svasdssvasds

‘NFT’ การลงทุนที่คนรุ่นใหม่ควรรู้จัก แนวทางและวิธีคิดก่อนจะลงทุน

‘NFT’ การลงทุนที่คนรุ่นใหม่ควรรู้จัก แนวทางและวิธีคิดก่อนจะลงทุน

ทุกคนอาจรู้จักคริปโทเคอร์เรนซีหรือบิตคอยน์ แต่ยังมีอีกสินทรัพย์ดิจิทัลที่เรียกว่า ‘NFT’ หรือ Token ที่สามารถหาผลกำไรจากการลงทุนได้แม้อยู่ในตลาดหมีก็ตาม BullMoonParty และ Stock2Morrow ได้รวมนักลงทุนมืออาชีพเข้ามาให้แนวดีๆ

‘NFT’ การลงทุนที่คนรุ่นใหม่ควรรู้จัก แนวทางและวิธีคิดก่อนจะลงทุน

สินทรัพย์ดิจิทัล ประเภท ‘NFT’ และ ‘Token’ แบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก

Investment Token หรือ ดิจิทัลโทเคนเพื่อใช้ในการลงทุน

Utility Token เพื่อให้ผู้ถือสินทรัพย์ได้ใช้ประโยชน์จากการถือดิจิทัลโทเคน

นอกจากนี้ยังมีอีกสินทรัพย์ที่น่าสนใจ นั่นคือ สินทรัพย์ดิจิทัลที่มีลักษณะเฉพาะตัว หรือ NFT (Non-Fungible Token) เป็นการผลิตขึ้นมาเพียงแค่ชิ้นเดียวในโลก มีความแตกต่าง โดยไม่สามารถแบ่งแยกหรือผลิตซ้ำกันได้ เป็นเหมือนเอกสารยืนยันการเป็นเจ้าของบนโลกบล็อกเชน

‘NFT’ การลงทุนที่คนรุ่นใหม่ควรรู้จัก แนวทางและวิธีคิดก่อนจะลงทุน

“โดม”- โดม เจริญยศ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โดมคลาวด์ จำกัด ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับ ‘NFT’ เพิ่มเติมไว้ว่า

ทุกอย่างที่อยู่บนบล็อกเชน (บางคนเรียกว่า On Chain) ถูกนับว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลทั้งหมด

หาก NFT ชิ้นใดเป็นเพียงไฟล์ภาพ ก็ยังไม่ถือว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ถ้าหาก NFT ชิ้นนั้นมีสิทธิประโยชน์ใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการนำมาใช้เพื่อเป็นส่วนลด บัตรผ่าน หรือ การแลกของกำนัล ก็ถือได้ว่า NFT ชิ้นนั้นเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลทันที

“ทาโร่”- ธนวัฒน์ เลิศวัฒนารักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เจ เวนเจอร์ส จำกัด ให้มุมมองความน่าสนใจว่า เจ้าของที่แท้จริงของ NFT ไม่ใช่แค่ผู้สร้าง แต่คือ Community หรือกลุ่มผู้ที่สนใจและถือครองสินทรัพย์ประเภทเดียวกัน

 

การลงทุนใน NFT ที่มีปัจจัยพื้นฐานที่ดี มี Community ที่แข็งแกร่ง สิทธิประโยชน์หลากหลายแก่ผู้ที่ถือครอง ราคาก็สามารถไปต่อได้เช่นเดียวกัน

แต่เมื่อเราอยู่ในตลาดหมี นักลงทุนจึงต้องให้ความสำคัญกับการวางแผนลงทุนมากยิ่งขึ้น

ผู้ก่อตั้ง Bitcast ได้ให้มุมมองในประเด็นที่น่าสนใจโดยกลั่นจากประสบการณ์การลงทุนของตัวเองไว้ว่า สิ่งที่ดีกว่าการคิดหาทางแก้ให้กับปัญหา

‘NFT’ การลงทุนที่คนรุ่นใหม่ควรรู้จัก แนวทางและวิธีคิดก่อนจะลงทุน คือการตั้งคำถามให้กับปัญหาเหล่านั้นก่อน และมีมุมมองว่าตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลมีความคล้ายคลึงกับตลาดทุน แต่การผันผวนของราคากลับบีบคั้นหัวใจกว่ามาก

หากเรามีการหาความรู้เพิ่มเติมและมีการวางแผนที่ดี จะนำมาซึ่งผลที่ดีตามมาด้วย เราจะต้องมีเกณฑ์ในการลงทุนของตัวเอง และหมั่นทบทวนอยู่เสมอท่ามกลางการลงทุนในตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีความผันผวน ซึ่งสถานการณ์ต่าง ๆ จะเป็นโอกาสพิสูจน์ให้เห็นว่าใครที่เป็นตัวจริง ดังเช่นในช่วงที่ตลาดคริปโทเคอร์เรนซีอยู่ในช่วงแห่กันระดมทุน ICO (Initial Coin Offering) มีโปรเจกต์เพียง 5% เท่านั้นที่เหลือรอด พร้อมเติบโตในตลาดแห่งนี้ต่อไป

ธรรมชาติของสินทรัพย์ดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นเหรียญ หรือ NFT มักจะเติบโตด้วยการเล่าเรื่องราวและมีม (Meme) เพื่อให้เกิดการ “ไฮป์ (Hype)” หรือเกิดกระแสความสนใจในสินทรัพย์ ดังนั้นจึงมีอีกข้อคิดสำหรับคนที่สนใจการลงทุนในตลาดนี้คือ เมื่อเข้ามาแล้วต้องเรียนรู้ที่จะออกไปได้อย่างไม่เจ็บตัว เพราะโอกาสมาคู่กับความเสี่ยงเสมอ

คำแนะนำสำหรับการลงทุน ‘NFT’ และ ‘Token’ โดย “ไอซ์”- ปพิชญา ภัทรลิขิตสกุล แฟนเพจ อีป้าพาดอยคริปโต และ “กัณฑ์”- กัณฑ์ คลอวุฒินันท์ แห่ง APE X NFT

‘NFT’ การลงทุนที่คนรุ่นใหม่ควรรู้จัก แนวทางและวิธีคิดก่อนจะลงทุน การศึกษาโปรเจกต์ให้ดี ว่าทำมาเพื่ออะไร และสามารถต่อยอดอะไรได้บ้าง และสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการรู้จักเจ้าของโปรเจกต์

เพราะเจ้าของเหล่านี้จะพยายามให้ผู้ถือ (Holder) ได้รับประโยชน์สูงสุด ซึ่งถือเป็นจุดประสงค์ของการทำ NFT มาให้นักลงทุนได้ถือครองนั่นเอง

ที่มา : BullMoonClub , Stock2Morrow

related