svasdssvasds

TikTok Shop แจ้งร้านค้ารายย่อย เริ่มเก็บค่าคอมมิชชั่น 4% แล้ว

TikTok Shop แจ้งร้านค้ารายย่อย เริ่มเก็บค่าคอมมิชชั่น 4% แล้ว

TikTok Shop ส่งอีเมลแจ้งร้านค้ารายย่อยในการเริ่มเก็บค่าคอมมิชชั่น โดยวันที่ 1 ตุลาคม 2566 จะยุติการยกเว้นการเก็บค่าคอมมิชชั่น และเริ่มต้นเก็บที่ 4%

TikTok Shop ส่งอีเมลแจ้งร้านค้าเกี่ยวกับการเก็บค่าคอมมิชชั่นจากร้านค้า โดยตั้งแต่เปิดให้บริการ TikTok Shop Shopping Center ทาง TikTok Shop ได้ยกเว้นการเก็บค่าคอมมิชชั่นสำหรับคำสั่งซื้อที่เกิดขึ้นผ่านทาง TikTok Shop Shopping Center ในประเทศไทย

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ทาง TikTok Shop จะยุติการยกเว้นการเก็บค่าคอมมิชชั่น และจะเริ่มเก็บค่าคอมมิชชั่น 4% (รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) จากยอดขายของร้านค้าสำหรับทุกการสั่งซื้อบน TikTok Shop Shopping Center รวมถึง (แต่ไม่จำกัดเพียง) ยอดขายผ่านช่องทาง Flash Sale แถบค้นหาใน Shopping Center และหน้าหลัก Shopping Center (Shopping Center recommendation page)

สำหรับค่าคอมมิชชั่นนั้น จะเกิดขึ้นหลังจากที่คำสั่งซื้อได้รับการจัดส่งไปยังผู้ซื้อเรียบร้อยแล้ว TikTok Shop จะหักค่าธรรมเนียมออกจากการชำระเงินคำสั่งซื้อหรือการรับชำระเงินสุดท้าย ค่าธรรมเนียมนี้เป็นค่าคอมมิชชั่นของตลาด

ซึ่งเป็นมูลค่าที่เรียกเก็บกับผู้ขายในประเทศไทย อิงกับราคาของสินค้า ค่าคอมมิชชั่นของตลาดสำหรับประเทศไทยคือ 4.00% (รวมภาษี) และได้แจ้งล่วงหน้าต่อร้านค้าตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2566 แล้ว

โดยวิธีการคำนวณค่าคอมมิชชั่นของตลาด จะคำนวณจากราคาสินค้า ลบด้วยส่วนลดของผู้ขาย ค่าธรรมเนียมการจัดส่งและส่วนลดแพลตฟอร์ม TikTok Shop จะไม่รวมอยู่ในการคำนวณค่าคอมมิชชั่น

สูตรการคำนวณค่าคอมมิชชั่นของตลาด

ค่าคอมมิชชั่นของตลาด = 4.00 % X (ราคาสินค้า - ส่วนลดของร้านค้า)

โดยร้านค้าสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดค่าบริการต่างๆ สำหรับผู้ขายและควรศึกษาขั้นตอนต่างๆ ก็เปิดร้านขายสินค้าใน TikTok Shop ก่อนทุกครั้ง

Credit Pic : Unsplash

ทั้งนี้ ในเงื่อนไขของการคำนวณค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อ จะคิดหลังจากส่งมอบคำสั่งซื้อไปให้ลูกค้าเรียบร้อยแล้ว โดยทาง TikTok Shop จะหักค่าธรรมเนียมออกจากการชำระเงินค่าคำสั่งซื้อหรือการรับชำระเงินขั้นสุดท้ายโดยอัตโนมัติ ซึ่งเรียกว่า ค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อ

โดยเป็นค่าบริการที่เรียกเก็บผู้ขายทุกคน (ทั้งผู้ขายในท้องถิ่น และผู้ขายข้ามพรมแดน) สำหรับการดำเนินการตามคำสั่งซื้อได้สำเร็จใน TikTok Shop ทั้งนี้ ระบบจะคำนวณค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อนี้ที่ 3.00% หรือ 12 บาท แล้วแต่ค่าใดจะสูงกว่า (รวมภาษี)

อย่างไรก็ตาม การเก็บค่าธรรมเนียมการสั่งซื้อบนเว็บไซต์ของ TikTok Shop ระบุการเก็บค่าธรรมเนียมไว้ที่ 3% และระบบการคำนวณค่าธรรมเนียมคำสั่งซื้อยังอยู่ที่ 3% เท่านั้น อัปเดตข้อมูลล่าสุดอยู่ที่ 15 กันยายน 2566

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related