svasdssvasds

7 เทรนด์บน TikTok สะท้อนการเติบโตของแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น

7 เทรนด์บน TikTok สะท้อนการเติบโตของแพลตฟอร์มคลิปวิดีโอสั้น

TikTok มีผู้ใช้งานแบบแอ็กทิฟในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กว่า 326 ล้านคน และมีบัญชีธุรกิจกว่า 15.2 ล้านบัญชี สะท้อนว่าภาคธุรกิจใช้โซเชียลมีเดียในการสื่อสารกับผู้บริโภคมากขึ้น

วชิราภรณ์ โอฬาร Content Lead ของ TikTok ประเทศไทย ขึ้นพูดในงาน iCreator Conference 2023 ว่า TikTok กลายมาเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียบนโลกออนไลน์ที่กำลังมาแรง

จากข้อมูลสถิติการใช้งาน TikTok ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พบว่า มีจำนวนผู้ใช้งานแบบแอ็กทิฟกว่า 326 ล้านคนต่อเดือน และมี 15.2 บัญชี ที่เป็นบัญชีทางธุรกิจสะท้อนให้เห็นว่าภาคธุรกิจก็จำเป็นต้องมีช่องทางในการสื่อสารคอนเทนต์ของตนเอง เพื่อสร้างการรับรู้ จดจำและเป็นที่รู้จัก

โดยปีนี้ทาง TikTok มีเป้าหมายที่จะเป็น Trusted Entertainment Platform หรือการสร้างคอนเทนต์ให้สนุกและมีความน่าเชื่อถือ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ภาคธุรกิจในมุมมองของผู้ติดตามเพื่อต่อยอดโอกาสทางการขายด้วย 

  • 50% ของผู้ใช้งาน TikTok ใช้เวลาในการรับชมคอนเทนต์ มากกว่า 1 นาที
  • ใน 6 เดือนที่ผ่านมา มีผู้ติดตามที่รับชมคอนเทนต์ของครีเอเตอร์นานเกิน 1 นาที เพิ่มขึ้นถึง 5 เท่า

ภาพรวมการรับชมคอนเทนต์บน TikTok

เทรนด์ที่น่าสนใจของ TikTok

พฤติกรรมการใช้งาน TikTok มีความน่าสนใจในหลายแง่มุมและกลายเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามองของปีนี้ ไม่ว่าจะเป็น 

  • Gaming on TikTok ยังคงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆ : มีครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมอยู่ที่ 6 ล้านคลิป มียอดการรับชมกว่า 82,000 ล้านวิว ส่วนใหญ่เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับการแคสเกม รีวิวแกดจิตต่างๆ 
  • เรื่องอาหารยังฮอต (Foodtainment) : #TikTokพากิน เป็นคอนเทนต์ประเภทคลิปสั้นกว่า 1.2 ล้านคลิป มีการรับชม 62,000 ล้านวิว ส่วนใหญ่เป็นการรีวิวอาหาร ร้านอาหาร ร้านลับ สถานที่เด่น ถ้าใครจะทำหมวดนี้ อย่าลืมใส่โลเคชันในแฮชแท็กหรือเช็กอินด้วย
  • ความสวยความงามอยู่ได้เสมอ : #TikTokLook มีคลิปอยู่ 936,000 คลิป ยอดการรับชม 32,700 ล้านวิว เทรนด์การรีวิวเครื่องสำอาง การแต่งหน้าใหม่ๆ หรือการแต่งหน้าทำผมก็ยังเป็นที่นิยม หากเป็นคอนเทนต์แบบ  Transform หรือ Before/After คนยิ่งชอบดูมาก
  • เรื่องราวในวงการบันเทิง ผู้คนยังคงชอบ มีจำนวนวิดีโอกว่า 217,000 คลิป ยอดการรับชม 8,000 ล้านวิว ไม่ว่าจะเป็นอิเวนต์ คอนเสิร์ต กิจกรรมต่างๆ ที่มีคนดัง คู่จิ้นหรือเซเลบริตี้ ยังคงได้รับความนิยมเป็นอย่างดี

ตัวเลขการรับชมวิดีโอคอนเทนต์บน TiktOk

นอกจากนี้ ยังมีตัวเลขที่น่าสนใจเกี่ยวกับจำนวนคลิปวิดีโออีก ไม่ว่าจะเป็น

  • #TikTokการกีฬา มีวิดีโออยู่ 95,000 คลิป ยอดรับชม 5,900 ล้านวิว
  • #อ่านตามTikTok มีวิดีโออยู่ 45,000 คลิป ยอดรับชม 605 ล้านวิว
  • #DisabilityPower มีวิดีโออยู่ 875 คลิป ยอดรับชม 17.7 ล้านวิว

ด้วยพฤติกรรมการรับชมต่างๆ นี้ ทำให้เป้าหมายของ TikTok ที่จะเน้นก็คือเรื่องของการ Shopping เพื่อเป็นช่องทางในการซื้อขายของธุรกิจรายย่อย และเพิ่มคลิปวิดีโอที่มีความยาวมากกว่า 1 นาที เพื่อให้คนดูนานขึ้น

ทั้งนี้ ประเภทคอนเทนต์ที่เหมาะกับคลิปวิดีโอที่ยาวกว่า 1 นาที คือ Tutorial, Vlog, Challenge, แนะนำร้านอาหาร, ท่องเที่ยว เป็นต้น

 

ภาพ : SPRiNG Photo

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related