svasdssvasds

Apple เจรจากับ Baidu ของจีนเพื่อนำ AI ไปติดตั้งในอุปกรณ์ของตน

Apple เจรจากับ Baidu ของจีนเพื่อนำ AI ไปติดตั้งในอุปกรณ์ของตน

ตามรายงานของ Wall Street Journal บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของสหรัฐ Apple ได้จัดการเจรจาเบื้องต้นกับ Baidu เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทจีนสำหรับอุปกรณ์ Apple ในประเทศจีน

SHORT CUT

  • Apple ติดต่อ Baidu เพื่อจัดหาเทคโนโลยี AI ในประเทศจีน เนื่องจากมีกฎระเบียบที่เข้มงวดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ AI ที่เผยแพร่สู่สาธารณะที่พัฒนาในประเทศ
  • ยอดขาย iPhone ในจีนกำลังตกลงอย่างต่อเนื่องจากพิษเศรษฐกิจ ประกอบกับ Huawei เป็นผู้นำของผู้ผลิตในท้องถิ่น
  • Apple ยังไม่บรรลุข้อตกลงกับผู้ให้บริการใดๆ สำหรับ generative AI การเจรจากำลังดำเนินอยู่

ตามรายงานของ Wall Street Journal บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ของสหรัฐ Apple ได้จัดการเจรจาเบื้องต้นกับ Baidu เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของบริษัทจีนสำหรับอุปกรณ์ Apple ในประเทศจีน

มีรายงานว่าผู้ผลิต iPhone ได้พูดคุยกับ Baidu ซึ่งพัฒนา Ernie Bot ซึ่งเป็นปัญญาประดิษฐ์ของจีนเช่นเดียวกับ ChatGPT, เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี AI ในอุปกรณ์ Apple ที่จำหน่ายในประเทศจีน หลังจาก Apple ได้พูดคุยกับบริษัทเทคโนโลยีอื่นๆ แล้ว รวมถึง Google และ OpenAI เกี่ยวกับการใช้เทคโนโลยี AI ใน iPhone และอุปกรณ์มือถืออื่นๆ 

ภาพ reuters

รายงานระบุว่า Apple จำเป็นต้องติดต่อบริษัท AI ในประเทศจีน เช่น Baidu เพื่อจัดหาเทคโนโลยีดังกล่าว เนื่องจากมีกฎระเบียบที่เข้มงวดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ AI ที่เผยแพร่สู่สาธารณะที่พัฒนาในประเทศ โมเดล AI จำเป็นต้องผ่าน "การประเมินความปลอดภัย" ก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ ตามกฎของ Cyberspace Administration of China (CAC)

Baidu และ Apple ยังไม่แสดงท่าทีต่อรายงานข่าวนี้

ก่อนหน้านี้ มีรายงานว่า Apple กำลังเจรจากับ Google ในสหรัฐอเมริกาโดย Bloomberg รายงานว่า Apple กำลังเจรจากับ Google-parent Alphabet (GOOGL) เพื่อออกใบอนุญาตโมเดลการฝึกอบรมปัญญาประดิษฐ์ Gemini สำหรับใช้ใน iPhone รายงานของ Bloomberg ยังกล่าวอีกว่า Apple ได้จัดการเจรจากับ OpenAI ผู้สร้าง ChatGPT ด้วย

Google เป็นผู้ดำเนินการเครื่องมือค้นหาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ขณะที่ Baidu เป็นแพลตฟอร์มการค้นหาออนไลน์ที่โดดเด่นในประเทศจีน

Apple เจรจากับ Baidu ของจีนเพื่อนำ AI ไปติดตั้งในอุปกรณ์ของตน

เมื่อปีที่แล้ว Baidu ได้เปิดตัวแชทบอตปัญญาประดิษฐ์ที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT ชื่อ Ernie บริษัทได้อธิบายโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของ AI ว่าสามารถเทียบเคียงได้กับผู้นำตลาดระดับโลกเช่น OpenAI จนถึงขณะนี้หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้อนุมัติโมเดลมากกว่า 40 รุ่นแล้ว รวมถึง Ernie Bot จาก Baidu ในทางตรงกันข้าม Gemini ไม่ได้รับการอนุมัติตามกฎระเบียบของจีน ซึ่ง Great Firewall ได้บล็อกการเข้าถึง Google Search และด้วยเหตุนี้ Google จึงไม่สามารถใช้ในประเทศจีนได้ และ ChatGPT ของ OpenAI ยังไม่มีให้บริการในประเทศจีนเช่นกัน

ปัจจุบัน ทิม คุก CEO ของ Apple อยู่ในประเทศจีนเพื่อแสดงความมุ่งมั่นของเขาที่มีต่อประเทศจีน หลังยอดขาย iPhone ในจีนกำลังลดลงเนื่องจากเศรษฐกิจที่อ่อนแอ การห้ามอุปกรณ์ Apple สำหรับพนักงานของรัฐบาลจีน และการก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของ Huawei ผู้ผลิตในท้องถิ่น

ทิม คุก ภาพจาก : reuters

ทิม คุก ได้เข้าร่วม China Development Forum ซึ่งบรรดาผู้นำทางธุรกิจได้พบปะกับผู้กำหนดนโยบายในท้องถิ่นด้วย

จนถึงขณะนี้ เชื่อว่า Apple ยังไม่บรรลุข้อตกลงกับผู้ให้บริการใดๆ สำหรับ generative AI การเจรจากำลังดำเนินอยู่ ซึ่งหาก Apple ปฏิบัติตามประเพณีตามปกติ iOS 18 ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งคุณลักษณะของ AI จะได้รับการเปิดตัวในเดือนมิถุนายน โดยจะมีเบต้าสำหรับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในช่วงฤดูร้อน จากนั้น iOS 18 จะพร้อมให้ดาวน์โหลดฟรีสำหรับลูกค้า iPhone ทุกคนในเดือนกันยายน และติดตั้งมาพร้อมกับกลุ่มผลิตภัณฑ์ iPhone 16 ต่อไป

เรื่อง https://www.wsj.com/tech/apple-held-talks-with-chinas-baidu-over-ai-for-its-devices-76879b7f 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related