svasdssvasds

เปิดกรณีศึกษา ‘ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย’ ปูพรมลุยใช้ AI ลดคาร์บอน-ขยะ

เปิดกรณีศึกษา ‘ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย’ ปูพรมลุยใช้ AI ลดคาร์บอน-ขยะ

พามาดูกรณีศึกษา ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย เดินหน้าความยั่งยืน มุ่งสู่ Net Zero ในปี 2039 ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม ใช้ AI ทุกกระบวนการผลิตลดคาร์บอน-ขยะ

SHORT CUT

  • ทุกวันนี้โลกร้อนขึ้นทุกวัน สภาพอากาศทั่วโลกกำลังแปรปรวนอย่างหนัก ภาคธุรกิจก็ต่างเดินหน้าปูพรมรับมือเรื่องนี้กัน
  • พามาดูเป็นกรณีศึกษาของแบรนด์ใหญ่อย่าง ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ว่าเขามีความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างไรบ้าง
  • ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย เดินหน้าความยั่งยืน มุ่งสู่ Net Zero ในปี 2039 ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม ใช้ AI ทุกกระบวนการผลิตลดคาร์บอน-ขยะ

พามาดูกรณีศึกษา ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย เดินหน้าความยั่งยืน มุ่งสู่ Net Zero ในปี 2039 ด้วยเทคโนโลยี และนวัตกรรม ใช้ AI ทุกกระบวนการผลิตลดคาร์บอน-ขยะ

ในขณะที่โลกร้อนขึ้นทุกวัน สภาพอากาศทั่วโลกกำลังแปรปรวนอย่างหนัก ภาคธุรกิจก็ต่างเดินหน้าปูพรมรับมือเรื่องนี้กัน วันนี้ #SPRiNG พามาดูเป็นกรณีศึกษาของแบรนด์ใหญ่อย่าง ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ว่าเขามีความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างไรบ้าง โดยมีโอกาสพูดคุยกับ ‘ณัฏฐิณี เนตรอำไพ’ ที่ปรึกษาอาวุโสฝ่ายสื่อสารองค์กร องค์กรสัมพันธ์ และความยั่งยืน กลุ่มบริษัทยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย

เขาเล่าให้ฟังว่า ได้เดินหน้ากลยุทธ์การขับเคลื่อนธุรกิจสู่เป้าหมาย Net Zero ภายในปี พ.ศ. 2582 นำร่องด้วยความสำเร็จจากการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขต (Scope) ที่ 1 และ 2 ได้แล้วถึง 72% นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2558 ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อยกระดับการดำเนินงานด้านความยั่งยืนตลอดห่วงโซ่อุปทานการจัดการพลาสติก รวมถึงการติดตามผลอย่างมีประสิทธิภาพ ตอกย้ำความมุ่งมั่นของยูนิลีเวอร์ที่จะเติบโตอย่างมั่นคงพร้อมสร้างคุณค่าเพื่อโลกและสังคมที่ยั่งยืนอย่างเป็นรูปธรรม

เปิดกรณีศึกษา ‘ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย’ ปูพรมลุยใช้ AI ลดคาร์บอน-ขยะ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ใช้ AI ช่วยในทุกกระบวนการผลิตตั้งแต่คิด และออกแบบสินค้า ช่วยคิดค้นดาต้า คิดค้นสูตรสินค้าใหม่ๆ หาสารทดแทนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดขยะ ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก อีกทั้งใช้ AI ในการช่วยจำลองสินค้าเป็นการจำลองภาพจริงของสินค้าตัวนั้น ปรับเปลี่ยนได้เหมือนทำงานในโรงงานผลิตจริงๆไม่มีการปล่อยของเสียลดการผลิตขยะนอกจากนี้ยังใช้ AI มาช่วยในด้านการตลาดการวิจัยการจำหน่ายให้กับลูกค้าที่เป็นห้างสรรพสินค้า  

เปิดกรณีศึกษา ‘ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย’ ปูพรมลุยใช้ AI ลดคาร์บอน-ขยะ

ล่าสุด ยูนิลีเวอร์ ตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 1 และ 2 ให้ได้ 100% ภายในปี พ.ศ. 2573 พร้อมทั้งมุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในขอบเขตที่ 3 ซึ่งครอบคลุมกิจกรรมในห่วงโซ่อุปทานและการใช้ผลิตภัณฑ์ให้ได้ 42% ภายในปีเดียวกัน นอกจากนี้ บริษัทยังมีเป้าหมายด้านการจัดการพลาสติกที่ชัดเจน โดยมุ่งเพิ่มสัดส่วนพลาสติกรีไซเคิลในบรรจุภัณฑ์ให้ได้ 25% ภายในปี พ.ศ. 2568 ลดการใช้พลาสติกใหม่ (virgin plastic) ลง 30% ภายในปี พ.ศ. 2569 และ 40% ภายในปี พ.ศ. 2571 เทียบกับปีฐาน พ.ศ. 2562 รวมถึงดำเนินการตามแผนที่จะทำให้บรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบแข็งทั้งหมดสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ รีไซเคิล หรือย่อยสลายได้ภายในปี พ.ศ. 2573 และบรรจุภัณฑ์แบบยืดหยุ่นภายในปี พ.ศ. 2578

นอกจากนี้ยูนิลีเวอร์ให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการนำเสนอทางเลือกที่ตอบโจทย์ทั้งด้านประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และการรักษ์โลกให้กับผู้บริโภค ปัจจุบัน 57% ของบรรจุภัณฑ์พลาสติกจากยูนิลีเวอร์สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำ รีไซเคิล หรือย่อยสลายได้ โดยภายใต้โครงการ Bright Future ซึ่งต่อยอดมาจาก Clean Future ที่ริเริ่มแนวคิดเมื่อปี พ.ศ. 2562 ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ทั้งการพัฒนาบรรจุภัณฑ์และส่วนผสมให้ยั่งยืนมากขึ้น

เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติและย่อยสลายได้ อย่างซันไลต์ RHAMNO Clean เพื่อช่วยลด CO2 ในขอบเขตที่ 3 ที่สำคัญ เราได้นำเทคโนโลยีดิจิทัลและ AI มาประยุกต์ใช้ในทุกขั้นตอนของห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบอย่างยั่งยืน การผลิตที่มีประสิทธิภาพสูง ไปจนถึงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทั้งผู้บริโภคและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืนได้ในท้ายที่สุด”

เปิดกรณีศึกษา ‘ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย’ ปูพรมลุยใช้ AI ลดคาร์บอน-ขยะ

โดยความสำเร็จของ ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย ยังเห็นได้จาก โรงงานเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ได้รับการรับรองการใช้พลังงานหมุนเวียน 100% ตั้งแต่ปี 2566 ผ่านการพัฒนา Biomass Boiler, Solar Roof เพื่อจัดหาพลังงานหมุนเวียน ตลอดจนการนำเทคโนโลยี Digital Twin มาจำลองการผลิตและออกแบบบรรจุภัณฑ์ ทำให้ลดต้นทุน ลดของเสีย และเพิ่มคุณภาพโดยไม่ต้องใช้การทดลองจริง

ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย กำลังพิสูจน์ให้เห็นว่าความยั่งยืนไม่ใช่เพียง พันธกิจด้านสังคม แต่ยังเป็น กลยุทธ์ทางธุรกิจ ที่เพิ่มศักยภาพการแข่งขันในระยะยาว โดยการบูรณาการ เทคโนโลยี AI และดิจิทัลเข้ากับทุกห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ เพื่อสร้างระบบเศรษฐกิจหมุนเวียนที่แท้จริง

เปิดกรณีศึกษา ‘ยูนิลีเวอร์ ประเทศไทย’ ปูพรมลุยใช้ AI ลดคาร์บอน-ขยะ

เรามั่นใจว่าความยั่งยืนคือหัวใจของธุรกิจในการเติบโตอย่างมั่นคง” นางณัฏฐิณี กล่าวปิดท้าย “ด้วยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนและการใช้ศักยภาพด้านนวัตกรรม ยูนิลีเวอร์จะเดินหน้าสร้างทั้ง คุณค่าทางธุรกิจ และ คุณค่าเพื่อโลกและสังคม อย่างเป็นรูปธรรม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related