svasdssvasds

รอใช้งานเลย Typhoon ระบบ AI ภาษาไทย ชูจุดเด่นไม่ต้องเก่งอังกฤษก็ใช้งานได้

รอใช้งานเลย Typhoon ระบบ AI ภาษาไทย ชูจุดเด่นไม่ต้องเก่งอังกฤษก็ใช้งานได้

SCB 10X หวังปั้น Typhoon ให้เป็น ChatGPT เวอร์ชันภาษาไทย ด้วยการพัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่หรือ LLM สำหรับภาษาไทยขึ้นมา แต่ยังใช้งานจริงไม่ได้ ต้องลงทะเบียนรอใช้งาน

เอสซีบี เท็นเอกซ์ (SCB 10X) เปิดตัว "ไต้ฝุ่น” (Typhoon) โมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่พัฒนาขึ้นสำหรับภาษาไทยโดยเฉพาะ (Large Language Model optimized for Thai)

นับว่าเป็นโมเดลภาษาไทยขนาดใหญ่ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ GPT-3.5 ที่เปิดให้เข้าถึงข้อมูลภาษาไทย โดยเป็นการเก็บรวบรวมและจัดเตรียมข้อมูลมาจากข้อสอบภาษาไทยซึ่งมีความยากเทียบเท่าข้อสอบมัธยมปลายและข้อสอบมาตรฐานอื่นๆ ในประเทศไทย

จุดมุ่งหมายในการพัฒนา “ไต้ฝุ่น” (Typhoon) ออกมานั้น เพื่อแก้ไขปัญหาช่องว่างทางภาษาที่โมเดลส่วนใหญ่ถูกฝึกฝนด้วยภาษาอังกฤษเป็นหลัก รวมถึงข้อจำกัดด้านทรัพยากรของภาษาไทยมีข้อมูลไม่มากพอต่อการนำไปให้ AI ใช้ในการเรียนรู้ 

typhoon เอไอสัญชาติไทย จาก SCB10X

ออกแบบและพัฒนา "ไต้ฝุ่น” (Typhoon) เป็น 2 เวอร์ชั่น

  1. Pretrained Model การสอนให้โมเดลเรียนรู้ภาษาไทย ไม่ว่าจะเป็นคลังคำศัพท์ บริบท หรือวัฒนธรรมของภาษาไทย รวมถึงความรู้ทั่วไปที่เกิดขึ้นทั่วโลก
  2. Instruction-tuned Model เป็นการสอนให้โมเดลสามารถสื่อสารสิ่งที่เข้าใจจากขั้นตอนการ Pretraining ตามคำสั่งที่ป้อนเข้าไปได้ เช่น การแปล การสรุปความ หรือการตอบคำถาม เป็นต้น

จากผลการทดลองในชุดข้อสอบภาษาไทยแสดงให้เห็นว่า Typhoon มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับ GPT-3.5 ในภาษาไทย ซึ่งเป็นโมเดลที่อยู่เบื้องหลัง ChatGPT

โดยมีพารามิเตอร์เพียง 7 พันล้านพารามิเตอร์ และมีประสิทธิภาพมากกว่า 2.62 เท่าในการอ่านข้อความภาษาไทย

หลังจากลองกดเข้าไปดูที่หน้าเว็บไซต์ และข้อมูลอ้างอิงว่า Typhoon-7B ในเวอร์ชัน Pretrained model ได้รับใบอนุญาต Apache 2.0 อย่างไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งมีรายงานเชิงเทคนิคประกอบข้อมูลในส่วนนี้ 

อย่างไรก็ตาม ทางทีมข่าว SPRiNGNews ได้หาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่า ยังไม่มีกำหนดการที่ชัดเจนว่าจะสามารถใช้งาน Typhoon ระบบ AI นี้ได้เมื่อไหร่ แต่คาดว่าจะใช้งานได้ภายในปีนี้อย่างแน่นอน หากใครสนใจอยากทดลองใช้งานเอไอเวอร์ชันภาษาไทยก็สามารถ เข้าไปที่ลิงก์ opentyphoon.ai เพื่อลงทะเบียนเป็นหนึ่งในผู้ทดลองใช้งานกลุ่มแรกก่อนได้

 

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related