svasdssvasds

”แจ็ค หม่า“ กลับมาในเวอร์ชั่นใหม่ เดบิวท์เป็น ”เกษตรกรไฮเทค“

”แจ็ค หม่า“ กลับมาในเวอร์ชั่นใหม่  เดบิวท์เป็น ”เกษตรกรไฮเทค“

สายเกษตรกรเตรียมตัว แจ็ค หม่า กลับมาแล้ว พร้อมเชื่อมชุมชน ความคิดสร้างสรรค์กับ เทคโนโลยีการเกษตรกร ที่สามารถร่วมพัฒนาได้ในอนาคต

สำนักข่าว Business Insider รายงานว่า ในเวลานี้ "แจ็ค หม่า" อดีตนักธุรกิจชื่อดังของจีน กำลังผันตัวมาเป็นนักเกษตรไฮเทคแบบเต็มตัว หลังก่อนหน้านั้น เขาออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลจีน และเขาก็เริ่มหายตัวจากสายตาของสาธารณชนเมื่อปลายปี 2020 ต่อมา รัฐบาลจีนก็เริ่มปราบปรามธุรกิจต่างๆของเขา หม่าหายตัวไปจากแวดวงธุรกิจ ทั้งที่เขาเคยมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก

Business Insider รายงานว่า มาจนถึงตอนนี้ หม่ากำลัง “เดบิวท์” ใหม่ และถ้าหากจะเรียกว่า นี่คือ แจ็ค หม่า เวอร์ชั่น 3.0 ก็คงไม่ผิดนัก เพราะเวอร์ชั่นแรกคือสมัยที่เขาเป็นครู เวอร์ชั่นที่สองคือนักธุรกิจผู้ก่อตั้งอาลีบาบา และเวอร์ชั่นล่าสุดนี้ เขากลายมาเป็นเกษตรกรสายไฮเทคไปแล้ว

หลังจาก "แจ็ค หม่า" เกษียณตัวเองออกจากอาลีบาบาเมื่อราว 1 ปีก่อน เขาก็ใช้ชีวิตแบบเงียบๆแต่ขณะเดียวกัน เขาก็ยังคงทำงานมาตลอด ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านการทำการเกษตรแบบไฮเทค

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนตุลาคมปี 2021 หม่าเดินทางไปที่สเปนเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการเกษตรและเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และ เขายังได้เดินทางไปยังเนเธอร์แลนด์ ญี่ปุ่น รวมถึงประเทศไทย เพื่อศึกษาเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการเกษตรอีกด้วย

และในช่วงเดือนมกราคมปี 2023 หม่าได้เดินทางมาประเทศไทย โดยมีภาพปรากฏว่านั่งรับประทานอาหารอยู่กับ คุณสุภกิต เจียรวนนท์ ประธานกรรมการ เครือเจริญโภคภัณฑ์ 

ถัดมาในเดือนพฤษภาคม ปี 2023 วิทยาลัยโตเกียวประกาศว่า หม่าจะมารับตำแหน่งอาจารย์ ขณะที่ได้ทำงานวิจัยค้นคว้าเกี่ยวกับการเกษตรอย่างยั่งยืนและการผลิตอาหาร

และในช่วงปลายปี เดือนพฤศจิกายนปี 2023 หม่าตั้งบริษัทใหม่ที่มีชื่อว่า “หางโจว หม่า คิชเช่น ฟู๊ด” ทำธุรกิจเกี่ยวกับการจำหน่ายอาหารก่อนบรรจุ และการพัฒนาและค้าปลีกผลิตภัณฑ์ด้านการเกษตร

แต่ทางตัว "แจ๊ค หม่า" เองก็ไม่เคยออกมาพูดว่าทำไมเขาจึงเปลี่ยนทิศทางมายังภาคการเกษตร แต่ดูเหมือนว่าหม่าจะมีความชัดเจนในเรื่องแนวคิดนี้ เมื่อดูจากวิดีโอที่เขาพูดกับครูชนบทในเดือนสิงหาคมปี 2023 ถ้อยคำของเขาแสดงให้เห็นว่า เขาอาจจะพุ่งความสนใจไปที่ภาคส่วนใหม่ โดยเขาบอกว่า เขาพบว่า สถานที่ที่สามารถทำการเกษตรได้ดี ไม่จำเป็นต้องเป็นที่ที่มีทรัพยากรที่ดี แต่ต้องเป็นที่ที่ความคิดแบบแตกต่าง และผู้คนมีจินตนาการ ชนบทต้องการเทคโนโลยี ขณะที่เขาคิดว่า การคิดแบบแตกต่างและความสร้างสรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นกัน