svasdssvasds

เปิดโปงกลโกง! แก๊งลวงรักผ่านเฟซบุ๊ก

เปิดโปงกลโกง! แก๊งลวงรักผ่านเฟซบุ๊ก

ปัจจุบันเทคโนโลยีได้กลายเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่แก๊งมิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวงเหยื่อ โดยเฉพาะโปรแกรมเฟซบุ๊กที่ใช้ง่าย และใช้ได้กับกลุ่มคนทั่วโลก จนทำให้มีแก๊งโรแมนซ์สแกม

จากการที่ตำรวจท่องเที่ยว จับกุมผู้ต้องหาชายไทย 2 คน ที่ร่วมกันหลอกลวงหญิงชาวจีน ให้โอนเงินให้มูลค่ากว่า 1,400,000 บาท ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น (ตำรวจท่องเที่ยว รวบ 2 ผู้ต้องหา หลอกชาวจีนโอนเงินกว่า 1.4 ล้านบาท) ทีมข่าวสปริงนิวส์ออนไลน์ จึงไปหาข้อมูล จนทราบว่าขบวนการเหล่านี้มีการหลอกลวงกันอย่างแพร่หลายในสื่อสังคมออนไลน์ โดยเริ่มตั้งแต่ปี 2558

ซึ่งการหลอกหลวงดังกล่าว กลุ่มมิจฉาชีพจะอาศัยโปรแกรมสังคมออนไลน์ "เฟซบุ๊ก" เป็นเครื่องมือในการหาเหยื่อและติดต่อกับเหยื่อ ผ่านช่องทางสนทนาที่โปรแกรมมีมาให้ โดยกลุ่มมิจฉาชีพ จะเป็นที่รู้ใจในชื่อ "แก๊งโรแมนซ์สแกม" และส่วนใหญ่จะเป็นชายผิวดำ มาจากแอฟริกาตะวันตก โดยเฉพาะไนจีเรีย ซึ่งพวกเขาจะใช้รูปโปรไฟล์ชายชาวต่างชาติผิวขาว หล่อเหลา แต่งตัวดี มีหน้าที่การงานมั่นคง อาทิ เป็นนักธุรกิจ หมอ สถาปนิก ด้านชีวิตส่วนตัวจะอ้างว่า โสด หรือหย่าร้าง ก่อนเข้าไปทักทายพูดคุยกับหญิงสาวโสด มีฐานะ พร้อมปรนเปรอด้วยถ้อยคำหวานให้เหยื่อหลงรักและไว้ใจ

จากนั้นก็จะเริ่มใช้กลอุบาย ต่างๆ นานา อ้างว่าธุรกิจปัญหา สารพัด และอยากขอยืมเงินหญิงสาวมาหมุนเวียนในธุรกิจ หรือไม่ก็จะอ้างว่าจะส่งของมาให้ แต่ไม่สามารถนำเข้ามาได้เพราะสินค้ามีมูลค่าสูง จึงติดอยู่ที่ด่านศุลกากร ต้องมีการจ่ายเงิน ถึงจะนำของชิ้นนั้นออกมาได้ หากหญิงสาวหลงเชื่อก็จะโอนเงินให้กับบุคคลกลุ่มนี้ ซึ่งมีมูลค่าตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักล้าน ก็มีมาแล้ว และขบวนการเหล่านี้มักจะมีคนไทยร่วมขบวนการด้วย

สำหรับใช้กลอุบาย ว่ากลุ่มบุคคลเหล่านั้น เป็นแก๊งโรแมนซ์สแกมหรือไม่ นั้นดูได้จาก ในช่วงที่เริ่มสนทนาด้วย บุคคลนั้นจะมีการออกตัวว่าตกหลุมรักหญิงสาวอย่างรวดเร็ว และจะเริ่มใช้คำเรียกว่า Honey , Baby หรือ My love และตลอดการสนทนา จะไม่มีการเปิดกล้องให้เห็นใบหน้าจริง และมักจะพิมพ์ด้วยภาษาที่ไม่ตรงตามไวยากรณ์ภาษาอังกฤษนัก จากนั้นก็จะเริ่มมีการชวนให้ฝ่ายหญิงเสียเงิน

ฉะนั้นต่อแต่นี้ไปหากมีชายแปลกหน้าเป็นชาวต่างชาติ หน้าตาดี ทักทายมาทางเฟซบุ๊ก และมีข้อพิรุธตรงตามที่กล่าวไปแล้วตอนต้น ของให้ทุกคนจงระวัง!!! เพราะบุคคลนั้นอาจะเป็นแก๊งโรแมนซ์สแกมก็ได้....

 

related