svasdssvasds

Foodpanda ขายกิจการในอาเซียน ไรเดอร์ไทยรอลุ้นว่าเป็น Grab-LINEMAN

Foodpanda ขายกิจการในอาเซียน ไรเดอร์ไทยรอลุ้นว่าเป็น Grab-LINEMAN

Foodpanda เตรียมขายกิจการในอาเซียน ยอมรับอยู่ระหว่างเจรจามูลค่าการซื้อขายให้ลงตัว ยังไม่สรุปว่าในไทย Grab หรือ LINEMAN จะคว้าไป

Delivery Hero บริษัทต้นสังกัดของ Foodpanda ยืนยันการเจรจาการขายกิจการบางส่วนในอาเซียน แต่มูลค่าของข้อตกลงยังอยู่ในช่วงของการเจรจา

ข้อมูลนี้ถูกปล่อยออกมาหลังจากที่ Delivery Hero ประกาศว่าต้องการที่จะขายกิจการในส่วนของประเทศสิงคโปร์ กัมพูชา ลาว มาเลเซีย เมียนมาร์ ฟิลิปปินส์ และไทย

เนื่องจากต้องแบกภาระต้นทุนอย่างหนักหน่วง ด้วยเรื่องของการแข่งขันในธุรกิจเดลิเวอรี หากบริษัทสามารถขายกิจการนี้ได้ ก็จะช่วยเพิ่มหุ้นได้มากถึง 13.5%

ทั้งนี้ Delivery Hero ต้องการมุ่งไปในเรื่องของการทำกำไรขณะที่ยังรักษาการเติบโตไว้ได้ หลังเจอผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงอาจตัดสินใจที่จะขาย Foodpanda ในเอเชียออกไป

สำหรับมูลค่าที่บริษัทคาดการณ์ไว้ว่าต้องการขายจะอยู่ที่ 323 ล้านยูโร หรือประมาณ 1.2 หมื่นล้านบาท โดยตัวเลขนี้มีการรวมค่าใช้จ่ายต่างๆ ทั้งภาษี ค่าเสื่อมราคา (Ebitda) และกำไรก่อนหักดอกเบี้ย ในช่วง 6 เดือนแรกของปี ซึ่งตัวเลขนี้ไม่ได้วัดมูลค่าจากการขาดทุนต่อเนื่องช่วงที่ทำธุรกิจ

Niklas Oestberg ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Delivery Hero กล่าวว่า เมื่อเดือนที่แล้วว่าบริษัทได้ "ถอยกลับลงเล็กน้อย" หลังจากลงทุนในภูมิภาคนี้อย่างหนักมาหลายปี เพื่อพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันและสร้างโอกาสในการทำกำไรให้แก่ Foodpanda

แนวคิดนี้เกิดขึ้นจากการแข่งขันในธุรกิจเดลิเวอรีของไทยรุนแรงขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคชาวไทยใช้บริการสั่งอาหารออนไลน์จากร้านค้ารายย่อยเพิ่มขึ้น

 

ที่มา : TheStraitsTimes

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related