svasdssvasds

อึ้งคนไทยแดนโสม โดดหนีทัวร์นับแสน ตกอับแห่ขายตัวแลกเงิน

อึ้งคนไทยแดนโสม โดดหนีทัวร์นับแสน ตกอับแห่ขายตัวแลกเงิน

อึ้ง! พบข้อมูลคนไทย ลักลอบเข้าไปทำงานในเกาหลีใต้พุ่งขึ้นกว่า 1.2 แสนคน ผ่านวิธีการสุดฮิตหนีกรุ๊ปทัวร์ เพื่อทำงานภาคเกษตร อุตสาหกรรม รวมถึงค้าบริการ เผยชีวิตสุดลำบาก ต้องอยู่อย่างหลบซ่อน หนีตำรวจหัวซุกหัวซุน ซ้ำถูกนายจ้างหักเงิน 10 เปอร์เซ็นต์

อึ้งคนไทยแดนโสม โดดหนีทัวร์นับแสน ตกอับแห่ขายตัวแลกเงิน

 

มีรายงานจากประเทศเกาหลีใต้ว่า วานนี้ได้มีคณะจิตอาสาคนไทยในเกาหลี เข้าตรวจเยี่ยมชีวิตแรงงานไทย ที่ลักลอบเข้าไปทำงานอย่างผิดกฎหมายในเกาหลี ด้วยวิธีหนีจากกรุ๊ปทัวร์ หรือที่เรียกว่า "ผีน้อย"

จากข้อมูลล่าสุดพบว่า ยอดผีน้อยพุ่งสูงขึ้นจาก 7 หมื่นคน เป็น 1.2 แสนคน และจากการสำรวจพบว่า ส่วนมากทำงานในภาคเกษตร โรงงาน และงานชำแหละไก่ ในภาคกลาง และภาคใต้ของเกาหลีใต้ จะได้ค่าจ้างรายเดือนประมาณ 4-5 หมื่นบาท และรายวันตามชิ้นงาน โดยจะถูกนายจ้างหักค่าจ้าง 10 เปอร์เซ็นต์ อ้างว่าสำหรับเคลียร์ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีหญิงไทย และนักศึกษาลักลอบเข้ามาทำงานนวดแฝงค้าบริการ หรือที่เรียกกันว่า "นวดตำแตง" มีรายได้หลักแสนต่อเดือน

โดยพนักงานนวดตำเหล่านี้ จะมีคนดูแลเรียกกันว่า "บอส" ทั้งคนไทย และเกาหลีใต้ รวมถึงยังมีคนไทยที่ไปได้สามีเป็นคนเกาหลีใต้ เปิดให้บริการ "แท็กซี่หนีบอส" บริการจัดหางาน และนายจ้างใหม่พร้อมนำส่ง คิดค่าบริการ 5 พันบาทด้วย

แรงงงานรายหนึ่งบอกว่า ชีวิตความเป็นอยู่ที่นี่ลำบาก จึงอยากให้รัฐบาลช่วยให้ผีน้อยในเกาหลีใต้ ได้มีโอกาสทำงานอย่างถูกต้องเหมือนสมัยรัฐบาลนายทักษิณ ที่เกาหลีใต้เคยอภัยโทษแรงงานต่างชาติ จะได้ไม่ถูกเอารัดเอาเปรียบ

ด้าน นายอนุรักษ์ ทศรัตน์ อธิบดีกรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ระบุว่า ปัญหาดังกล่าว ส่วนหนึ่งมานายจ้างเกาหลีต้องการคนงานไทยมากขึ้น ซึ่งขณะนี้ทั้งสองประเทศได้ร่วมมือสกัด และคัดกรองนักท่องเที่ยวที่มีพฤติกรรมน่าสงสัยว่าจะเป็นผีน้อย

ทั้งนี้วันที่ 28 ก.ย.นี้ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีแรงงานของไทย จะเข้าพบ รัฐมนตรียุติธรรมของเกาหลีใต้ เพื่อเจรจาขยายตลาดแรงงานไทย และแนวทางแก้ปัญหา โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ ขับเคลื่อนการขอนิรโทษกรรมให้กับแรงงานไทยผิดกฎหมายเหมือนในอดีตที่เคยทำมาแล้ว

related