svasdssvasds

ทลายเครือข่าย ขายยาทำแท้งออนไลน์ จับ 4 ราย [คลิป]

ทลายเครือข่าย ขายยาทำแท้งออนไลน์ จับ 4 ราย [คลิป]

ตำรวจ ร่วมกับ อย.แถลงจับกุมแก๊งขายยาทำแท้งออนไลน์ จับผู้ต้องหา 4 พร้อมของกลาง ส่งพนักงานสอบสวนสน.บางยี่ขัน และดำเนินการขยายผลต่อไป

พันตำรวจเอก จิรกฤต จารุนภัทร์ ผู้กำกับการกองกำกับการสวัสดิภาพเด็กและสตรี เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมแถลงข่าวจับกุมนางสาวน้ำทิพย์ ,นางสาว วิกานดา ,นางสาว รุ่งนภา และนายเกรียงไกร พร้อมของกลางยา Cytolog ทำแท้งเถื่อน ที่ไม่ได้ถูกขึ้นทะเบียนยาจากทาง อย.จึงแจ้งข้อหา ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ร่วมการขายยาที่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยา และร่วมกันโฆษณาขายผ่านอินเทอร์เน็ต

โดยเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า มีบุคคลลักลอบจำหน่ายอันตรายที่ใช้สำหรับทำแท้ง โดยจะจำหน่ายยาผ่านระบบโซเชียลมีเดีย ตำรวจแจ้งข้อหา ร่วมกันขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต,ร่วมกันขายยาไม่ได้ขึ้นทะเบียนตำรับยาและร่วมกันโฆษณาขายผ่านอินเตอร์เน็ต เจ้าหน้าที่ นำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 พร้อมของกลางส่ง พนักงานสอบสวนสน.บางยี่ขัน และดำเนินการขยายผลต่อไป

ด้าน เภสัชกรประพนธ์ อางตระกูล ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่าสำหรับยาดังกล่าวออกฤทธิ์ทำให้มดลูกบีบรัดตัวอย่างรุนแรง จึงอาจทำให้กล้ามเนื้อมดลูกปริแตกจนไม่สามารถกลับมาตั้งท้องได้อีก หรืออาจจะทำให้มีอาการตกเลือดอย่างรุนแรงจนเป็นเหตุทำให้เสียชีวิตได้

สำหรับยาทำแท้งตัวนี้ไม่ได้ถูกขึ้นทะเบียนตำรับยาจากทาง อย แต่มีการขึ้นทะเบียนตำรับยา (Misoprostol) อีกยี่ห้อหนึ่ง ยาตัวนี้จัดเป็นยาควบคุมพิเศษที่ให้ใช้เฉพาะในโรงพยาบาลเท่านั้น ใช้ป้องกันการเกิดแผลในกระเพาะอาหาร แต่เนื่องจากตัวยาจะออกฤทธิ์เพิ่มความแรงของการบีบตัวของมดลูก อาจทำให้ตัวอ่อนในครรภ์ถูกขับออกมาได้ จึงมีข้อห้ามใช้ในหญิงตั้งครรภ์

related