svasdssvasds

สัญญาณยุบไทยรักษาชาติ ? สกัดฝันเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

สัญญาณยุบไทยรักษาชาติ ?  สกัดฝันเพื่อไทยตั้งรัฐบาล

การนัดคู่กรณี คือกกต.กับพรรคไทยรักษาชาติหรือ ทษช. ฟังคำวินิจฉัย วันที่ 7 มีนาคม เวลา 15.00 น.ของศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องมีการนำพยานบุคคลใดๆ เข้าไต่สวนอีก เท่ากับพอจะเห็นอนาคตข้างหน้าลางๆแล้วว่า พรรคทษช.จะเป็นอย่างไร

แม้นว่า ทษช.ส่งรายชื่อพยานถึง 19 ปาก เพื่อเตรียมสู้คดียุบพรรคอย่างเต็มที่ แต่ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญได้อภิปรายและการวินิจฉัยแล้วเห็นว่า คดีมีพยานหลักฐานเพียงพอที่จะพิจารณาวินิจฉัยได้ ไม่จำเป็นต้องไต่สวนเพิ่มเติม ตามพ.ร.ป.วิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง

แปลจากไทยเป็นไทยเพื่อให้คนทั่วไปเข้าใจง่ายขึ้น คือศาลรธน.เห็นว่า หลักฐานตามข้อกล่าวหาที่กกต.ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ มีอยู่แล้วอย่างเพียงพอสำหรับการวินิจฉัย ไม่ต้องตั้งกรรมการไต่สวนให้เสียเวลา

เพราะหาไม่แล้ว หากยังคลุมเครือไม่กระจ่างชัด หรือยังขาดพยานหลักฐานที่แน่นหนาพอ ศาลรัฐธรรมนูญคงจะเลือกจะนัดพยานบุคคลเข้าให้การเพิ่มเติม แทน

ขณะที่ทนายความพรรคทศช. นายสุรชัย ชินชัย ให้สัมภาษณ์อย่างตรงไปตรงมาเสมือนยอมรับสภาพว่า วันที่ 7 มีนาคม คาดว่าจะมีคำตัดสินเพียง 2 แนวทาง คือ ยกคำร้อง หรือยุบพรรคไทยรักษาชาติ และเมื่อคำวินิจฉัยสิ้นสุดแล้ว ก็ถือเป็นที่สิ้นสุด ไม่สามารถยื่นคำร้องหรืออุทธรณ์ใดๆ ได้  พรรค ทษช.ก็เคารพศาลพร้อมปฏิบัติตาม

เป็นเค้าลางที่น่าจะเป็นผลลบกับ ทษช.เสียมากกว่า หลังจากก่อนหน้านี้ กกต.ก็มีมติเอกฉันท์ให้ส่งเรื่องยุบพรรค ขณะที่ศาลรธน.ก็มีมติเอกฉันท์รับคำร้องไว้วินิจฉัยเช่นกัน แนวโน้มจึงค่อนข้างเด่นชัดตั้งแต่ต้น

การยุบพรรคทษช.จะมีผลอย่างยิ่งสำหรับขั้วพรรคเพื่อไทย ที่ใช้ยุทธศาสตร์ “แตกแบงก์พันเป็นแบงก์ร้อย”รับมือการเลือกตั้งตามกติกาใหม่ “จัดสรรปันส่วนผสม”ที่พรรคใหญ่จะถูกบอนไซไม่ให้โตยิ่งขึ้น การแตกพรรคและเตรียมแผนจับมือกับพรรคที่เป็นพันธมิตรกันนั้น เคยมีกระแสช่วงแรกๆว่า มีการว่าจ้างบริษัทในต่างประเทศทำสำรวจคะแนนเสียงที่ประชาชนจะเลือก เพื่อประเมินเป็นจำนวนส.ส.พบว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคที่เป็นพันธมิตร จะได้ส.ส.ประมาณ 290 คน

ซึ่งหากดึงพรรคที่เป็นกลุ่มทางเลือก อย่างพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคชาติพัฒนา สามารถจะมีส.ส.รวมกันได้มากกว่า 376 เสียง สามารถที่จะจัดตั้งรัฐบาลได้ โดยเสียงส.ว.250 เสียงจะไม่มีความหมายทันที

เมื่อ ทษช.ซึ่งถือเป็นพรรคพันธมิตรคู่ขนาน เนื่องจากต่างหลีกทางให้ซึ่งกันและกันในหลายเขตเลือกตั้ง และมุ่งหวังให้พรรคทษช.เก็บคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ให้ได้มากที่สุด มีอันต้องคำสั่งศาลรธน.ให้ยุบพรรค เส้นทางสู่ความฝันที่วางไว้ ก็จะเป็นเพียงแค่ความฝันที่ไม่เป็นจริง

การยุบพรรค ทษช.จึงอาจเป็นเพียงแค่รอคอยเวลาที่จะมาถึง 7 มีนาคม 2562 เท่านั้นเอง

related