svasdssvasds

BlockFi ประกาศยื่นล้มละลาย หลังการล่มสลายของ FTX ทำราคาบิตคอยน์ดิ่ง

BlockFi ประกาศยื่นล้มละลาย หลังการล่มสลายของ FTX ทำราคาบิตคอยน์ดิ่ง

BlockFi แพลตฟอร์มให้กู้ยืม Crypto ได้ยื่นล้มละลายเป็นที่เรียบร้อย หลังได้รับผลกระทบจากการล่มสลายของ FTX โดยมีเจ้าหนี้รวมกว่า 100,000 ราย

 BlockFi แพลตฟอร์มให้กู้ยืม Crypto ได้ยื่นล้มละลายเป็นที่เรียบร้อย ตามเอกสารคำร้องยื่นล้มละลายของบริษัท BlockFi มีเจ้าหนี้รวมมากกว่า 100,000 ราย โดยพวกเขามีทั้งทรัพย์สินและหนี้สินรวมอยู่ระหว่าง 1,000 - 10,000 ล้านดอลลาร์ 

 BlockFi เป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านคริปโตหลายอย่าง ทั้งการเทรดคริปโต การรับฝากและการให้กู้เงินคริปโต รวมถึงการให้บริการบัตรเครดิตคริปโตด้วย

 ซึ่งก่อนหน้านี้ BlockFi ได้ประกาศระงับการถอนเงินของลูกค้า โดยยอมรับว่าธุรกิจได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล้มละลายของ FTX ซึ่งยื่นล้มละลายไปก่อนหน้าแล้วเมื่อวันที่ 11 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งกรณีของ FTX มีเจ้าหนี้มากกว่า 1,000,000 ราย ขณะที่บริษัทในเครือของ FTX ราว 130 บริษัทก็ได้เข้าสู่กระบวนการล้มละลายเช่นกัน ซึ่งรวมถึงบริษัท Alameda Research และ FTX.us

 จากเดิมที่เคยมีสินทรัพย์มากกว่า 30,000 ล้านดอลลาร์  FTX ได้กลายเป็นบริษัทที่ล้มละลายภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

• มหากาพย์การล่มสลายของ FTX บทสรุปหรือจุดเริ่มต้น ของโดมิโนคริปโทเคอร์เรนซี

• Deemoney มอง ตลาดคริปโทฯร่วง จากกรณีข่าว FTX ล้มละลาย เพราะกฎหมายตามไม่ทัน

• #สรุปให้ FTX แพลตฟอร์มซื้อ-ขายคริปโทฯ ล้มละลายเกิดอะไรขึ้น ? แบบเข้าใจง่าย

 ภายหลังข่าวการล้มละลาย ของ BlockFi ทำให้ราคาบิตคอยน์ ก็ร่วงลงใกล้หลุดระดับ 16,000 ดอลลาร์ วานนี้ (28 พ.ย.) โดยบิตคอยน์ดิ่งลง 2.8% สู่ระดับ 16,088.79 ดอลลาร์ ในการซื้อขายบนแพลตฟอร์ม Coinbase

 ด้านนายมาร์ค โมเบียส ผู้ก่อตั้งบริษัทโมเบียส แคปิตัล พาร์ทเนอร์ส เผยว่า บิตคอยน์ยังคงมีแนวโน้มดิ่งลงต่อไป โดยจะแตะระดับ 10,000 ดอลลาร์ พร้อมระบุว่า เขาจะไม่นำเงินของตนเองหรือเงินของลูกค้าไปลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัล เนื่องจากมีความเสี่ยงมากเกินไป

 ทั้งนี้ บิตคอยน์เคยพุ่งขึ้นทะลุ 69,000 ดอลลาร์ในเดือน พ.ย.2564 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนที่จะทรุดตัวลงต่ำกว่าระดับ 20,000 ดอลลาร์ในเดือน มิ.ย.2565 ท่ามกลางความกังวลที่ว่า การที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและปรับลดขนาดงบดุลจะฉุดสภาพคล่องในตลาด และทำให้สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

 ทั้งนี้ หลังมีข่าวการล้มละลายของ BlockFi เมื่อวันจันทร์ (28 พ.ย.) หุ้นกลุ่มธุรกิจบล็อกเชนในตลาดหุ้นนิวยอร์ก ก็ร่วงลงตามๆกัน โดยหุ้นคอยน์เบส (Coinbase) ร่วงลง 4% และหุ้นไรออท บล็อกเชน (Riot Blockchain) ดิ่งลง 4.06%

 ตามแถลงการณ์ BlockFi มีมูลค่า 256.9 ล้านเหรียญสหรัฐ ยืนยันว่าจะ “จ่ายค่าจ้างพนักงานและสวัสดิการพนักงานต่อไป” นอกจากนี้ยังจะพยายาม “จัดทำแผนการเพื่อรักษาพนักงานหลักๆ เอาไว้เพื่อให้แน่ใจว่าบริษัทจะมีทรัพยากรภายในที่มีความสำคัญทางธุรกิจ” และยังได้สร้าง internal plan เพื่อลดค่าใช้จ่าย

 

related