svasdssvasds

"ดีเอสไอ" แจงคดี "บิลลี่" คืบ 70% เชื่อสอบสวนทันกำหนด 3 ธ.ค.

"ดีเอสไอ" แจงคดี "บิลลี่" คืบ 70% เชื่อสอบสวนทันกำหนด 3 ธ.ค.

กรมสอบสวนคดีพิเศษเรียกชุดคณะทำงานสอบสวนคดีการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของ "บิลลี่" พอละจี รักจงเจริญ โดยรองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษยืนยันว่าคดีมีความคืบหน้าไปมากกว่า 70% และสามารถทำคดีให้ชัดเจนตามกรอบเวลาได้ภายในวัน 3 ธันวาคมนี้

วันนี้ (26 ก.ย. 62 ) กรมสอบสวนคดีพิเศษประชุมความคืบหน้า คดีการเสียชีวิตอย่างเป็นปริศนาของนายพอละจี รักจงเจริญ หรือ บิลลี่ แกนนำกลุ่มชาวกะเหรี่ยงบ้านโป่งลึก-บางกลอย จ.เพชรบุรี หลังจากที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง ได้แบ่งชุดคณะทำงานกระจายการลงพื้นที่สอบปากคำพยานเพิ่มเติม เพื่อให้สำนวนมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น โดยการประชุมในวันนี้ได้เริ่มขึ้นในเวลา 13:00 น. ก่อนที่จะเสร็จสิ้นในเวลา 15:00 น.

หลังจากการประชุมเสร็จสิ้น พ.ต.ท. กรวัชร์ ปานประภากร รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยหลังจากการประชุมว่า ความคืบหน้าคดีคืบหน้าไปมากกว่า 70% แล้ว  โดยยืนยันว่าจะสอบสวนให้เสร็จสิ้นภายในกรอบเวลาที่กำหนดไว้คือวันที่ 3 ธันวาคม  ซึ่งคณะทำงานได้ลงรายละเอียดในทุกเรื่องอย่างรอบคอบมากที่สุด เนื่องจากพยานหลักฐานที่ได้มาค่อนข้างได้มาอย่างยากลำบาก

รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ยังกล่าวว่า คณะทำงานมีทั้งหมด 5-6 ชุด คือชุดสืบสวน, ชุดตามหาทรัพย์สินที่หายไป, ชุดการสอบสวนพยาน และชุดรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น  ส่วนการออกหมายเรียกบุคคลที่เกี่ยวข้อง รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษระบุว่ายังไม่ได้พิจารณาถึงเรื่องนี้ ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

ขณะที่การตรวจ DNA ของกระดูก 8 ชิ้น พ.ต.ท.กรวัชร์ กล่าวว่ากระดูกที่พบจะไม่เหมือนลักษณะการใช้เนื้อเยื่อในการตรวจ ซึ่งกระดูกที่พบต้องใช้เวลาในการตรวจสอบพอสมควร และเชื่อว่าไม่เกิน 2 สัปดาห์จะทราบผล เช่นเดียวกันกับข้อมูลของเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช. ก็จะถูกนำส่งมาที่ดีเอสไอไม่เกิน 2 สัปดาห์เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากชุดสอบสวนเปิดเผยว่า คณะพนักงานสอบสวนได้แนะนำให้ทีมสอบสวนรวบรวมสำนวนคดีฆาตกรรมอื่นๆ ที่เคยเกิดเหตุในพื้นที่ จ.เพชรบุรี  ซึ่งเกี่ยวพันกับกลุ่มผู้ต้องสงสัย เพื่อเชื่อมโยงให้เห็นถึงพฤติกรรมและแรงจูงใจในการก่อเหตุอุกอาจ ซึ่งบ่งชี้ว่ากลุ่มผู้ต้องสงสัยมีพฤติการณ์เป็นซุ้มมือปืน จิตใจเหี้ยมโหด สามารถก่อเหตุฆ่าคนตายได้เพียงเพราะมีเหตุขัดแย้งทั่วไป

related