svasdssvasds

ไลฟ์สดคุกหลังสวน คาดพาสเวิร์ดหลุด "สมศักดิ์" สั่งราชทัณฑ์แจ้งความดำเนินคดี

ไลฟ์สดคุกหลังสวน คาดพาสเวิร์ดหลุด "สมศักดิ์" สั่งราชทัณฑ์แจ้งความดำเนินคดี

“สมศักดิ์” อ้ำอึ้งวงจรปิดคุกหลุดยูทูป สั่งราชทัณฑ์แจ้งความดำเนินคดี พร้อมส่งดีเอสไอช่วยตรวจสอบตามล่าแฮกเกอร์ หวั่นกระทบสิทธิ์ผู้ต้องขัง คาดรหัสพาสเวิร์ดกล้องวงจรปิดคุกหลังสวนหลุด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีผู้ใช้เว็บไซค์ยูทูปรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปเผยแพร่ภาพระบบกล้องวงจรปิดภายในเรือนจำของประเทศไทย โดยใช้ชื่อคลิปเป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นการถ่ายทอดสดภาพบรรยากาศจริงภายในเรือนจำ ว่า กรมราชทัณฑ์ได้รายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังไม่ทราบสาเหตุว่าภาพจากกล้องวงจรปิดหลุดออกไปจากช่องทางใด แต่มีข้อมูลว่าหลายประเทศก็ถูกแฮกภาพจากล้องวงจรปิดในลักษณะเดียวกัน เช่น ออสเตรเลียและรัสเซีย

ทั้งนี้ ตนได้สั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และกำชับให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ช่วยตรวจสอบการแฮกข้อมูลและติดตามตัวผู้กระทำผิดด้วย เพราะเรื่องการแฮกหรือถูกขโมยข้อมูลอาจขัดต่อสิทธิ์มนุษยชนของผู้ต้องขัง

เมื่อถามว่า มีใครสามารถใช้รหัสพาสเวิร์ดเข้าถึงกล้องวงจรปิดเรือนจำจากภายนอกได้บ้าง รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า รายละเอียดเชิงลึกยังไม่มีข้อมูล

รายงานข่าวเปิดเผยว่า จากข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า ระบบกล้องวงจรปิดของแต่ละเรือนจำดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างให้บริษัทเอกชนเข้ามาติดตั้งระบบกล้องวงจรปิดภายในบริเวณเรือนจำ และมีบริการเดินสายเชื่อมต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ตจากเครื่องรับสัญญาณระบบกล้องวงจรปิดในเรือนจำให้ผู้มีสิทธิเข้าถึงสามารถเรียกดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้แบบเรียลไทม์ ในลักษณะเดียวกับการเรียกดูภาพของกล้องวงจรปิดที่ติดตั้งตามบ้านพักทั่วๆไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บัญชาการเรือนจำ และผู้บริหารเรือนจำสามารถเรียกดูภาพจากกล้อวงวงจรปิดผ่านโทรศัพท์มือถือได้ตลอดเวลา

ไลฟ์สดคุกหลังสวน คาดพาสเวิร์ดหลุด "สมศักดิ์" สั่งราชทัณฑ์แจ้งความดำเนินคดี ไลฟ์สดคุกหลังสวน คาดพาสเวิร์ดหลุด "สมศักดิ์" สั่งราชทัณฑ์แจ้งความดำเนินคดี ไลฟ์สดคุกหลังสวน คาดพาสเวิร์ดหลุด "สมศักดิ์" สั่งราชทัณฑ์แจ้งความดำเนินคดี

ปัญหาที่เกิดขึ้นในเรือนจำอำเภอหลังสวน จ.ชุมพร เกิดจากรหัสเข้าถึงสัญญาณกล้องวงจรปิด หลุดออกไปยังกลุ่มคนภายนอกแล้วนำไปเผยแพร่ผ่านยูทูป ทำให้ภาพลักษณ์เรือนจำไทยได้รับความเสียหาย เนื่องจากเป็นเรือนจำที่แออัด โดยเฉพาะเรือนนอนนักโทษที่ไม่เพียงพอ แม้จะต่อเตียง 2 ชั้น ยังต้องนอนเบียดกันจนแทบไม่เหลือพื้นที่ให้เดินไปยังห้องสุขา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้เข้าร่วมประชุมผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม โดยภายหลังจากเลิกประชุม ปฏิเสธให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนถึงเรื่องดังกล่าว โดยตอบเพียงสั้นๆ ว่า ได้รายงานข้อมูลให้รัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรมไปหมดแล้ว

related