svasdssvasds

จี้ เลิกขึ้นทะเบียนออนไลน์ หลัง อย.รับมีช่องโหว่ เอื้อผลิตครีมเถื่อนหลอกขาย

จี้ เลิกขึ้นทะเบียนออนไลน์ หลัง อย.รับมีช่องโหว่ เอื้อผลิตครีมเถื่อนหลอกขาย

เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เรียกร้อง อย.ยกเลิกการจดแจ้งเครื่องสำอางออนไลน์ เเก้ปัญหาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย ด้าน รองเลขาธิการ อย.

จากรกรณีดาราที่ทำการรีวิวสินค้าเมจิกสกิน อ้างว่าทำการตรวจสอบเลข อย. แล้วไม่พบเป็นสินค้าปลอม ไม่ได้มาตราฐาน รวมทั้งการอนุญาตเลขทะเบียนง่ายเกินไปหรือไม่

เภสัชกรสมชาย ปรีชาทวิกิจ รองเลขาธิการ อย. ชี้แจงว่า ตัวกฎหมายในเรื่องเครื่องสำอาง อาหารเสริม เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความเสี่ยงไม่มาก ดังนั้นลักษณะการออกหลักเกณฑ์ จึงเป็นเรื่องของการจดแจ้ง คือให้เจ้าของผลิตภัณฑ์มาจดแจ้งว่าผลิตอะไร ส่วนประกอบอะไร จากนั้นจะใช้กระบวนการตรวจสอบในภายหลัง เป็นไปตามหลักสากล ยอมรับว่าอาจมีช่องโหว่ที่ทำให้ผลิตภัณฑ์เถื่อนออกสู่ตลาด แต่เป็นจำนวนน้อย เมื่อเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ทำอย่างถูกต้อง หลังจากนี้จะได้ มีการทบทวนถึงมารตการต่าง ๆ ที่จะทำให้กระบวนการตรวจสอบ เป็นไปอย่างมีประสิทธิ ภาพมากขึ้น ส่วนวิธีการสังเกตว่าผลิตภัณฑ์มี อย. รับรองจริงหรือไม่ สามารถตรวจสอบเลขที่จดแจ้งได้ทางเว็บไซต์ อย. ซึ่งหากถูกต้องระบบจะแสดงข้อมูลที่จดแจ้งไว้

 

"สารี" จี้ อย.เลิกขึ้นทะเบียนออนไลน์

ด้าน น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า ปัจจุบันการควบคุมผลิตภัณฑ์สุขภาพของ อย.จะแตกต่างกัน ถ้าเป็นยา จะมีการตรวจสอบอย่างเข้มข้น ห้ามโฆษณา แต่เครื่องสำอาง อาหารเสริม แค่แจ้งข้อมูลชื่อ ส่วนประกอบ สารประกอบเท่านั้น ไม่ได้ตรวจตัวผลิตภัณฑ์ก่อนอนุญาตให้เลข อย.

ดังนั้น ควรตรวจสอบผลิตภัณฑ์ให้เรียบร้อย ก่อนขึ้นทะเบียน โดยเฉพาะการขอเลขทะเบียนผ่านทางออนไลน์ พบว่า ร้อยละ 90 ไม่มีสถานที่ผลิตจริง เป็นเพียงบ้านคนเท่านั้น ดังนั้นเพื่อลดปัญหาผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางผิดกฎหมาย ควรยกเลิกจดแจ้งขออนุญาตผลิตเครื่องสำอางออนไลน์ และให้จดแจ้งโดยตรงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเป็นหลักฐานในการยืนยันว่า ใครเป็นผู้ผลิตและสถานที่ผลิตเป็นไปตามที่ระบุหรือไม่  ขณะเดียวกัน น.ส.สารี ยอมรับว่า หมายเลข อย. ไม่ได้ประกันว่าผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัย ผู้บริโภคต้องดูแลตัวเอง

related