svasdssvasds

แคดเมียม ตรวจหาได้ ด้วยเครื่อง Oligoscan ใช้วัดระดับสารโลหะหนักในร่างกาย

แคดเมียม ตรวจหาได้ ด้วยเครื่อง Oligoscan ใช้วัดระดับสารโลหะหนักในร่างกาย

ชวนทำความรู้จัก Oligoscan เครื่องตรวจวัดระดับสารโลหะหนัก ใช้ตรวจหาสารเคมี "แคดเมียม" ได้ โดยการตรวจ Oligoscan นั้น ในเทคโนโลยี นั้น เครื่องสเปกโตรมิเตอร์ (Spectrophotometry) จากยุโรป โดยเครื่องนี้ ประเมินระดับโลหะหนักและแร่ธาตุในร่างกายซึ่งแสดงผลลัพธ์ในทันที

SHORT CUT

  • สารเคมี แคดเมียม กลายเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่อยู่ในความสนใจของสังคม
  • จากกรณีที่มีการพบ กากสังกะสี-แคดเมียม บรรจุในถุงบิ๊กแบ๊กขนาดใหญ่ที่สมุทรสาคร จำนวนกว่า 15,000 ตัน  และจังหวัด สมุทรสาคร ได้ประกาศ "เขตภัยพิบัติ"
  • โดย Oligoscan เครื่องตรวจวัดระดับสารโลหะหนัก  ใช้ตรวจหาสารเคมี "แคดเมียม" ได้  โดยการตรวจ Oligoscan นั้น ในเทคโนโลยี นั้น เครื่องสเปกโตรมิเตอร์ (Spectrophotometry) สามารถประเมินระดับโลหะหนักและแร่ธาตุในร่างกายซึ่งแสดงผลลัพธ์ในทันที

ชวนทำความรู้จัก Oligoscan เครื่องตรวจวัดระดับสารโลหะหนัก ใช้ตรวจหาสารเคมี "แคดเมียม" ได้ โดยการตรวจ Oligoscan นั้น ในเทคโนโลยี นั้น เครื่องสเปกโตรมิเตอร์ (Spectrophotometry) จากยุโรป โดยเครื่องนี้ ประเมินระดับโลหะหนักและแร่ธาตุในร่างกายซึ่งแสดงผลลัพธ์ในทันที

สารเคมี แคดเมียม กลายเป็นชื่อทางวิทยาศาสตร์ที่อยู่ในสปอร์ทไลต์ของสังคมขึ้นมาทันที จากกรณีที่มีการพบ กากสังกะสี-แคดเมียม บรรจุในถุงบิ๊กแบ๊กขนาดใหญ่ที่สมุทรสาคร จำนวนกว่า 15,000 ตัน  และจังหวัด สมุทรสาคร ได้ประกาศ "เขตภัยพิบัติ"

แน่นอนว่า โดยปกติคนทั่วไป ย่อมไม่ค่อยจะได้ยินชื่อของ แคดเมียม (Cadmium) กันอยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อมันกลายเป็นสิ่งที่สังคมสนใจอยู่ ณ เวลานี้ คงต้องใช้โอกาสนี้ พูดถึง แคดเมียม สักเล็กน้อย 

แคดเมียม (Cadmium) ถือเป็นแร่ โลหะหนักชนิดหนึ่ง ที่สามารถปนเปื้อนมากับสภาพสิ่งแวดล้อมและอาหาร ซึ่งถูกจัดอยู่ให้เป็นสารประเภทอันตรายทางเคมี โดยมีสูตรทางเคมีคือ Cd 

โดยเป็นโลหะสีเงินขาว แวววาวเป็นสีน้ำเงินจางๆ ไม่มีกลิ่น มีลักษณะเนื้ออ่อน สามารถบิดโค้งงอได้ ถูกตัดได้ง่ายด้วยมีด มักอยู่ในรูปแท่ง แผ่น เส้น ลวด หรือเป็นผงเม็ดเล็กๆ สามารถทำปฏิกิริยาเคมีอย่างรุนแรงกว่าสารที่ให้ออกซิเจน เนื่องจากแคดเมียม ทนทานต่อการสึกกร่อนได้เป็นอย่างดี จึงนำไปฉาบผิวโลหะต่างๆ ในทางอุตสาหกรรม เช่น เหล็ก เหล็กกล้า ทองแดง โดยทั่วไปนำไปใช้ในการชุบโลหะ 

ขณะที่ ในมุมของเทคโนโลยีแล้ว , วงการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีนั้น มี เครื่องมือ หนึ่ง ที่สามารถตรวจหา โลหะหนัก อย่าง แคดเมียม ที่ตกค้างหรืออยู่ในร่างกายได้  สำหรับใครที่มีความสงสัย  เจ้าเครื่องมือนั้น มีชื่อว่า Oligoscan 

ตรวจหา "แคดเมียม" ได้ ด้วยเครื่อง Oligoscan ใช้วัดระดับสารโลหะหนักในร่างกาย Credit ภาพ Getty Image

โดย หากจะขยายขอบเขต ความรู้เพิ่มเกี่ยวกับ Oligoscan นั้น , เจ้าเครื่องนี้คือการตรวจวัดระดับโลหะหนักและแร่ธาตุในร่างกาย เครื่องมือนี้มีเทคโนโลยีที่สามารถบอกได้ถึงระดับสารต่างๆ ในร่างกาย โดยวิเคราะห์จากค่าการดูดกลืนแสงของแร่ธาตุต่างๆ ในเนื้อเยื่อทำให้ทราบระดับแร่ธาตุและโลหะหนักในร่างกายเพื่อปรับเปลี่ยนพฤติกรรมต่างๆ ก่อนที่จะเกิดผลเสียกับร่างกาย

การตรวจด้วย Oligoscan มีการแสดงผลแตกต่างจากตรวจเลือดหรือปัสสาวะที่จะแสดงผลช้ากว่า   กล่าวคือ เมื่อมีการสะสมสารโลหะหนักจนเกินขีดความสามารถในการรับได้ของร่างกายไปแล้ว จึงจะปรากฏออกมาในกระแสเลือดและปัสสาวะของคนเรา โดยเครื่องมือนี้จะช่วยให้ทราบถึงสารตกค้างจากพฤติกรรมที่ทำเป็นประจำต่างๆ รวมถึงบ่งบอกแร่ธาตุที่สำคัญว่าร่างกายว่าได้รับเพียงพอหรือยัง 

ตรวจหา "แคดเมียม" ได้ ด้วยเครื่อง Oligoscan ใช้วัดระดับสารโลหะหนักในร่างกาย

ในแง่ของความเป็นจริงแล้ว , สารพิษโลหะหนัก อย่าง แคดเมียม ที่เป็นข่าวอยู่  (หรือสารอื่นๆ อาทิ  Aluminium, Antimony, Silver, Arsenic, Barium, Beryllium, Bismuth, Cadmium, Mercury, Nickel, Platinum, Lead, Thallium, Thorium ) นั้น สามารถเข้าสู่ร่างกายของคนเราได้ ทั้งในรูปแบบการรับประทานเข้าไป การสูดดมมลพิษทางอากาศหรือแม้แต่การสัมผัสที่ผิวหนัง อาจปนเปื้อนมาจากหลายปัจจัยในชีวิตประจำวัน เช่น ภาชนะอาหารบางชนิดทำให้เกิดสารพิษตกค้าง หรือเครื่องสำอางที่ไม่ได้มาตรฐานอาจปนเปื้อนแคดเมียม
ตรวจหา "แคดเมียม" ได้ ด้วยเครื่อง Oligoscan ใช้วัดระดับสารโลหะหนักในร่างกาย

โดย  การตรวจ Oligoscan  นั้น ในเทคฯ  โดย เครื่องสเปกโตรมิเตอร์ (Spectrophotometry) จากยุโรป โดยเครื่องนี้ ประเมินระดับโลหะหนักและแร่ธาตุในร่างกายซึ่งแสดงผลลัพธ์ในทันที หรือ Real time screening วิธีการทดสอบโดยการสแกนบนฝ่ามือ 4 จุด สามารถตรวจระดับสารโลหะหนักในร่างกาย 15 ชนิด และระดับของแร่ธาตุในร่างกาย 21 ชนิด และระดับวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยใช้เวลาในการทดสอบประมาณ 2 – 3 นาที

 ไม่ต้องเจาะเลือด ,  ปราศจากความเจ็บปวด ,  ได้ผลลัพธ์ทันที ,  แม่นยำกว่าการตรวจเลือดมาตรฐาน ,  เจาะลึกถึงรายละเอียดได้ 

ขั้นตอนในการตรวจด้วย Oligoscan  นั้น จะมีขั้นตอนคือ 
Real Time Screening สแกนจุดบนฝ่ามือ 4 จุด โดยไม่ต้องเจาะเลือด
Spectrophotometric Analysis วิเคราะห์ด้วยเครื่องสเปกโตรมิเตอร์
Algorithmic Treatment ประเมินผลแม่นยำเฉพาะรายบุคคล
Rapid Results ทราบผลทันที รายงานผลโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

ทั้งนี้ การตรวจโลหะหนัก (หรือ ตรวจหาสาร แคดเมียม) ในร่างกายช่วยให้เรา ป้องกันตัวเองไม่ให้มีโลหะหนักในร่างกายมากเกินไป โดยการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต หรือกำจัดโลหะหนักเหล่านั้นออก เพื่อให้ร่างกายกลับมาสะอาดปราศจากสารพิษ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related