svasdssvasds

เปิดมุมมองความท้าทาย AI วงเสวนา AI Ethic: Trust & Transparency เชื่อใจ AI ได้ไหม

เปิดมุมมองความท้าทาย AI วงเสวนา AI Ethic: Trust & Transparency เชื่อใจ AI ได้ไหม

ในวงเสวนา: ประเด็น AI Ethic: Trust & Transparency จัดโดย "กรุงเทพธุรกิจ" เกิดคำถามใหญ่ ๆ ว่า เราจะเชื่อใจ AI ได้แค่ไหน ? AI จะมีความโปร่งใสเฉกเช่นมนุษย์หรือดีกว่า ไปจนถึง AI ปลอดภัยแค่ไหนต่อมนุษย์ รวมถึง จริยธรรม และ กฎหมาย AI ต้องมีหรือไม่ ? ในวงพูดคุยครั้งนี้ มีคำตอบ

SHORT CUT

  • การบังคับใช้กฎหมายด้าน AI เพื่อให้มีจริยธรรม และธรรมาภิบาลเป็นความท้าทายใหม่ที่เข้ามาในทุกอุตสาหกรรม และการกำกับดูแลของภาครัฐว่าจะมีทิศทางอย่างไร เป็นสิ่งที่ต้องพิจารณาให้รอบด้านทุกมิติ
  • โดย พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. ให้ความเห็นว่า ต้องให้ความสำคัญ กฎหมาย จริยธรรม AI
  • ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA วิเคราะห์ว่า ไทยไม่เข้าตลาด AI จะเสียโอกาส อย่ากังวลเกินไป 
  • อราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานขับเคลื่อนนวัตกรรม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ AIS มองว่า สิ่งที่ท้าทายคือ หาจุดสมดุลของ AI กับการนำมาบริการสินค้า 

ในวงเสวนา: ประเด็น AI Ethic: Trust & Transparency จัดโดย "กรุงเทพธุรกิจ" เกิดคำถามใหญ่ ๆ ว่า เราจะเชื่อใจ AI ได้แค่ไหน ? AI จะมีความโปร่งใสเฉกเช่นมนุษย์หรือดีกว่า ไปจนถึง AI ปลอดภัยแค่ไหนต่อมนุษย์ รวมถึง จริยธรรม และ กฎหมาย AI ต้องมีหรือไม่ ? ในวงพูดคุยครั้งนี้ มีคำตอบ

ต้องให้ความสำคัญ กฎหมาย จริยธรรม AI

วงการพูดคุยเสวนา  AI Ethic: Trust & Transparency  ซึ่งถือเป็นหัวข้อหนึ่งที่สำคัญในงาน  AI REVOLUTION 2024: TRANSFORMING THAILAND ECONOMY จัดโดย “กรุงเทพธุรกิจ” เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2567  พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. เปิดมุมมองว่า  สิ่งที่น่าเป็นห่วงมากของการใช้ AI ปัญญาประดิษฐ์ คือ สังคมมีความเป็นห่วงมากเกินไป ว่าเป็นดาบสองคม แต่ไม่รู้จักว่าจะใช้งานทางบวกอย่างไร และระวังเรื่องทางลบอย่างไร ด้านบวกหากไม่ใช่ ก็เปรียบเสมือนดาบทื่อ กลายเป็นไม่นำมาใช้ประโยชน์ใดๆ เลย

ส่วนเรื่องการออกกฎหมายนั้น เชื่อว่า เป็นเรื่องที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจำเป็นต้องติดตามอย่างใกล้ชิด และ เป็นเรื่องของการบังคับใช้มาสเตอร์แพลน ที่ย่อมต้องตามมากับพัฒนาการ การใช้ AI นั่นคือ การใช้งานอย่างมีจริยธรรม และมีกฎหมาย ต้องให้ความสำคัญกับการให้ความรู้ควบคู่กับการพัฒนาคนให้ใช้งานอย่างมีจริยธรรม 

ต่อไปเมื่อมีการนำ AI มาใช้ จะเชื่อได้อย่างไร ถ้า AI ตอบคำถามผิด จะรู้หรือมีกลไกในการตรวจสอบอย่างไร เพราะการตรวจ AI ไม่ได้ง่ายเหมือนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ ที่สามารถทดสอบออกมาได้ว่าโปรแกรมนี้ถูกหรือไม่

พลอากาศตรี อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช.  
 

ไทยไม่เข้าตลาด AI จะเสียโอกาส อย่ากังวลเกินไป

ขณะที่ ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA ให้ความเห็นว่า  หากถามว่าปัจจุบันหลายประเทศ  จุดไฟประเด็นเรื่องการบังคับใช้ AI การกลัวการมาถึง AI จริงๆ ประเด็นนี้ก็เลี่ยงไม่ได้ที่จะไม่กังวล สงสัย แต่ทุกอย่างควรมาพร้อมกับความเข้าใจการใช้ AI 

 ดังนั้นหากไทยไม่เข้ามาในตลาดหรือไม่นำเอา AI มาประยุกต์ใช้ก็จะเป็นการเสียโอกาส แต่หากจะพูดกันในเรื่องของกฎหมายควร Wait & See มากกว่า แล้วมาเตรียมความพร้อมเรื่องการกำกับดูแลให้เอไอมีธรรมาภิบาลประยุกต์ใช้ให้เข้ากับประเทศไทย 

ยอมรับว่าคงไม่มีประเทศไหนที่อยากจะเสียโอกาสจากการนำเอา AI ใช้มาประยุกต์ใช้ในการวางแผนการพัฒนาประเทศในทางด้านเศรษฐกิจ และทางสังคมแต่หากรากฐานของการกำกับดูแลการเอไอไม่แข็งแรงพอจะทำให้เกิดช่องโหว่เป็นความเสี่ยงที่จะทำให้เราบรรดามิจฉาชีพใช้เอไอเข้ามาหลอกลวงประชาชนซึ่งประเด็นดังกล่าวถือว่าเป็นปัญหาสำคัญมากของโลกในขณะนี้

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด เติมประเด็นอีกว่า ประเด็นเรื่อง AI Governance ได้ถูกหยิบยกขึ้นมาเป็นหนึ่งยุทธศาสตร์สำคัญ ที่ถูกบรรจุอยู่ใน แผนปฏิบัติการด้านปัญญาประดิษฐ์แห่งชาติ เพื่อให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเร่งเดินหน้าขับเคลื่อนประเทศให้เกิดการประยุกต์ใช้ เทคโนโลยี AI อย่างมีธรรมาภิบาล และมีความรับผิดชอบ สอดคล้องกับมาตรฐานของสากล

ดร.ศักดิ์ เสกขุนทด ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ ETDA

ดังนั้น การพัฒนาบริการดิจิทัลตลอดจนการมี ธรรมาภิบาลปัญญาประดิษฐ์ (Digital Service and AI Governance) โดยจะช่วยลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างความเชื่อมั่นต่อการทำธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความมั่นคงปลอดภัย น่าเชื่อถือ และยังเป็นอีกส่วนสำคัญในการเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุนต่างประเทศในระยะยาว จึงเป็นอีกภารกิจหนึ่งที่ท้าทาย ซึ่ง ETDA ได้มุ่งเน้นผ่านการดำเนินงานทั้งในมุมของการส่งเสริม และการดูแลเกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีเอไอมาอย่างต่อเนื่อง

สิ่งที่ท้าทายคือ หาจุดสมดุลของ AI กับการนำมาบริการสินค้า

ขณะที่ อราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานขับเคลื่อนนวัตกรรม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส กล่าวว่า  AIS ในฐานะเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมดิจิทัลเซอร์วิสครบวงจร ความท้าทายคือการหาจุดสมดุลการนำเอาเอไอมาให้บริการเพื่อนำเสนอสินค้า และบริการให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด 

แต่ความท้าทายคือ การใช้ AI ในขอบเขตที่พอดีกับความยินยอมให้เปิดเผยข้อมูลของลูกค้าและการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเพราะในทุกๆ วัน บริษัทอย่าง AIS มีถังข้อมูลของลูกค้ามหาศาล ดังนั้น การนำเอไอมาใช้สำหรับเอไอเอสคือ เพื่อสร้างบริการที่เป็นเลิศ แต่อยู่ในกรอบจริยธรรมอย่างเข้มงวด

อราคิน รักษ์จิตตาโภค หัวหน้าหน่วยธุรกิจงานขับเคลื่อนนวัตกรรม บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related