ กรอบนอก นุ่มเบาด้านใน และไม่เหนียว ทำให้ความคิดจากรสสัมผัสที่เคยกินบาแกตต์มาทั้งชีวิต เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง ส่วนข้างในก็จะแล้วแต่เราเลือก มีทั้ง เนื้อย่าง หมูย่าง ไก่ย่าง ไข่ดาว หรือจะใส่หลายอย่างก็ได้ มีผักสด มีซอส กินแล้วเหมือนได้ขึ้นสวรรค์จริงๆ แล้วท้ายที่สุดคุณผู้อ่านจะต้องกลับมาอีกเป็นวันที่สอง

[caption id="attachment_250796" align="aligncenter" width="300"] บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2)                                      บั๋นหมี่ร้านดังในฮอยอัน[/caption]

ส่วนเมนูที่สองเกาหลาที่ต้องลอง แล้วที่บอกว่าหนึ่งเดียวในฮอยอัน เพราะหากินได้ที่นี่ที่เดียวจริงๆในฮอยอันเท่านั้น แม้ดานังจะอยู่ห่างจากฮอยอันไม่ถึง 30 กิโลเมตร แต่กลับหาเกาเหลากินไม่ได้เลย ดังนั้นเมื่อมาแล้วก็ต้องกินค่ะ เกาเหลาที่นี่ เป็นเมนูมีเส้นนะคะ เรียกชื่ออาหารตามชื่อเส้น เส้นเกาเหลาจะเป็นเส้นหนามีลักษณะเป็นเหลี่ยม เหนียว หนึบหนับ ดังเดิมเป็นเส้นที่ตากแห้งจนแข็ง ก่อนเอามาทำ ก็จะนำมาต้มให้น้ำเดือดให้นิ่ม  เนื้อสัตว์ที่ใช้เป็นหมูที่หมักกับเครื่องเทศและซอสถั่วเหลือง เอามาทำให้สุกโดยการย่างหรือเอาลงกระทะน้ำมันน้อยให้สุก บางร้านอาจใช้วิธีที่ต่างออกไป  https://www.facebook.com/MadameFang/videos/1125019277590722/

 

พร้อมกับผักหลากหลายชนิด ที่มาจากหมู่บ้านผักสด ราดด้วยน้ำซอสที่หมักหมูแล้วนำไปทำให้สุก โรยด้วยเส้นเกาเหลาทอดกรอบ เวลากินเราจะได้รสชาติที่หลากหลายมาก เกาเหลาเป็นสตรีทฟู้ดในฮอยอันมีทั่วไป ไปแรกๆก็ต้องถามคนท้องถิ่นเอาว่าร้านไหนอร่อยค่ะ จะได้ไม่ต้องสุ่มไปลองเอง ที่สำคัญถ้าไม่อยากมีปัญหาเรื่องน้ำหนัก ก่อนไปให้ลดน้ำหนักลงก่อนสัก 1-2 กิโล เพราะกลับมาแล้วจะได้มีรู้สึกผิดค่ะ (ฮา) อ้อ...แล้วอย่าลืมซื้อชุดอ๋าวหย่ายใส่ แล้วไปถ่ายรูปเล่นทั่วเมืองให้สะใจไปเลย.......

 

[caption id="attachment_250802" align="aligncenter" width="300"] บั๋นหมี่ – เฝอ ฉันรักเธอฮอย อัน (2) ปิดท้ายรูปสาวไทยที่อยากเป็นสาวฮอยอันไปทุกครั้งเหมือนได้กลับบ้าน[/caption]

 

 

related