SHORT CUT
พาส่องความเคลื่อนไหวตลาดสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ในประเทศไทย ปี 2568 ฟินนิกซ์ (FINNIX) เผย คนไทยขอ ‘สินเชื่อนาโน’ มากสุดวันหวยออก 36 ล้านคน เข้าไม่ถึงถูกกฎหมาย
ตลาดสินเชื่อนาโนไฟแนนซ์ในประเทศไทย ปี 2568 ยังคงมีบทบาทสำคัญในการช่วยเข้าถึงแหล่งเงินทุนของประชาชนรายย่อย โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่นอกระบบการเงินปกติ เช่น แรงงานนอกระบบ พ่อค้าแม่ค้ารายย่อย และผู้มีรายได้น้อย โดย ฟินนิกซ์ (FINNIX) แอปสินเชื่อพลังเอไอหัวใจมนุษย์ โดย บริษัท มันนิกซ์ จำกัด (MONIX) ภายใต้ กลุ่มเอสซีบีเอกซ์ เผยข้อมูลว่า ตลาดสินเชื่อนาโนในไทยปี2567 มีบัญชีสินเชื่อ 3.5 ล้านบัญชี มีสินเชื่อคงค้าง 5.9 ล้านบาท
มีผู้ประกอบการทั้งสิ้น 72 ล้านบาท ผลสำรวจยังเผยว่า ยังมีคนไทยขาดโอกาสเข้าถึงสินเชื่อที่ถูกกฎหมาย และเป็นธรรม 36 ล้านคน ซึ่งฟินนิกซ์ตั้งเป้าช่วยเหลือ 7.2 ล้านคน โดยช่วยเหลือแล้วกว่า 1.2 ล้านคน สำหรับภาพรวมของแอปพลิเคชันฟินนิกซ์ในไตมาสที่1 ปี2568 ดาวน์โหลดรวม 28 ล้านครั้ง ฐานลูกค้ารวม 1.2 ล้านคน ยอดสินเชื่อรวมทั้งหมด 4.6 หมื่นล้านบาท
จากการเก็บข้อมูลยังพบอีกว่า ลูกค้าเป็นเพศหญิง 64% เป็นเจน Y 67% จบการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี 59% และ 60 % เป็นลูกค้าที่อยู่ต่างจังหวัด ฐานลูกค้าภาคอีสานเติบโตสูงสุด 67% รายได้ต่อเดือนไม่ถึง 20,000 บาท 58% ประกอบอาชีพอสระ หรือเป็นลูกจ้างรายได้น้อยที่มีอาชีพเสริม ส่วนลูกค้าเจน X คือกลุ่มลูกค้าที่รักษาเครดิตดีกว่าเจนอื่นๆ และ พบอีกว่า วันที่ 1 วันหวยออกมีคนขอสินเชื่อมากที่สุด เวลาพักเที่ยงเป็นเวลาที่คนสมัครขอสินเชื่อมากสุด และ 50% 1ของลูกค้าปีแรกยังคงใช้แอปพลิเคชันฟินนิกซ์ จนถึงปัจจุบัน
สำหรับจังหวัดที่คนมีวินัยทางการเงินมากสุด คือ ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ กรุงเทพฯ สมุทรปราการ และปทุมธานี โดยเป้าหมายในปี2568 ตั้งเป้าช่วยนักสู้ชีวิตรวม 1.4 ล้านคน ยอดสินเชื่อรวม 5.7 ล้านบาท สร้างอาชีพเพิ่มรายได้ 20,0000 คน
ล่าสุด ฟินนิกซ์ (FINNIX) ฉลองครบรอบ 5 ปีแห่งการสร้างโอกาสทางการเงินให้คนไทยห่างไกลจากหนี้นอกระบบ เผยอินไซต์ธุรกิจและพฤติกรรมผู้ใช้งานแอปกว่า 5 ล้านรายทั่วประเทศ พร้อมปล่อยแคมเปญใหม่ “เคียงคู่นักสู้ชีวิต (The Life Fighters)” เพื่อสนับสนุนและเชิดชูคนมาหากินหรือนักสู้ชีวิตให้เข้าถึงสินเชื่อถูกกฎหมายได้อย่างมั่นใจ ทั้งยังปฏิวัติวงการสินเชื่อเงินด่วนด้วยฟีเจอร์ใหม่ “อนุมัติไวสุดใน 5 วิ” ที่ตอบโจทย์ลูกค้าในยุคเอไอได้รวดเร็วทันใจ ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมสินเชื่อดิจิทัลอย่างแท้จริง
โดยตลอด 5 ปีที่ผ่านมา แอปฟินนิกซ์ช่วยให้คนไทยผู้มีรายได้น้อยหลุดพ้นจากวงจรหนี้นอกระบบแล้วกว่า 1.2 ล้านราย ด้วยยอดปล่อยสินเชื่อรวมกว่า 46,000 ล้านบาท โดยมีอัตราหนี้เสีย (NPL) เพียงระดับเลขหลักเดียวมาโดยตลอด สะท้อนถึงความสามารถในการขยายธุรกิจให้เติบโตอย่างแข็งแรงควบคู่กับการบริหารความเสี่ยงที่มีคุณภาพ ฟินนิกซ์มุ่งเน้นช่วยสร้างโอกาสให้ผู้มีรายได้น้อยเข้าถึงสินเชื่อถูกกฎหมายได้ด้วยแนวคิด “แพลตฟอร์มที่สร้างโอกาส (The Platform of Opportunities)" และกลยุทธ์ “F.I.R.E. อีโคซิสเต็ม” โดยครอบคลุม 4 ด้านหลัก ได้แก่ เข้าถึงเงินทุนถูกที่กฎหมายและเป็นธรรม (Finance) เข้าใจพฤติกรรมการเงิน (Intel) สร้างวินัยทางการเงิน (Reward) และเสริมรายได้และความรู้ทางการเงิน (Empowerment) เพื่อเสริมสร้างสุขด้านการเงินแบบองค์รวมให้มั่นคงและยั่งยืน
ทั้งนี้จากการศึกษาข้อมูลผู้ใช้งานแอปฟินนิกซ์ตลอด 5 ปี พบ อินไซต์ที่น่าสนใจของกลุ่มคนทำมาหากินที่เป็นลูกค้าแอปฟินนิกซ์ ทั้งในแง่ของโครงสร้างประชากร พฤติกรรมการใช้งาน พฤติกรรมการชำระเงิน และผลลัพธ์เชิงบวกที่เกิดขึ้นจากการใช้บริการ โดยสามารถแบ่งออกเป็น 5 มิติสำคัญ ดังนี้:
•ข้อมูลกลุ่มลูกค้า: ลูกค้าหลักของฟินนิกซ์คือกลุ่ม Gen Y คิดเป็น 67% เป็นเพศหญิง 64% โดยราว 58% มีอาชีพอิสระและเป็นลูกจ้างผู้มีรายได้น้อยที่มีอาชีพเสริม ซึ่งกว่า 57% มีรายได้ต่อเดือนต่ำกว่า 20,000 บาท นอกจากนี้ กลุ่มลูกค้ากว่า 60% อาศัยอยู่ในต่างจังหวัด และภาคอีสานเป็นภาคที่มีอัตราการเติบโตของฐานลูกค้าสูงที่สุด
•พฤติกรรมการใช้งาน: วันที่ 1 ของทุกเดือนหรือวันหวยออกเป็นช่วงที่มีลูกค้าขอสินเชื่อมากที่สุด โดยช่วงเวลาสมัครขอสินเชื่อยอดฮิตคือช่วงพักเที่ยง นอกจากนี้ ลูกค้าราว 50% ที่เป็นลูกค้าตั้งแต่ปีแรกยังคงใช้แอปฟินนิกซ์ต่อเนื่องมา 5 ปีจนถึงปัจจุบัน แสดงถึงความเชื่อมั่นในบริการของแอปได้อย่างชัดเจน
•พฤติกรรมการชำระเงิน: ลูกค้ากว่า 70% มีคะแนนในฟีเจอร์รายงานฟินนิกซ์เครดิตอยู่ในเกณฑ์ดี ซึ่งกลุ่ม Gen X มีวินัยในการชำระสินเชื่อที่ดีกว่ากลุ่มอื่น ส่วนจังหวัดที่มีลูกค้าซึ่งมีพฤติกรรมรักษาเครดิตดี เช่น ภูเก็ต ชลบุรี เชียงใหม่ กรุงเทพมหานคร สมุทรปราการ และปทุมธานี เป็นต้น นอกจากนี้ ข้อมูลยังชี้ให้เห็นว่าลูกค้าใหม่มีพฤติกรรมการเงินดีกว่ากลุ่มเดิม แสดงถึงประสิทธิภาพของโมเดลอนุมัติสินเชื่อพลังไอเอที่ดีและชาญฉลาดยิ่งขึ้น
•ศักยภาพทางการเงิน: ลูกค้ากว่า 40% ได้รับการเพิ่มวงเงินจากพฤติกรรมการเงินที่ดีและ 20% ในกลุ่มนี้ได้รับวงเงินใหม่ที่สูงกว่าวงเงินเดิมถึง 2 เท่า สะท้อนถึงความสามารถในการสร้างและรักษาเครดิตที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ ยังพบว่าลูกค้าแลกฟินนิกซ์คอยน์ที่ได้รับเมื่อชำระสินเชื่อตรงเวลาเป็นส่วนลดดอกเบี้ยมากที่สุด โดยแลกไปแล้วรวมเป็นมูลค่ากว่า 8.3 ล้านบาท ช่วยลดภาระลูกค้าและเสริมสร้างวินัยได้เป็นอย่างดี
•การเพิ่มรายได้และความรู้เรื่องเงิน: ผู้ใช้งานแอปว่า 157,000 คน มีโอกาสหารายได้เสริมจากการสมัครงานกับพันธมิตรต่างๆ ผ่านแอปฟินนิกซ์ โดยผู้ใช้งานอีกกว่า 62,000 คน มีโอกาสพัฒนาความรู้เรื่องเงินจากโครงการห้องเรียนออนไลน์ “เงินดีมีสุข รู้ทันหนี้ไม่มีทุกข์” ทั้งหมดนี้ ตอกย้ำว่าแอปฟินนิกซ์เป็นมากกว่าแอปเงินกู้ ทำให้คนทำมาหากินได้ ‘เงินดี มีสุข’ อย่างแท้จริง
นางสาวถิรนันท์ อรุณวัฒนกูล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท มันนิกซ์ จำกัด (MONIX) กล่าวว่า "ตลอด 5 ปี แอปฟินนิกซ์ได้อยู่เคียงข้างคนทำมาหากินทั่วประเทศในทุกช่วงเวลาที่ยากลำบาก ไม่ว่าจะเป็นการเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 ภัยธรรมชาติ หรือภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย เราได้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความพยายามอย่างไม่ย่อท้อที่จะลุกขึ้นสู้เพื่อสร้างชีวิตที่ดีขึ้นให้กับตนเองและครอบครัวของคนกลุ่มนี้ จึงขอเรียกว่า ‘นักสู้ชีวิต’ โดยทุกคนเป็นแรงบันดาลใจที่ผลักดันให้แอปฟินนิกซ์มุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยความประทับใจนี้ เราจึงยกระดับแอปฟินนิกซ์เป็น ‘แพลตฟอร์มที่สร้างโอกาสให้นักสู้ชีวิตเงินดีมีสุข (The Platform of Opportunities for Life Fighters)’ เพื่อเชิดชู สนับสนุน และเคียงคู่นักสู้ชีวิตทุกคน”
ขอขอบคุณลูกค้ากว่าล้านคนที่ช่วยสนับสนุนฟินนิกซ์มาตลอด 5 ปี ตั้งแต่วันแรกในชื่อ ‘ห้าให้มันนี่’ จนถึงวันนี้ ในก้าวต่อไป เราขอเป็นเพื่อนร่วมทางของนักสู้ชีวิตทุกคนในทุกวันที่ออกไปทำมาหากิน เพื่อตอบแทนความรักที่ลูกค้ามีให้กับแอปฟินนิกซ์ เราจะมุ่งมั่นพัฒนาแอปให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป โดยฟีเจอร์ ‘อนุมัติไวสุดใน 5 วิ’ เป็นเพียงจุดเริ่มต้นในวาระครบรอบ 5 ปีเท่านั้น เรายังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่เตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ เพื่อขอบคุณนักสู้ชีวิตทุกคนที่ร่วมเดินทางมากับเรา และเพื่อให้ทุกคนได้ ‘เงินดี มีสุข’ อย่างแท้จริง นางสาวถิรนันท์ กล่าวปิดท้าย
ข่าวที่เกี่ยวข้อง