SHORT CUT
ซิมมอนส์ (Simmons) เผย คนไทยทำงานหนัก มีอาการเมื่อยล้ามากขึ้น บวกกับท่องเที่ยวโต หนุน ‘ตลาดที่นอนพรีเมียม’ 7,000 ล้าน โตต่อ
ต้องยอมรับว่าทุกวันนี้คนไทยทำงานหนักมากขึ้น เพื่อหาเงินมาเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง มาเลี้ยงครอบครัว มาใช้จ่ายหนี้สินที่เคยไปก่อเอาไว้ เรียกได้ว่าบางคนทำงานตัวเป็นเกลียวกันเลยทีเดียว พอกลับมาถึงบ้านก็อยากพักผ่อนให้เต็มที่ นอนหลับให้อิ่มกับชุดเครื่องนอนที่ทำให้สบายผ่อนคลายมากขึ้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ตลาดที่นอนพรีเมียมเติบโตอย่างต่อเนื่องไม่ว่าเศรษฐกิจจะเป็นอย่างไร โดย Statista และ สมาคมเครื่องนอน ได้รายงานว่า ตลาดรวมที่นอนในไทย มีมูลค่าประมาณ 20,000 – 25,000 ล้านบาท/ปี และแบ่งเป็นสัดส่วนที่นอนพรีเมียมคิดเป็น 20–30% ของตลาดรวม หรือราว 4,000 – 7,000 ล้านบาท/ปี
สำหรับปัจจัยที่ทำให้ตลาดที่นอนพรีเมียมในไทยเติบโตอย่างต่อเนื่อง คือ การเติบโตของกลุ่มผู้บริโภค ชนชั้นกลางถึงบน ที่มีกำลังซื้อสูง รวมถึงกระแส Luxury Lifestyle & Wellness ที่เน้นสุขภาพและคุณภาพชีวิต นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเรื่องการขยายตัวของ คอนโดมิเนียมหรูและบ้านเดี่ยวระดับพรีเมียม ซึ่งหากพูดถึงที่นอนพรีเมียมจะไม่พูดถึง Simmons ไม่ได้เลยเพราะแบรนด์นี้มีชื่อเสียงระดับโลกทั้งกลุ่มโรงแรม และอสังหาริมทรัพย์ เลือกใช้สินค้ากันอย่างแพร่หลาย
#SPRiNG มีโอกาสพูดคุยกับ ‘อาลอยเซียส ชิว’ ผู้จัดการทั่วไป (ธุรกิจภูมิภาค) บริษัท Simmons SEA Pte Ltd เขาบอกว่า ตลาดที่นอนพรีเมียมในประเทศไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง จากปัจจัยบวกการท่องเที่ยวที่เติบโตต่อเนื่องทำให้โรงแรมหรูระดับ 5 ดาว มีความต้องการใช้ที่นอนพรีเมียมอยู่ตลอดเวลา และจะเปลี่ยนที่นอนทุกๆ 7 ปี ทั้งนี้เพื่อสุขอนามัยที่ดีของนักท่องเที่ยว อีกปัจจัยหนึ่งที่หนุนให้ธุรกิจเติบโตได้ดีพอสมควร นั่นก็คือ อสังหาริมทรัพย์ระดับ luxury เติบโตส่งผลดีอย่างมากกับธุรกิจจำหน่ายที่นอนพรีเมี่ยม
ต่อมาปัจจัยสุดท้ายก็คือ คนไทยทำงานหนัก และมีอาการเมื่อยล้าในอัตราที่สูงขึ้น จึงทำให้กลุ่มคนเหล่านี้มีความต้องการที่นอนระดับพรีเมียมไว้หลับนอนเพื่อจะได้ทำให้ตัวเอง และครอบครัวสบายมากยิ่งขึ้นซิมมอนส์ (Simmons) แบรนด์ที่นอนระดับโลกจากสหรัฐอเมริกา จึงได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามากขึ้น จึงทำให้ล่าสุดมีเปิดตัวโชว์รูมใหม่ล่าสุด “Simmons Gallery ทองหล่อ” บนพื้นที่ขนาด 270 ตารางเมตร ใจกลางย่านสุขุมวิท 55 เพื่อเสริมกลยุทธ์ในการเจาะตลาดกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการประสบการณ์การนอนคุณภาพสูง พร้อมยกระดับการรับรู้แบรนด์ในตลาดที่นอนพรีเมียมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
โดยโชว์รูมแห่งใหม่นี้ต่อยอดจากความสำเร็จของ Simmons Gallery สาขาคริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (CDC) ที่เปิดดำเนินการมากว่า 10 ปี โดยที่ Simmons Gallery ทองหล่อ จะเป็นโชว์รูมแรกที่เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ประกอบในประเทศไทย ได้แก่ Beautyrest Prime & Platinum Series และ BeautySleep Essential Series เพื่อตอบโจทย์ทั้งกลุ่มลูกค้ารายย่อยและลูกค้าองค์กรในตลาดที่ต้องการสินค้าพรีเมียมที่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น
พูดคุยกับ… นายอาลอยเซียส ชิว ผู้จัดการทั่วไป (ธุรกิจภูมิภาค) บริษัท Simmons SEA Pte Ltd กล่าวว่า “ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะประเทศไทย เป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูง การเปิด Simmons Gallery ทองหล่อ จึงเป็นการลงทุนเชิงกลยุทธ์ ทั้งในแง่ของทำเลและประสบการณ์ภายในโชว์รูม ซึ่งออกแบบให้รองรับลูกค้าทั้งกลุ่มรีเทลและองค์กร โดยชั้นสองของโชว์รูมได้ถูกจัดเป็นพื้นที่เฉพาะสำหรับกลุ่มโรงแรมและลูกค้าระดับสถาบัน เพื่อให้สามารถทดลองผลิตภัณฑ์จริงก่อนตัดสินใจซื้อ ซึ่งเป็นแนวทางที่ตอกย้ำจุดยืนของเราว่า ประสบการณ์ที่ดีต้องสัมผัสได้จริง
ส่วนกลยุทธ์การผลิตภายในประเทศ เพื่อตอบสนองตลาดอย่างรวดเร็ว ซิมมอนส์เปิดตัวที่นอน 2 ซีรีส์ใหม่ ที่ประกอบในประเทศไทย โดยใช้ระบบสปริง Pocketed Coil นำเข้าจากญี่ปุ่น ได้แก่:
●Beautyrest Prime & Platinum Series – กลุ่ม Accessible Luxury
ราคาเริ่มต้นประมาณ 65,000 บาท
●BeautySleep Essential Series – รุ่นเริ่มต้นในราคาประมาณ 25,000 บาท
ทั้งนี้ ยังมีรุ่นเรือธงนำเข้าจากญี่ปุ่น เช่น Beautyrest Black และ BackCare ซึ่งยังคงจำหน่าย ในกลุ่มไฮเอนด์ ราคาตั้งแต่ 150,000 บาทขึ้นไป โดยกลยุทธ์การประกอบภายในประเทศมีเป้าหมายเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นด้านการจัดส่งสินค้าแบบ Just-in-Time ลดต้นทุนการนำเข้า และตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากตลาดที่พักอาศัยระดับลักชัวรีและธุรกิจโรงแรมในประเทศไทย
จากการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภค พบว่า ผู้บริโภคชาวไทยให้ความสำคัญกับสุขภาพมากขึ้น และมีความใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน โดยเฉพาะสินค้าเกี่ยวกับการนอนพักผ่อน รวมถึงยังให้การสนับสนุนสินค้าที่ผลิตในประเทศ” นายชิวกล่าวเสริม “การผลิตในประเทศไทยจึงเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เราควบคุมคุณภาพได้ดีขึ้น ตอบสนองความต้องการของตลาดได้รวดเร็ว และเพิ่มความใกล้ชิดกับผู้บริโภคชาวไทย”
โดยในปีนี้ ซิมมอนส์ยังเฉลิมฉลองครบรอบ 100 ปีของแบรนด์ Beautyrest ภายใต้แคมเปญระดับภูมิภาค “Advance Your Sleep” ที่สะท้อนพันธกิจในการยกระดับประสบการณ์การนอน ผ่านการออกแบบ เทคโนโลยี และประสิทธิภาพที่ดีต่อสุขภาพในระยะยาว
จากรายงานของ Metastat Insight ปี 2024 ระบุว่า ตลาดที่นอนในประเทศไทยมีมูลค่ารวมประมาณ 488.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือราว 15,800 ล้านบาท) และมีแนวโน้มเติบโตเฉลี่ย 4.5% ต่อปี ไปจนถึงปี 2031 โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการเติบโตของโครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับลักชัวรี การพัฒนาอุตสาหกรรมโรงแรม และพฤติกรรมผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับสินค้าพรีเมียมเพื่อสุขภาพ
อย่างไรก็ตามในปี 2024 ซิมมอนส์ สามารถครองส่วนแบ่งตลาดที่นอนพรีเมียมในประเทศไทยประมาณ 6.5% และมียอดขายรวมมากกว่า 1,030 ล้านบาท โดยการเปิด “Simmons Gallery ทองหล่อ” ถือเป็นก้าวสำคัญในการเสริมความได้เปรียบทางการแข่งขัน ด้วยการบริหารต้นทุน การยกระดับประสบการณ์ในโชว์รูม และการสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งขึ้นกับทั้งลูกค้ารายย่อยและลูกค้าองค์กร
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เตียง ที่นอน หมอนในโอลิมปิกปารีส รีไซเคิลได้หมด รักษ์โลกกว่านี้ไม่มีแล้ว
Tesla ทำชาวเน็ตอึ้ง เปิดตัว "ที่นอนแมว" ทำจากกระดาษลูกฟูก เปิดขายราคา 460 บาท
นักวิจัยขอเตือน สายติดที่นอน "นอนมากเกินไป" เสี่ยงหัวใจวายเฉียบพลัน!