แกร็บ เสริมแกร่งร้านเล็ก สู้เศรษฐกิจชะลอตัว ผุดโปรแกรมดันยอด-เสริมทุน-หนุนธุรกิจด้วย AI ให้คำแนะนำ-วางแผนการขาย
ในภาวะที่เศรษฐกิจไทยเผชิญแรงกดดันต่อเนื่องจากการผันผวนของเศรษฐกิจโลกและภาคการท่องเที่ยวที่ชะลอตัว ส่งผลให้ประมาณการ GDP ปี 2568 ลดลงเหลือเพียง 1.8% อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของเศรษฐกิจก็ได้รับผลกระทบโดยตรง โดยคาดว่าจะเติบโตเพียง 2.8% เท่านั้น แกร็บ ประเทศไทย ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มเดลิเวอรี จึงประกาศเดินหน้าเต็มตัวเพื่อเสริมความแกร่งให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านขนาดเล็ก ให้สามารถรับมือกับความท้าทายและเติบโตได้อย่างยั่งยืน ด้วยกลยุทธ์ 3 แกนหลักที่ผนวกเอาเทคโนโลยี AI เข้ามาเป็นหัวใจสำคัญ
นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม กรรมการผู้จัดการใหญ่ แกร็บ ประเทศไทย เน้นย้ำว่า "แกร็บตระหนักถึงความท้าทายที่ผู้ประกอบการร้านอาหารกำลังเผชิญ เราจึงปรับแผนและพัฒนาโซลูชันต่างๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนธุรกิจพาร์ทเนอร์ร้านค้าของเราให้ก้าวผ่านช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้"
นี่คือหัวใจสำคัญของกลยุทธ์ แกร็บได้พัฒนาและทดลองใช้ “AI Merchant Assistant” ซึ่งเป็นแชทบอทใน GrabMerchant App ที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี LLMs (Large Language Models) เพื่อทำหน้าที่เสมือนที่ปรึกษาธุรกิจส่วนตัวให้กับร้านค้า โดยเฉพาะร้านขนาดเล็กที่ไม่มีเครื่องมือวิเคราะห์เชิงลึกเหมือนแบรนด์ใหญ่ๆ โดยเฉพาะร้านขนาดเล็กที่ไม่สามารถเข้าถึงเครื่องมือวิเคราะห์เชิงลึกเหมือนกับแบรนด์ใหญ่ๆ โดยเครื่องมือนี้จะทำหน้าที่เสมือนเป็นที่ปรึกษาธุรกิจ
AI Merchant Assistant พร้อมให้คำแนะนำร้านค้าตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุมตั้งแต่
แกร็บไม่เพียงแต่จัดแคมเปญลดราคาค่าอาหารและค่าจัดส่ง หรือโปรโมตร้านค้าผ่านแอปฯ เท่านั้น แต่ยังได้พัฒนาโซลูชันที่เจาะจงร้านขนาดเล็กโดยเฉพาะ อาทิ โปรแกรม “ร้านเล็กแกร็บช่วยลด” ซึ่งแกร็บจะร่วมสมทบส่วนลดให้ลูกค้า ทำให้ร้านที่เข้าร่วมมียอดสั่งซื้อเฉลี่ยต่อออเดอร์เพิ่มขึ้นกว่า 70% นอกจากนี้ ยังมีโปรแกรม “ร้านเล็กดันลูกค้าใหม่” ที่ช่วยเพิ่มจำนวนลูกค้าใหม่ได้มากกว่า 50% ด้วยโค้ดส่วนลดและสื่อโปรโมต
สำหรับร้านอาหารที่ไม่เคยขายผ่าน Grab มาก่อน แกร็บเปิดตัวแคมเปญพิเศษ “เปิดร้านง่าย โตไวไปกับแกร็บฟู้ด” โดยมอบสิทธิประโยชน์สุดคุ้ม ทั้ง ยกเว้นค่าคอมมิชชัน (GP) 0% นาน 3 เดือน โปรแกรมดันยอดขายฟรี และเครดิตค่าโฆษณาในแอปฯ มูลค่า 400 บาท ช่วยเพิ่มการมองเห็นและเข้าถึงลูกค้าใหม่ทันที (ตั้งแต่วันนี้ – 31 สิงหาคมนี้)
แกร็บมุ่งมั่นเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการร้านอาหารรายย่อยเข้าถึงบริการสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ ผู้ประกอบการหน้าใหม่ถึง 40% ได้รับ “สินเชื่อเงินสดทันใจ” จากแกร็บ ด้วยวงเงินสูงสุด 1 แสนบาท และอัตราดอกเบี้ยต่ำเพียง 2.75% ต่อเดือน สิ่งที่น่าสนใจคือ อัตราหนี้เสีย (NPL) ของแกร็บยังคงต่ำกว่า 2% ซึ่งสะท้อนถึงคุณภาพของร้านค้าผู้กู้ และที่สำคัญคือ ประสิทธิภาพของระบบ AI ที่แกร็บนำมาใช้ในการวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยง ทำให้การปล่อยสินเชื่อมีความแม่นยำสูง
นอกจากนี้ แกร็บยังคงจัดกิจกรรม “Grab Merchant Conference” (ปีนี้ในรูปแบบออนไลน์ ภายใต้แนวคิด “พาร์ทเนอร์คู่คิด พิชิตยอดปัง” ในวันที่ 27 มิถุนายน 2568) เพื่ออัปเดตเทรนด์ธุรกิจและแนะนำเทคนิคการขายใหม่ๆ ให้กับพาร์ทเนอร์ร้านค้าอย่างต่อเนื่อง
นางสาวจันต์สุดา กล่าวเสริมว่า "ตลอด 12 ปีในประเทศไทย แกร็บยังคงยึดมั่นพันธกิจ GrabForGood ในการใช้เทคโนโลยีเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตและขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยเฉพาะผู้ประกอบการร้านอาหาร เราจะยืนหยัดเคียงข้างพวกเขาเสมอ ไม่ว่าจะเผชิญความท้าทายใดๆ" แกร็บเชื่อมั่นว่าด้วยการผสมผสานกลยุทธ์การตลาด การเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการเสริมศักยภาพด้วย AI จะช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะร้านขนาดเล็ก สามารถฝ่าฟันวิกฤตเศรษฐกิจและเติบโตได้อย่างเข้มแข็งในยุคดิจิทัล