svasdssvasds

7 วิธีรับมือกับตลาดคริปโทขาลง หรือ “ตลาดหมี”

7 วิธีรับมือกับตลาดคริปโทขาลง หรือ “ตลาดหมี”

เชื่อว่าทุกคนที่กำลังพบจุดต่ำสุดของตลาดคริปโทเคอร์เรนซี หรือตลาดหมีที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยเนื่องจากคริปโทเคอร์เรนซีมีความผันผวนสูงมาก และเราควรจะมีวิธีรับมือกับสถานการณ์แบบนี้เพื่อที่จะสามารถลงทุนต่อได้อย่างต่อเนื่องและราบรื่น

1.มีการบริหารความเสี่ยงที่ดีก่อนการลงทุน 

การบริหารความเสี่ยงเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการลงทุน เนื่องจากการขึ้นลงของเหรียญดิจิทัลหรือคริปโทเคอร์เรนซี มักอยู่กับหลากหลายปัจจัยไม่ว่าจะเป็นข่าวสารและสถานการณ์ต่างๆ

ดังนั้นเงินส่วนที่นำมาลงทุนกับคริปโทเคอร์เรนซี ต้องสามารถแยกได้ว่าเป็นเงินที่สามารถรับความเสี่ยงสูงได้ หรือเป็นเงินเย็นนั่นเอง และอีกหนึ่งเทคนิคคือ “ถัวเฉลี่ยในการลงทุน” หรือแบ่งลงทุนหลายๆรูปแบบ

 


 

2.วางแผนการลงทุนให้ชัดเจนว่าต้องการอะไร เก็งกำไรระยะสั้น หรือถือเหรียญหวังผลกำไรในระยะยาว 

หากเลือกวางแผนการลงทุนได้ชัดเจนว่าจะเก็งกำไรระยะสั้น หรือถือเหรียญเพื่อเก็งกำไรในระยะยาวก็จะสามารถเลือกประเภทของเหรียญดิจิทัลได้ว่าควรจะเป็นตัวไหน และควรซื้อจำนวนเท่าไร พร้อมทั้งยังคาดเดาเวลาที่จะคืนทุนได้ แต่อย่างไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นระยะสั้น หรือระยะยาวก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ดี

 

3.หาความรู้ เลือกเหรียญที่มีปัจจัยพื้นฐานดีในระยะยาว

การหาความรู้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัล เพราะมีเหรียญหลากหลายประเภทและจำนวนมากอยู่ในคริปโทเคอร์เรนซี ดังนั้นการเลือกสินทรัพย์ที่มีปัจจัยพื้นฐานดีและสามารถลงทุนได้ในระยะยาวจะช่วยลดความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลงหรือตลาดหมีได้เป็นอย่างดี

 

4.ฝึกฝนเทคนิคการเทรดให้คล่องแคล่ว

การซื้อขายสินทรัพย์คริปโทเคอร์เรนซีมีเทคนิคมากมายไม่ว่าจะเป็นการฉวยโอกาสจากการผันผวนของตลาด ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งการลงทุนให้มีหลากหลายประเภท เหรียญแบบไหนเหมาะสำหรับการถือระยะยาว เหรียญแบบไหนเหมาะสำหรับการเทรดระยะสั้นๆเพื่อทำผลกำไร

 

5.ฝึกจิตใจให้เหมาะสมกับการเทรด และรับการขาดทุนที่จะเกิดขึ้นให้ได้

เนื่องจากตลาดขาลงสามารถทำให้คุณเครียดและอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจเลยก็ว่าได้ ดังนั้นต้องพยายามรักษาจิตใจ ให้นึกถึงผลตอบแทนระยะยาว และต้องรับได้กับการขาดทุน เนื่องจากคริปโทเคอร์เรนซีเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงมากอยู่แล้ว

 

6.มองหาช่องทางการลงทุนคริปโทในแบบอื่นๆ ที่สามารถเก็งกำไรในช่วงขาลงได้ เช่น CFD

อีกหนึ่งช่องทางที่สามารถช่วยให้การเทรดคริปโทเคอร์เรนซีราบรื่นขึ้นได้แม้อยู่ในสภาวะตลาดขาลงหรือตลาดหมี นั่นคือการมองหาช่องทางที่สามารถเก็งกำไรในขาลงได้ อย่างเช่น ‘ตราสาร CFD บนคริปโท’ เพราะไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนมืออาชีพหรือมือใหม่ที่กำลังสนใจเรื่องการลงทุนก็ควรรู้จักใช้ CFD ในการลงทุน เนื่องจากให้ผลตอบแทนที่สูงมาก แต่การลงทุนก็มีความเสี่ยงที่สูงมากเช่นกัน จึงควรทำความเข้าใจตราสารให้ชัดเจนก่อนเริ่มลงทุน

CFD ย่อมาจาก Contract for Difference เป็นสัญญาระหว่างผู้ซื้อและผู้ขายในการซื้อขายส่วนต่างของราคาสินทรัพย์หนึ่งๆ โดยที่ไม่จำเป็นต้องครอบครองสินทรัพย์นั้นจริงๆ

CFD จะสามารถช่วยให้คุณเก็งกำไรในมูลค่าของสินทรัพย์และความเคลื่อนไหวต่างๆ เพื่อได้รับผลตอบแทนจากส่วนต่างของราคาสินทรัพย์นั้นๆ ที่ต้องเข้าใจและสำคัญมากคือ มูลค่าของ CFD ไม่ได้ขึ้นอยู่กับราคาสินทรัพย์โดยตรง แต่จะขึ้นอยู่กับการตกลงกันของผู้ซื้อและโบรกเกอร์ ซึ่งการลงทุนใน CFD มีหลากหลายมากทั้ง หุ้น, คริปโทเคอร์เรนซี อัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา โลหะมีค่า ทองคำ และสินทรัพย์อื่นๆมากมาย

 

สรุปให้เข้าใจง่ายๆเกี่ยวกับ CFD 

CFD ไม่ใช่การซื้อขายสินทรัพย์โดยตรง แต่เป็นการตกลงของ 2 ฝ่ายในการเก็งราคาสินทรัพย์ (ขึ้น-ลง)

ยกตัวอย่างง่ายๆ หากคุณซื้อ CFD ในหุ้นของบริษัท Apple ไว้และคาดการณ์ว่ามูลค่าของหุ้นดังกล่าวจะสูงขึ้น และเมื่อถึงเวลาหุ้นของ Apple สูงขึ้นจริง โบรกเกอร์จะต้องจ่ายส่วนต่างของราคาที่เพิ่มสูงขึ้นระหว่างช่วงเวลาที่ตกลงเปิดสัญญา และ ณ ช่วงเวลาที่คุณปิดสัญญาให้กับคุณ และนี่คือผลกำไรที่สามารถทำได้จาก CFD

CFD สามารถทำกำไรได้ทั้งจากการเก็งว่าสินทรัพย์นั้นจะขึ้น หรือลง และสามารถเลือกได้ทั้งฝั่ง ซื้อที่เรียกว่า ‘Long’ และฝั่งที่ขายเรียกว่า ‘Short’

สมมุติว่าอยากเริ่มลงทุนใน CFD ต้องเริ่มต้นยังไง ? CFD จะสามารถเลือกเล่น Long หรือ Short ได้โดยมีความแตกต่างกันดังนี้

Long คือการที่คุณเชื่อว่าราคาสินทรัพย์อ้างอิงจะปรับตัวสูงขึ้นในอนาคตอันใกล้ หากคุณต้องการจะ Long ให้คุณเลือกเปิด "buy order" บนสัญญา CFD ถ้าหากราคาสินทรัพย์อ้างอิงปรับตัวสูงขึ้นในระหว่างที่คุณถือสัญญา คุณก็สามารถส่งคำสั่ง sell เพื่อปิดสัญญาและทำกำไรเข้ากระเป๋า

 

Short คือการเลือกเปิดสัญญาในฝั่งนี้หมายถึงการที่คุณเชื่อว่าราคาของสินทรัพย์อ้างอิงจะปรับตัวลดลงในเร็วๆนี้ คุณสามารถส่งคำสั่ง "sell order" พร้อมเฝ้าดูราคาสินทรัพย์อ้างอิงที่ปรับตัวลดลงตามที่คุณได้คาดการณ์ไว้

 

นอกจากนั้นการเปิดสัญญา CFD ในสินทรัพย์ต่างๆ ก็ทำได้ง่ายๆ เหมือนกับการเทรดหุ้นหรือสินทรัพย์ทั่วไปกับแพลตฟอร์มการซื้อขายต่างๆ

ข้อควรระวังเกี่ยวกับ CFD 

เนื่องจาก CFD เป็นตราสารที่มีความเสี่ยงสูงและเป็นการทำสัญญากับโบรกเกอร์โดยตรง นักลงทุนควรเลือกแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้และมีใบอนุญาตจากหน่วยงานกำกับดูแลระดับสากลเท่านั้น 

 

7.เหตุผลว่าทำไม ? CFD เหมาะกับการบริหารความเสี่ยงในช่วงตลาดขาลงของคริปโทฯ

CFD ช่วยให้คุณสามารถเก็งกำไรในขาลงได้ หรือแม้แต่ถือสถานะที่ตรงกันข้ามกับพอร์ทหลักเพื่อป้องกันความเสี่ยง จะทำให้คุณสามารถรับความผันผวนได้ดีขึ้น เพราะ CFD เก็งกำไรได้ทั้งขาขึ้นและขาลง และไม่จำเป็นต้องถือสินทรัพย์ไว้จริงๆ ทำเพียงแค่เก็งกำไรจากราคาสินทรัพย์เท่านั้น 

 

แล้วเราสามารถซื้อขาย CFD บนเหรียญคริปโตได้ที่ไหน?

ขอแนะนำให้คุณซื้อขาย CFD กับแพลตฟอร์มที่เชื่อถือได้ และได้รับใบอนุญาตอย่างถูกต้องเท่านั้น เช่น INFINOX ที่เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายชั้นนำจากประเทศอังกฤษ มีใบอนุญาตรวมถึงอยู่ภายใต้การกำกับดูแลจากหน่วยงานระดับสากล

*การซื้อขายทั้งหมดมีความเสี่ยง