svasdssvasds

สาวซาอุยิ้ม UNHCR ยื่นมือตัวกลางช่วยแล้ว หลังไทยให้คำมั่นไม่ส่งตัวกลับหาพ่อ [คลิป]

สาวซาอุดีอาระเบียที่ถูกยึดพาสปอร์ตที่ไทย ระหว่างพยายามหลบหนีจากคูเวตไปออสเตรเลีย ล่าสุดยอมออกจากห้องโรงแรมสนามบินแล้ว โดยมีเจ้าหน้าที่สหประชาชาติคอยดูแล

ราฮาฟ โมฮัมหมัด อัล-คุนุน ชาวซาอุดีอาระเบียอายุ 18 ปี ได้ประกาศละทิ้งศาสนาอิสลาม ก่อนหลบหนีครอบครัวขณะเดินทางอยู่ในคูเวต และจะเดินทางต่อไปออสเตรเลีย แต่กลับถูกยึดหนังสือเดินทางเมื่อเดินทางมาถึงประเทศไทย จึงขังตัวเองอยู่ในห้องโรงแรมสนามบินสุวรรณภูมิตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ผ่านมา ล่าสุดได้พบกับเจ้าหน้าที่ของข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติหรือ UNHCR และยอมออกจากห้องโรงแรมแล้ว และได้มีการเจรจากับผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทย ซึ่งภายหลัง ทางการไทยระบุว่าจะไม่มีการส่งตัวกลับไปประเทศต้นทางอย่างที่เป็นข่าวตอนแรก

ด้านตัวแทน UNHCR ระบุว่าทางองค์การจะดำเนินการคำขอร้องสถานะผู้ลี้ภัยของราฮาฟ และทางรัฐบาลไทยได้ให้ความมั่นใจแล้วว่าราฮาฟจะไม่ถูกส่งตัวกลับประเทศที่เธออาจตกอยู่ในอันตรายในระหว่างที่เรื่องของเธอยังอยู่ระหว่างดำเนินการ

[gallery columns="1" size="full" ids="415980,415981,415982,415983"]

 

ขณะที่ราฮาฟเองก็ได้ทวีตข้อความตั้งแต่คืนวานนี้ว่า เธอได้รับหนังสือเดินทางคืนแล้ว และเธอรู้สึกปลอดภัยที่ได้รับการคุ้มครองจาก UNHCR ด้วยข้อตกลงกับทางการไทย  อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่ข่าวราฮาฟเริ่มเป็นกระแสในสังคมออนไลน์ ก็เริ่มมีการใช้ #SaveRahaf (เซฟราฮาฟ) เพื่อเรียกร้องให้มีการช่วยเหลือราฮาฟ ซึ่งได้กลายเป็นหนึ่งในแฮชแท๊กที่เทรนดิ้งตั้งแต่เมื่อวาน

related