svasdssvasds

นักเขียน Game of Thrones ฟ้อง Open AI เอาหนังสือไปฝึก AI โดยไม่ได้รับอนุญาต

นักเขียน Game of Thrones ฟ้อง Open AI เอาหนังสือไปฝึก AI โดยไม่ได้รับอนุญาต

George R.R. Martin พร้อมนักเขียนบทอีก 17 คนฟ้องร้อง OpenAI ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ ศาลรับคำฟ้อง ด้าน OpenAI ชี้แจงเคารพสิทธิของนักเขียนเร่งหารือร่วมกันเพื่อหาข้อสรุปที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน

George R.R. Martin ร่วมกับนักเขียนอีก 17 คนร่วมกันฟ้องร้อง OpenAI ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์บทละครดังโดยมาร์ตินถือว่าเป็นนักเขียนนวนิยายแฟนตาซีและอยู่เบื้องหลังซีรีส์ดัง Game of Thrones และมีผลงานหนังสือสุดฮิตอย่าง A Song of Ice and Fire

นอกจากนี้มาร์ตินแล้วยังมี นักเขียนอีกหลายคนที่ร่วมกันฟ้อง OpenAI คือ John Grisham, Jodi Picoult George Saunders, Jonathan Franzen รวม 17 คนที่จะเป็นโจทก์ร่วมฟ้องไปกับมาร์ตินด้วย

อย่างไรก็ตาม OpenAI ซึ่งเป็นผู้พัฒนาเทคโนโลยีและคิดค้นชุดข้อมูลโดยใช้หลายๆ ภาษาจากคลังข้อมูลทั่วโลกมาทำเป็น “Large Language Model” หรือ “LLM” นั้น อาจมีการกวาดข้อมูลจำนวนมาก เพื่อฝึกฝนระบบ AI และนั่นอาจรวมถึงการนำข้อมูลที่ไม่ได้รับอนุญาตมาใช้ฝึกฝน AI ของตนเองให้เก่งขึ้น

แต่นั่นกลายเป็น "การโจรกรรมข้อมูลเป็นระบบขนาดใหญ่" ที่สมาคมผู้แต่งหนังสือหรือ Authors Guild กล่าวร้องและยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐให้ช่วยตัดสิน

Credit Pic : Unsplash

ทั้งนี้ การฟ้องร้องของกลุ่มนักเขียนเกี่ยวกับ OpenAI เรื่องของการคัดลอกผลงานเพื่อนำไปใช้ฝึก AI โดยไม่ได้รับอนุญาตไม่ใช่ครั้งแรก แต่มีอีกหลายธุรกิจที่ฟ้องร้องเช่นกัน

"การกล่าวอ้างว่า ChatGPT จำเป็นต้องใช้คลังข้อมูลขนาดใหญ่ในการฝึกฝนนั้น มาจากการลอกเลียนแบบ สรุปและถอดความผลงานของโจทก์ไปใช้ ถือว่าเป็นอันตรายต่อความสร้างสรรค์ของมนุษย์"

อย่างไรก็ตาม เครื่องมือที่ใช้ฝึกฝน ChatGPT หรือ Dall-E นั้นเป็นเรื่องใหม่สำหรบข้อโต้แย้งและประเด็นทางกฎหมาย เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีใหม่ และศาลก็ยังไม่มีแบบอย่างทางกฎหมายหรือหลักข้อกฎหมายในการนำไปฟ้องร้องด้วย

โดยคำตัดสินของผู้พิพากษาในคดี AI เกี่ยวกับลิขสิทธิ์อาจเป็นอนาคตของการยื่นฟ้องในคดีอื่นๆ และเอกสารสั่งฟ้องที่คล้ายกัน

ก่อนหน้านี้ ผู้พิพากษาเขต Beryl Howell ยืนกรานต่อสำนักงานลิขสิทธิ์ของสหรัฐว่างานศิลปะของ AI ไม่มีลิขสิทธิ์

Credit Pic : Unsplash

แม้ว่าคำตัดสินนี้จะเกี่ยวข้องกับ AI และกฎหมายลิขสิทธิ์โดยเฉพาะ แต่ก็เป็นที่รู้กันว่า การดำเนินการกับ AI ในกรณีก่อนหน้านี้ไม่เกี่ยวข้องกับลิขสิทธิ์ 

ดังนั้น ฝ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมบันเทิง ที่ขับเคลื่อนด้วยความคิดสร้างสรรค์ เช่น ผู้เขียนบท นักแสดง นักพากย์ นักแสดงตลก ศิลปินดนตรี และนักข่าว ต่างก็วิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับ เครื่องมือที่ขับเคลื่อนด้วย AI ตามหลักเกณฑ์ที่คล้ายกัน

และบางฝ่ายได้มีการประท้วงด้วยการนัดหยุดงานของสมาคมนักเขียนและสมาคมนักแสดงในฮอลลีวูด เพื่อฟ้องร้องเกี่ยวกับปัญหานี้ด้วย

ด้าน OpenAI ได้ชี้แจงเกี่ยวกับปัญหานี้ว่า บริษัทเคารพสิทธิของนักเขียนและผู้แต่ง และเชื่อว่าพวกเขาควรได้รับประโยชน์จากเทคโนโลยี AI

ทั้งนี้ บริษัทกำลังวางแผนจะเข้าเจรจากับกลุ่มนักเขียนบทและสมาคมผู้แต่งหนังสือด้วย เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวร่วมกัน

ทั้งยังมองหาประโยชน์ร่วมกันเกี่ยวกับงานเขียนและเทคโนโลยียุคใหม่ เพื่อให้ยุคสมัยเดินหน้าต่อไปได้

 

ที่มา : IGN

อ่านข่าวอื่นๆ เพิ่มเติม

related