svasdssvasds

หาคำตอบ MetaMask แฉคริปโทเคอร์เรนซี เป็นแชร์ลูกโซ่และการพนัน จริงหรือ?

หาคำตอบ MetaMask แฉคริปโทเคอร์เรนซี เป็นแชร์ลูกโซ่และการพนัน จริงหรือ?

ถือเป็นอีกหนึ่งคนสำคัญที่ออกมาพูดถึงแง่ลบของวงการคริปโทเคอร์เรนซี ครั้งนี้ Dan Finlay และ Aaron Davis ได้ออกมาพูดเองเลยว่า ขณะนี้วงการคริปโทฯ ส่วนใหญ่ยังอยู่ในรูปแบบของการแชร์ลูกโซ่หรือคล้ายกับการเล่นพนันนั่นเอง มาดูกันว่าเหตุผลใดที่ทำให้เขาคิดแบบนั้น

MetaMask คืออะไร ?

MetaMask แพลตฟอร์มที่ทำหน้าที่เป็นกระเป๋าเงินดิจิทัลซึ่งจะช่วยดูแลความปลอดภัยโดยใช้การเข้ารหัสผ่านที่แฮกข้อมูลได้ยาก ทั่วโลกใช้ในการโอนเข้าออกแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัลประเภทต่างๆ

คริปโทเคอร์เรนซี เป็น ‘แชร์ลูกโซ่’ ยังไง?

บริษัทยักษ์ใหญ่ของการแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีได้มาพูดถึงว่าคริปโทฯ ส่วนใหญ่ใช้หลักการ ‘Ponzi Schemes’ (แชร์ลูกโซ่) กลไกหลักของแชร์ลูกโซ่ก็คือ "การเอาเงินลงทุนของคนมาหลังไปจ่ายเป็นปันผลของคนมาลงทุนก่อน"

คริปโทเคอร์เรนซี ดูเหมือนเป็น ‘การพนัน’ ได้อย่างไร ?

แนวคิดที่น่าสนใจเกี่ยวกับการลงทุนคริปโทฯ คือบางบริษัทและแพลตฟอร์มที่รับเทรดคริปโทฯ สร้างฟังก์ชั่นที่ทำให้คนเกิดความโลภ เช่น การทำนายแนวโน้มตลาด ซึ่งคล้ายแรงดึงดูดให้คนเล่นพนัน อีกทั้งยังใช้อินฟลูเอนเซอร์และคนดังต่างๆในการโปรโมทชี้ชวนให้คนเข้ามาลงทุนเพิ่ม โดยอวดอ้างถึงรายได้และผลตอบแทนที่ได้รับที่สูงจนน่าสนใจ

จากสัมภาษณ์รายการ VICE ได้สรุปข้อมูลเกี่ยวกับคริปโทฯในมุมมองของ Aaron Davis และ Dan Finlay เจ้าของร่วมบริษัท MetaMask  ไว้ดังนี้

Dan Finlay เจ้าของร่วม MetaMask กระเป๋าเงินดิจิทัลชื่อดังระดับโลก ได้กล่าวว่า คริปโทเคอร์เรนซีส่วนใหญ่มีหลักการของ Ponzi Schemes (แชร์ลูกโซ่) และด้านมืดของอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี ขณะนี้เต็มไปด้วยการหลอกลวง และมีลักษณะเหมือนการพนัน และยังไม่พอยังมีความไม่ปลอดภัยจากการถูกแฮกหรือโจมตีต่างๆ เพื่อขโมยเงินหรือทรัพย์สินดิจิทัล ซึ่งทาง MetaMask ก็ได้พัฒนามาเพื่อป้องกันสิ่งเหล่านี้

พวกเขาได้พูดถึงระบบนิเวศของคริปโทฯขณะนี้ เปรียบเสมือนกับ ‘คาสิโนที่ไม่มีความปลอดภัย’ สังเกตเห็นหลากหลายอินฟลูเอนเซอร์และคนดังในวงการคริปโทเคอร์เรนซี ไม่ปฎิบัติตามกฎต่างๆในการชี้ชวนให้เกิดการลงทุน สิ่งพวกนี้เองคือความน่ากลัวของวงการคริปโทฯ

ในขณะนี้ MetaMask กำลังพัฒนาระบบให้ปลอดภัยและรัดกุมมากยิ่งขึ้น ในฐานะที่เป็นหัวเรือใหญ่ของวงการ DeFi และ NFTs มาโดยตลอด MetaMask รู้จักกันดีว่าสามารถป้องกันจากพวกมิจฉาชีพไซเบอร์ได้เป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังมีการถูกแฮกเกิดขึ้นมากอยู่ดี

ทาง MetaMask เองยังได้ยอมรับว่า ‘การทำธุรกรรมทางการเงิน ยังคงมีช่องโหว่และยังไม่ปลอดภัยในระบบคอมพิวเตอร์ยุคใหม่’ และพวกเขากำลังวิจัยพัฒนาความปลอดภัยให้ดียิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตามการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีมีความเสี่ยงสูง และผันผวนมากอยู่แล้ว และยิ่งในปัจจุบันมีคนออกมาพูดถึงคริปโทเคอร์เรนซีทั้งในแง่บวกและแง่ลบ นักลงทุนและคนที่สนใจก็คงต้องศึกษาเหตุผลต่างๆ ว่าการลงทุนครั้งนี้มีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน และเหมาะกับสถานะการเงินของคุณหรือไม่

MetaMask ออกมาพูดถึงอาจทำให้เราต้องตระหนักคิดในการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกลงทุนเหรียญดิจิทัลต่างๆ รวมถึงการตั้งรหัสผ่านและล็อกอินในที่สาธารณะอาจอันตรายเกินไป หรือแม้กระทั่งเว็บต่างๆที่ขึ้นมาโฆษณาหลอกลวงอาจทำให้คุณสูญเสียทรัพย์สินดิจิทัลก็เป็นได้

related