svasdssvasds

ทำความรู้จัก Virtual Bank ธนาคารไร้สาขา แบงก์กิ้งดิจิทัลเต็มรูปแบบ

ทำความรู้จัก Virtual Bank  ธนาคารไร้สาขา แบงก์กิ้งดิจิทัลเต็มรูปแบบ

ทำความรู้จัก Virtual bank เป็นบริการผ่านช่องทางดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยธปท. เตรียมเปิดรับสมัครขอใบอนุญาตประกอบกิจการ ‘Virtual Bank License’ ตั้งแต่ 20 มี.ค.- 19 ก.ย.2567 และจะเริ่มมีผู้ให้บริการรายแรกในปี 69

SHORT CUT

  • ทำความรู้จัก Virtual bank  เป็นบริการผ่านช่องทางดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยธปท. เตรียมเปิดรับสมัครขอใบอนุญาตประกอบกิจการ ‘Virtual Bank License’ ตั้งแต่ 20 มี.ค.- 19 ก.ย.2567  และจะเริ่มมีผู้ให้บริการรายแรกในปี 69
  • โดย SCBX ประกาศจับมือ WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างศักยภาพ Consortium 
  • และ SCBX มุ่งนำประสบการณ์ระดับโลกและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย เตรียมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank ด้วย คาดว่า มิ.ย. 69  Virtual bank จะเริ่มให้บริการได้ 

ทำความรู้จัก Virtual bank เป็นบริการผ่านช่องทางดิจิทัลเต็มรูปแบบ โดยธปท. เตรียมเปิดรับสมัครขอใบอนุญาตประกอบกิจการ ‘Virtual Bank License’ ตั้งแต่ 20 มี.ค.- 19 ก.ย.2567 และจะเริ่มมีผู้ให้บริการรายแรกในปี 69

โลกทุกวันนี้ ดิจิทัล ถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว มันแทรกซึมไปทุกๆเรื่องในชีวิต ไม่เว้นแม้แต่กระทั่ง การเงินการธนาคาร 

และคำคำหนึ่งที่ มักจะถูกหยิบยกมาพูดถึงอยู่ในบ่อยๆในช่วงเวลาแห่งการเปลี่ยนผ่าน ก็คือ ธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank   

โดยในช่วงหลายปีที่ผ่านมาในแวดวงธุรกิจการเงินไทย เริ่มมีการขีดเส้นใต้ให้คุณค่า และ จับตามองมากขึ้นเรื่อยๆ 

โดยล่าสุดเริ่มมีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นเมื่อกระทรวงการคลังได้ออกประกาศหลักเกณฑ์ในการออกใบอนุญาตจัดตั้ง Virtual Bank อย่างเป็นทางการ และเปิดให้ยื่นขอใบอนุญาตกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.-19 ก.ย.2567 

และล่าสุด  “ยานแม่” ภายใต้ชื่อ SCBX (เอสซีบี เอกซ์) ซึ่งได้เดินหน้ารุก เรื่องนี้อย่างเต็มตัว เพราะล่าสุด  SCBX ประกาศจับมือ WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี  เสริมสร้างศักยภาพ Consortium มุ่งนำประสบการณ์ระดับโลกและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสู่ไทย เตรียมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank 

ทั้งนี้ จะเป็น  Virtual Bank ได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับผ่านเงื่อนของ กระทรวงการคลังและธปท. หรือไม่  โดย กระทรวงการคลังและธปท. จะร่วมกันพิจารณาคุณสมบัติผู้สมัครและประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกในช่วงมิ.ย.2568 และคาดว่าจะเริ่มเห็นผู้ให้บริการ Virtual Bank รายแรกในไทยภายในปี 2569 แน่นอน

หากใครที่ไม่ได้ติดตามวงการการเงิน การธนาคาร SPRiNG Tech คงต้องขอปูพื้นกันสักเล็กน้อย เพื่อให้เข้าใจถึง ลักษณะการให้บริการของ Virtual bank ซึ่ง SCBX กำลังเดินหน้าไป

• นิยามของ Virtual bank 

ก่อนอื่นรู้จักนิยามของ Virtual Bank กันก่อน  โดย ธปท. หรือ ธนาคารแห่งประเทศไทย ระบุว่า Virtual bank  คือ ธนาคารพาณิชย์รูปแบบใหม่ที่ไม่มีสาขา และให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลเป็นหลัก

โดยจะมีความเชี่ยวชาญในการใช้เทคโนโลยี รวมถึงการใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่หลากหลาย เช่น พฤติกรรมการใช้จ่าย มานำเสนอเป็นผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ มีประสิทธิภาพมากกว่า เดิม อนุมัติรวดเร็วขึ้น รวมทั้งตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีขึ้น

SCBX ประกาศจับมือ WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างศักยภาพ Consortium มุ่งนำประสบการณ์ระดับโลกและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย เตรียมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank
 

• Virtual bank จะมีลักษณะต่างๆ ดังนี้ 

-ไม่มีสาขาและตู้ ATM  แต่มีสำนักงานใหญ่
- ให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลทั้งกระบวนการ
- มีต้นทุนในการดำเนินงานต่ำกว่าธนาคารพาณิชย์รูปแบบเดิม
- มีความยืดหยุ่นกว่าธนาคารรูปแบบเดิม สามารถออกนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ตามการเปลี่ยนแปลงและความต้องการที่ของผู้บริโภค
- สร้างประสบการณ์การให้บริการทางการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพ 
- มีบัญชีเงินฝากแบบไม่มีสมุดคู่ฝาก ซึ่งเจ้าของบัญชีสามารถแบ่งบัญชีออกเป็นบัญชีย่อยได้ตามวัตถุประสงค์ในการฝากเงิน  
- บัญชีเงินฝากจะได้รับดอกเบี้ยสูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝากทั่วไปและอาจได้รับดอกเบี้ยเป็นรายวัน
- มี AI ที่ช่วยแนะนำการออมและการใช้จ่ายให้เหมาะกับพฤติกรรมของเจ้าของบัญชี
- เปิดบัญชีได้ง่ายๆ เพียงแค่มีสมาร์ทโฟน
- ให้สินเชื่อโดยผู้กู้ไม่ต้องแสดงหลักฐานรายได้ และมีการอนุมัติสินเชื่ออย่างรวดเร็ว
- มีบริการสำหรับผู้ประกอบการ SMEs รายย่อย  เช่น เชื่อมบัญชีเงินฝากกับระบบทำบัญชีออนไลน์  เป็นต้น

• ไทม์ไลน์ การเปิดรับสมัคร และ คัดเลือก Virtual bank

ทั้งนี้  ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เคยระบุว่า เป้าหมายของ Virtual bank ในไทยนั้น จะต้องเป็น ธนาคารพาณิชย์ที่จดทะเบียนจัดตั้งในไทย ให้บริการผ่านช่องทางดิจิทัลโดยไม่มีสาขา  เน้นใช้เทคโนโลยีและข้อมูล พัฒนาบริการทางการเงินรูปแบบใหม่ให้ตอบโจทย์ลูกค้าได้ดีขึ้น  ไม่สร้างความเสี่ยงต่อ เสถียรภาพระบบการเงิน ผู้ฝากเงิน ผู้ใช้บริการในวงกว้าง

โดย ระยะเวลา การเปิดรับสมัครและคัดเลือก  Virtual bank 
20 มี.ค. 67 : เปิดรับสมัคร 
19 ก.ย. 67 : ปิดรับสมัคร  
มิ.ย. 68 : ประกาศรายชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือก
มิ.ย. 69 : Virtual bank เริ่มให้บริการ

SCBX ประกาศจับมือ WeBank ธนาคารดิจิทัลชั้นนำในจีน ในฐานะพันธมิตรด้านเทคโนโลยี เสริมสร้างศักยภาพ Consortium มุ่งนำประสบการณ์ระดับโลกและความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีสู่ประเทศไทย เตรียมยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank
และ ณ เวลานี้  SCBX (เอสซีบี เอกซ์) ก็ไม่รอช้า ในการลุยเรื่อง Virtual bank  โดย SCBX และ WeBank ผนึกกำลังมุ่งนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีอันทันสมัยมาประยุกต์ใช้ในประเทศไทย เพื่อสนับสนุน Consortium เตรียมยื่นขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารไร้สาขา หรือ Virtual Bank มุ่งแก้ไขปัญหาการเข้าถึงบริการทางการเงินในประเทศไทย ด้วยการทำให้บริการทางการเงินเป็นเรื่องง่าย สะดวก และเข้าถึงได้

หลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้ประกาศแนวทางการขอใบอนุญาตจัดตั้งธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (Virtual Bank) ครั้งแรก เมื่อต้นปี 2565 ที่ผ่านมา ทาง SCBX ได้ประกาศความร่วมมือกับ KakaoBank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลเต็มรูปแบบที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเกาหลีใต้ ในการจัดตั้ง Consortium เมื่อเดือนมิถุนายน 2566 เพื่อเตรียมความพร้อมในการยื่นขอใบอนุญาต Virtual Bank และเมื่อต้นเดือนมีนาคม 2567 กระทรวงการคลังได้มีประกาศเปิดให้มีการยื่นขอใบอนุญาตในช่วง 6 เดือนข้างหน้า โดย Virtual Bank จะกลายเป็นธนาคารพาณิชย์ไร้สาขาที่ให้บริการในประเทศไทยเป็นครั้งแรกอย่างเต็มรูปแบบผ่านช่องทางดิจิทัล

ความร่วมมือครั้งนี้ ไม่เพียงแต่จะเป็นการผสานความเชี่ยวชาญและศักยภาพในด้านข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลและบริการทางการเงิน หากยังมุ่งสนับสนุนกลุ่ม Consortium ที่จะเข้ามาช่วยขยายโอกาสในการเข้าถึงบริการทางการเงินให้กับกลุ่มที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินในระบบ หรือยังไม่ได้รับบริการทางการเงินที่ดีเพียงพอ อีกทั้งยังส่งเสริมนวัตกรรมทางการเงินพร้อมสร้างคุณค่าใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในแต่ละกลุ่มให้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCBX ให้มุมมองว่า 

 “เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพ สร้างสรรค์และมีความคล่องตัวจะเป็นรากฐานที่มีบทบาทสำคัญในการทำให้ Virtual Bank ประสบความสำเร็จ WeBank ซึ่งเป็นธนาคารดิจิทัลชั้นนำระดับโลกที่มีความเชี่ยวชาญและมีเทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดแห่งหนึ่ง โดยการร่วมมือครั้งสำคัญระหว่างเรากับ WeBank ในครั้งนี้ จะช่วยขยายขอบเขตและศักยภาพทางเทคโนโลยีของ Virtual Bank พร้อมยกระดับประสบการณ์การใช้บริการธนาคารที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า มุ่งหวังที่จะร่วมกันขับเคลื่อนนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และการบริการที่ทันสมัยเพื่อตอบสนองความต้องการของคนไทย”

ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันในการออกแบบโครงสร้างพื้นฐานทางเทคโนโลยีและโซลูชันต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการได้รับใบอนุญาตเพื่อประกอบธุรกิจ Virtual Bank ในประเทศไทย

related