svasdssvasds

Use Cases ที่ทำ (ราย) ได้ ในโลก Metaverse มีอะไรบ้าง

Use Cases ที่ทำ (ราย) ได้ ในโลก Metaverse มีอะไรบ้าง

กรณีศึกษาด้านการใช้ประโยชน์ Metaverse ในแง่ธุรกิจ จากการรับฟัง 2 วิทยากร ชิตพล มั่งพร้อม และ พิพัฒน์ วัฒนมงคลสิริ กล่าวบนเวที Business Opportunities ภายในงาน Thailand Metaverse Expo 2022 The First Episode

ชิตพล มั่งพร้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PRX Metaverse มาพูดบนเวทีในหัวข้อ "Conquer Your Opportunities of Metaverse Ecosystem in 3 Simple Steps" โดยเริ่มจากยกตัวอย่างการใช้งาน Metaverse

Use Cases ที่ทำ (ราย) ได้ ในโลก Metaverse มีอะไรบ้าง

ชิตพลกล่าวถึงการใช้งาน Metaverse ในอุตสาหกรรมต่างๆ เช่น การศึกษา การแพทย์ อสังหาริมทรัพย์ แฟชั่น อีคอมเมิร์ซ

  • ในด้านการแพทย์ เช่น ใช้เพื่อการรักษาระยะไกล หมอสามารถเข้าใจอาการเจ็บป่วยจากการเข้าไปพูดคุยและบอกวิธีการรักษาที่ผู้ป่วยต้องการได้ใน Metaverse
  • ในด้านอสังหาริมทรัพย์ ชิตพลบอกว่า จากที่มีการสร้างบ้านตัวอย่างราคาแพงๆ เป็นโชว์รูมให้คนเข้าไปดู แต่อีกหน่อยอาจไม่เป็นแบบนั้น 

"ผมเชื่อว่าอีกหน่อยจะไม่ต้องสร้างบ้านตัวอย่างแล้ว เราสามารถทำให้คนเห็นว่า บ้านเป็นอย่างไรได้เลย และซื้อได้ผ่าน Metaverse"

Use Cases ที่ทำ (ราย) ได้ ในโลก Metaverse มีอะไรบ้าง

การหารายได้ใน Metaverse ชิตพลยก อีคอมเมิร์ซ มาอธิบาย เช่น ธุรกิจเต็นท์รถยนต์ที่เข้าสู่โลก Metaverse เพราะเห็นโอกาสใหม่ๆ 

"Metaverse เป็นอีกช่องทางที่อีคอมเมิร์ซเข้ามาค้าขายได้ เช่น เต็นท์รถยนต์ ที่จับมือกันเข้ามาใน PRX Metaverse ทำให้คอนซูเมอร์เห็นภาพจริงว่า สภาพรถตอนนี้เป็นยังไง มาจอดเมื่อไหร่ สเปกแบบไหน ถือเป็นอีกช่องทางที่ดึงคนเข้ามาได้"

หรือถ้าใครจะสร้าง/ขายสินค้า โปรโมตแบรนด์ก็ทำ NFT ขายใน Metaverse หรือซื้อพื้นที่โฆษณาใน Metaverse อย่างที่เราเห็นกันมีหลายแบรนด์สร้างสินค้าไปขายเข้าสู่ Metaverse เช่น Gucci, Nike และไม่ใช่แค่การขายสินค้า ขาย NFT เท่านั้น แต่แบรนด์ยังสามารถสร้าง Brand Loyalty หรือ ความจงรักภักดีต่อแบรนด์ ได้อีกด้วย

"โลกนี้มีการซื้ออยู่สองแบบ นั่นคือ การซื้อ และ การซื้อซ้ำ อีกหน่อยผู้บริโภคซื้อของใน Metaverse แล้วจะดูด้วยว่า ได้สิทธิอะไรบนโลกออฟไลน์ในชีวิตจริงบ้าง"

Use Cases ที่ทำ (ราย) ได้ ในโลก Metaverse มีอะไรบ้าง

ตัวอย่าง Use Cases อีกด้านจาก พิพัฒน์ วัฒนมงคลสิริ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร 9 CAT DIGITAL ที่มากล่าวในหัวข้อ "How Blockchain Connects to Real-World Business" ยกตัวอย่างการขายที่ดินบน Metaverse

"สิ่งที่สำคัญมากสำหรับ Metaverse คือ ทำยังไงก็ได้ให้มี used case มีธุรกิจจริงเข้ามา และทำงานได้จริงๆ ยกตัวอย่าง เราสร้างตึกแล้วคนสามารถเข้าไปเดินดูในนั้น เห็นภาพแบบเดียวกับของจริง เซลล์สามารถดึงลูกค้าจากจีน ขายแบบ 1-on-1 ได้เลย มันเป็นโอกาสที่จะเติบโตเข้าสู่ตลาด Global"

related