svasdssvasds

ย้อนดู มือถืออาม่า ไม่เน้นลูกเล่น เน้นปุ่มใหญ่ เทคฯที่เหมาะกับผู้สูงวัย

ย้อนดู มือถืออาม่า ไม่เน้นลูกเล่น เน้นปุ่มใหญ่ เทคฯที่เหมาะกับผู้สูงวัย

จากกระแสภาพยนตร์ที่ฮิต ณ เวลานี้ อย่าง หนัง หลานม่า , และจากธารความฮิตของหนังเรื่องนี้ ทำให้เกิดการโฟกัสไปที่การใช้ชีวิตของกลุ่มคนผู้สูงวัย , และในแง่มุม เทคโนโลยีกับผู้สูงอายุนั้น จำกันได้หรือไม่ ครั้งหนึ่งเคยมี โทรศัพท์อาม่า โทรศัพท์มือถือเจาะกลุ่มกับผู้สูงวัย

SHORT CUT

  • หากพูดถึงเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับผู้สูงวัย ในบริบทสังคมไทยแล้ว ทุกคนยังจำกันได้หรือไม่ ว่า ครั้งหนึ่ง ในสังคมไทย เคยมี ไวรัล เกี่ยวกับ เทคโนโลยีกับผู้สูงอายุมาแล้ว  
  • นั่นคือ การถือกำเนิดของโทรศัพท์มือถืออาม่า โทรศัพท์มือถือที่มีจุดเด่นคือ  ปุ่มใหญ่สะใจ! กดไฟฉาย แสงไฟสาดแยงตา และ มีปุ่มความช่วยเหลือ 
  • และนี่ ถือเป็น เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับ ผู้สูงวัย...ใช้ง่าย และ ฟังชันก์เหมาะสมมากๆกับคุณย่าคุณยายและอาม่าที่อยู่ที่บ้าน  วันนี้ เราจะมาย้อนเวลาดูโทรศัพท์รุ่นนี้กัน ให้เข้ากับกระแสความ หนัง อาม่า

จากกระแสภาพยนตร์ที่ฮิต ณ เวลานี้ อย่าง หนัง หลานม่า , และจากธารความฮิตของหนังเรื่องนี้ ทำให้เกิดการโฟกัสไปที่การใช้ชีวิตของกลุ่มคนผู้สูงวัย , และในแง่มุม เทคโนโลยีกับผู้สูงอายุนั้น จำกันได้หรือไม่ ครั้งหนึ่งเคยมี โทรศัพท์อาม่า โทรศัพท์มือถือเจาะกลุ่มกับผู้สูงวัย

จากกระแส หลานมา ชวนดูเทคโนโลยี มือถือที่เจาะกลุ่มผู้สูงวัย 

ต้านทานไม่ไหวจริงๆ สำหรับ กระแส ภาพยนตร์หลานม่า ภาพยนตร์ไทยที่บอกเราเรื่องราวเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในครอบครัวเด็ก Gen ใหม่ กับ ผู้ใหญ่ Gen เก่า น้ำตาไหลเป็นสายน้ำที่ข้างดวงตา อาจจะเกิดขึ้นกับใครหลายคนที่เข้าไปดูภาพยนตร์เรื่องนี้ในโรง

แน่นอนว่า เมื่อภาพยนตร์ไทย จุดกระแสสังคม ได้อีกครั้ง ณ ปี 2024 ก็ควรจะหยิบยกมาพูด มาขยายความในอีกหลายมุม

...แต่หากพลิกเหลี่ยมดูในมุมมองด้านเทคโนโลยีที่เกี่ยวพันกับผู้สูงวัย ในบริบทสังคมไทยแล้ว ทุกคนยังจำกันได้หรือไม่ ว่า ครั้งหนึ่ง ในสังคมไทย เคยมี ไวรัล เกี่ยวกับ เทคโนโลยีกับผู้สูงอายุมาแล้ว  นั่นคือ การถือกำเนิดของโทรศัพท์มือถืออาม่า โทรศัพท์มือถือที่มีจุดเด่นคือ  ปุ่มใหญ่สะใจ! กดไฟฉาย แสงไฟสาดแยงตา และ มีปุ่มความช่วยเหลือ และนี่ ถือเป็น เทคโนโลยีที่เหมาะสมกับ ผู้สูงวัย...ใช้ง่าย และ ฟังชันก์เหมาะสมมากๆกับคุณย่าคุณยายและอาม่าที่อยู่ที่บ้าน
ย้อนดู มือถืออาม่า ไม่เน้นลูกเล่น เน้นปุ่มใหญ่สะใจ เทคฯที่เหมาะกับผู้สูงวัย

•โทรศัพท์อาม่า คืออะไร ? 

หากมี คำถามว่า มือถืออาม่า เกิดขึ้นได้อย่างไร ในอดีต , คำตอบก็คือ  โทรศัพท์อาม่า เกิดแรงบันดาลใจที่จะทำให้โทรศัพท์ให้แม่ ให้ย่า ให้ยาย หรือให้ผู้สูงอายุใช้ , โดยในอดีต สุรินทร์ อมรชัชวาลกุล กรรมการผู้จัดการ และผู้ก่อตั้ง บริษัท มีเดีย-อินฟินิตี้ จำกัด เจ้าของแบรนด์ RMA (อาม่า) เคยเปิดใจว่า จุดแข็ง ของโทรศัพท์อาม่า คือมีปุ่มใหญ่ จอใหญ่ ตัวเลขใหญ่ เหมาะกับผู้สูงวัย ที่สายตาไม่ปกติแบบตอนเป็นวัยรุ่นแล้ว และอีกหนึ่งจุดเด่นคือปุ่ม SOS  กล่าวคือ สมมุติผู้ใหญ่ที่ใช้โทรศัพท์อาม่า เกิดเหตุฉุกเฉิน ก็สามารถขอความช่วยเหลือกดปุ่ม SOS ได้ทันที  , นวัตกรรมของ โทรศัพท์อาม่า ในเวลานั้น  สามารถขอความช่วยเหลือด่วนจากคนใกล้ตัวนี้ และโทรศัพท์จะส่งถึงผู้รับได้อย่างรวดเร็วจำนวนมากถึง 5 รายชื่อที่บันทึกเบอร์เอาไว้ ย้อนดู มือถืออาม่า ไม่เน้นลูกเล่น เน้นปุ่มใหญ่สะใจ เทคฯที่เหมาะกับผู้สูงวัย

• ฟีเจอร์มือถืออาม่า  

ตัวอย่างเช่นเหตุการณ์ในอดีต ปีพ.ศ. 2554 (ปี 2011) ครั้งที่ประเทศไทย เกิดอุทกภัยครั้งใหญ่ในต่างจังหวัดมีผู้ใช้มือถือ “อาม่า”  ส่งสัญญาณเสียงและโทรหาคนใกล้ชิดเพื่อขอความช่วยเหลือ รับบริจาคอาหารและของใช้จำเป็นจากหน่วยบรรเทาสาธารณภัยที่เข้าไปไม่ถึงและไม่ทราบว่ามีผู้ติดค้างอยู่ในบ้านบางหลังคาเรือน 

ในช่วงเวลานั้น ในส่วนเสี้ยวของสังคมเล็กๆ โทรศัพท์อาม่า ได้เป็น เทคโนโยลี มือถือที่นอกจากจะช่วยให้ติดต่อสื่อสารกันแล้วยังช่วยเหลือผู้ช่วยผู้สูงวัยและผู้ประสบภัยในยามวิฤตได้เป็นอย่างดีด้วย  

สำหรับ โทรศัพท์มือถืออาม่า นั้น  เริ่มต้นมาตั้งแต่ปี 2009 และมีพัฒนาการเรื่อยมา และปัจจุบันแม้จะไม่ค่อยเห็น ผู้ใช้งานเท่าไรนัก  , แต่ก็ยังสามารถซื้อ-ขายกันได้อยู่ในทางออนไลน์ รวมถึงตามศูนย์โทรศัพท์ใหญ่ๆ 

โดยหลักๆแล้ว กลุ่มลูกค้าที่ใช้ โทรศัพท์อาม่า นอกจากจะเน้นไปที่ผู้ใช้ที่เป็นผู้สูงวัยแล้ว , โทรศัพท์รุ่นนี้ เจาะกลุ่มที่เป็นผู้หญิงให้มากขึ้นด้วย  อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่า อาชญากรรมเกิดถี่มากขึ้น ทำให้เราอยากจะขยายฐานไปยังกลุ่มลูกค้าผู้หญิงให้มากขึ้น เนื่องจาก มือถือ”อาม่า” ใช้ง่านคล่องตัว มีน้ำหนักเบา มีปุ่มโทรด่วน (Speed Dial) สำหรับเบอร์โทรที่ต้องใช้งานบ่อยๆ

ย้อนดู มือถืออาม่า ไม่เน้นลูกเล่น เน้นปุ่มใหญ่สะใจ เทคฯที่เหมาะกับผู้สูงวัย

และในขณะเดียวกัน โทรศัพท์อาม่า ก็น่าจะเป็นของขวัญให้ญาติผู้ใหญ่ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ได้ด้วย...

แน่นอนว่า เทคโนโลยี สามารถเข้าถึงได้กับกลุ่มคน ทุกเพศทุกวัย ไม่เว้นแม้แต่กระทั่ง ผู้สูงอายุ ที่มีโทรศัพท์ที่เหมาะกับวัยอย่าง มือถืออาม่า , โลกวันนี้คงปฏิเสธความจริงไม่ได้ว่า เทคโนโลยีนั้นคือ ส่วนหนึ่งของชีวิตทุกวัย 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related