svasdssvasds

‘ความผันผวน’ ของราคาน้ำมัน กับโอกาสในการลงทุน

‘ความผันผวน’ ของราคาน้ำมัน กับโอกาสในการลงทุน

สถานการณ์การเมืองโลกที่ทำให้เกิดความผันผวนมากมายเกิดขึ้นมายาวนาน หลายร้อยปี และยังคงผันผวนอย่างต่อเนื่องในปัจจุบัน ยิ่งเหตุการณ์ต่างๆมีมากขึ้นเท่าไร การขึ้นและลงของราคาน้ำมันก็มีมากขึ้นเท่านั้น และเราจะหาโอกาสในการลงทุนจากความ ผันผวนนี้ได้อย่างไร

สถานการณ์อันเลวร้ายของเศรษฐกิจ ท่ามกลางการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น เงินเฟ้อแล้วแตะระดับสูงสุดในรอบเจ็ดปี 

เนื่องจากรัสเซียเป็นหนึ่งในผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่ที่สุดของโลก และในหลายประเทศได้ประกาศห้ามการนำเข้าน้ำมันของรัสเซียท่ามกลางสงคราม สิ่งนี้นำไปสู่ความไม่แน่นอนของ อุปทานและราคาจึงสูงขึ้น

ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นได้อย่างไร?

เมื่อเปรียบเทียบกับเหตุการณ์ทางการเมืองและเศรษฐกิจครั้งก่อน ในตลาดนี้ในเวลาไม่กี่ นาที ข้อมูลจาก New York Life Investments อยากให้ลองสังเกตราคาน้ำมันในอดีตตั้งแต่ ปี 1968

มองย้อนกลับไปที่ราคาน้ำมันในอดีต

เพื่อเปรียบเทียบว่าเหตุการณ์ต่างๆ ส่งผลต่อราคาน้ำมันในอดีตอย่างไร เราใช้ข้อมูล จาก US Energy Information Administration ควรสังเกตว่าข้อมูลดังกล่าวขยายไปจนถึง วันที่ 31 มีนาคม 2565 และไม่สะท้อนราคาที่ลดลงเมื่อเร็ว ๆ นี้เพื่อตอบสนองต่อการปิด เมืองเซี่ยงไฮ้และการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของสหรัฐฯ


 

‘ความผันผวน’ ของราคาน้ำมัน กับโอกาสในการลงทุน

ในปี 1973 องค์กรของประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ได้ประกาศห้ามการส่งออกน้ำมันไป ยังสหรัฐอเมริกา การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการตอบสนองต่อสหรัฐฯ ที่ให้ความช่วยเหลือ ทางทหารแก่อิสราเอล เมื่อการคว่ำบาตรสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2517 ราคาน้ำมัน ดิบที่ปรับเงินเฟ้อแล้วได้เพิ่มขึ้นถึง 164 %

การคว่ำบาตรยังนำไปสู่การ เทขาย ในตลาดหุ้น และการฟื้นตัวใช้เวลาเกือบหกปี

ราคาน้ำมันในอดีตปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วจากปี 2547-2551 ในช่วงเวลานั้น การเติบโต ทางเศรษฐกิจได้กระตุ้นอุปสงค์น้ำมัน แต่มีกำลังการผลิตสำรองเพียงเล็กน้อย ในไตรมาสที่ สองของปี 2551 ราคาน้ำมันที่ปรับอัตราเงินเฟ้อแตะระดับสูงที่ 125 ดอลลาร์ต่อ บาร์เรล ลดลง 66% หลังจากนั้นไม่นานเนื่องจากวิกฤตการเงินโลก

ล่าสุด การระบาดใหญ่ของ COVID-19 และมาตรการควบคุมที่เกี่ยวข้องทำให้ราคาน้ำมัน ในอดีตลดลงเกือบ 40% ในสามเดือน ราคาน้ำมันได้เพิ่มขึ้น 216% จากระดับต่ำสุดของ การแพร่ระบาด ณ ไตรมาสแรกของปี 2022 ทั้งนี้เนื่องมาจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและ การรุกรานยูเครนของรัสเซีย

แล้วเราจะหาประโยชน์จากเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันได้ยังไง?

การซื้อขายเก็งกำไรในราคาน้ำมัน รวมถึงสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ เริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีนี้เนื่องจากมีแพลตฟอร์มการซื้อขายมากมาย (เช่น INFINOX ที่เป็นแพลตฟอร์มชั้นนำจากประเทศอังกฤษ) ที่เปิดให้บริการซื้อขายเก็งกำไรราคาน้ำมันแก่นักลงทุนรายย่อย ทำให้คนทั่วไปสามารถเก็งกำไรราคาน้ำมันได้อย่างง่ายดาย เริ่มต้นเพียง 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ประมาณ 1,700 บาท) ก็สามารถเก็งกำไรราคาน้ำมันได้แล้ว 

นอกจากนี้แพลตฟอร์มหลายแห่งยังมีการเปิดสำนักงานในประเทศไทยเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและให้ความช่วยเหลือแก่นักลงทุนชาวไทยอีกด้วย

ที่มา : visualcapitalist.com

ตะลุยแนวโน้ม คว้าโอกาสจากความผันผวนของราคาน้ำมันได้ที่ INFINOX แพลตฟอร์มการลงทุนชั้นนำจากประเทศอังกฤษ เปิดบัญชีทดลองได้ง่าย ไม่มีค่าบริการ ไม่ต้องส่งเอกสาร พร้อมทีมซัพพอร์ตคนไทย เริ่มต้นทดลองซื้อขายได้ทันที